Lần đầu tiên hạn chế trong mỹ thuật, nhiếp ảnh trở thành sự kiện năm

Lần đầu tiên hạn chế trong mỹ thuật, nhiếp ảnh trở thành sự kiện năm
Cục trưởng Vi Kiến Thành cũng nêu rõ: Năm 2017 có 26 đề cử các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm tiêu biểu từ nhiều cơ quan, đơn vị trong cả nước. Trong đó, đáng chú ý có 2 sự kiện là những hạn chế. Tuy nhiên, Hội đồng bầu chọn đã thống nhất gộp 2 sự kiện này lại thành 1 bởi đây đều là những hạn chế về chất lượng kỹ thuật của tượng đài. Cụ thể là: Một nhân vật trong cụm tượng đài Chiến thắng ở tỉnh Bắc Kạn bị gẫy đổ tạo nên dư luận xã hội không tốt về chất lượng kỹ thuật xây dựng tượng đài; phần thi công móng của công trình tượng đài N’Trang Long, tỉnh Đắk Nông có nhiều sai phạm bị cơ quan chức năng xử phạt. 

Trong đó, vụ việc cụm tượng đài chiến thắng tại thành phố Bắc Kạn khiến 1 trẻ em vui chơi dưới sân tượng đài bị thương. Công trình này có tổng đầu tư 14 tỉ đồng, vừa hoàn thành năm 2015. Công trình gồm cụm tượng chia làm 2 phần, mỗi phần 5 bức tượng. Các bức tượng được làm từ chất liệu đá xanh. Mỗi phần tượng bằng đá xanh được gắn keo để kết nối thành tượng hoàn chỉnh. Công trình “Tượng đài anh hùng dân tộc N’Trang Lơng và các dân tộc Tây nguyên” được khởi công từ tháng 5/2015 trong khuôn viên rộng gần 6ha, tượng đài chính có chiều cao gần 20 m. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 68 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.  Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình vẫn đang ngổn ngang, phần móng tượng đài vừa thi công xong bị đánh giá là không đủ khả năng chịu lực... 

Ông Vi Kiến Thành cũng nêu rõ: Việc bầu chọn sự kiện về mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm dựa theo tiêu chí: Cách thức tổ chức chưa tốt; nội dung, chất lượng có vấn đề, sai sót; tác động không tốt đến sự phát triển hoặc bị dư luận phê phán. Để có được bầu chọn như năm nay, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã có nhiều nỗ lực, trong đó có việc bổ sung, hoàn thiện, công bố Quy chế tổ chức bình chọn các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. 

Năm 2017 có 10 sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm trở thành sự kiện tiêu biểu của năm. Các sự kiện đều nhận được phiếu bầu chọn cao, trung bình từ 8-12/12 phiếu của thành viên Hội đồng bầu chọn. Trong đó, sự kiện về hạn chế đạt số phiếu đồng thuận cao nhất 12/12. 
 
Mỹ Bình 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm