Làm tốt công tác phân tuyến điều trị đối với bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue để tránh quá tải

Làm tốt công tác phân tuyến điều trị đối với bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue để tránh quá tải
Trong đó, số ca sốt xuất huyết Dengue thuộc các quận của thành phố Hà Nội là 798 ca chiếm 85%; riêng tại quận Đống Đa có 218 ca, chiếm 27,9 %, quận Hoàng Mai có 207 ca chiếm 26,3%, quận Thanh Xuân có 63 ca chiếm 7,3% và quận Hai Bà Trưng 54 ca chiếm 6,8%.

Ảnh minh họa - TTXVN
Ảnh minh họa - TTXVN

Qua kiểm tra Hồ sơ bệnh án và kiểm tra thực tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đánh giá: Theo phân tuyến điều trị, trong số các ca nhập viện có nhiều ca bệnh thuộc tuyến điều trị tại bệnh viện tuyến quận, huyện, bệnh viện thuộc tuyến thành phố Hà Nội. Để tránh tình trạng quá tải không cần thiết bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue nội trú tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong tình hình bệnh dịch sốt xuất huyết Dengue có chiều hướng gia tăng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, tổ chức phổ biến, tập huấn, tập huấn lại "Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue" ban hành theo Quyết định số 458/QĐ-BYT ngày 16/2/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bác sĩ và điều dưỡng tham gia công tác khám, điều trị sốt xuất huyết Dengue tại khoa Khám bệnh, khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Nhi, khoa Truyền nhiễm.... của tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Sở Y tế quản lý.

Sở Y tế Hà Nội tăng cường công tác truyền thông để học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc các trường, các cơ quan, ban, ngành đoàn thểvà người dân trên địa bàn Hà Nội biết được bệnh viện nào thuộc Sở Y tế có nhiệm vụ khám, điều trị sốt xuất huyết Dengue. Bên cạnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bệnh viện trong hệ thống khám, chữa bệnh sốt xuất huyết Dengue,  Sở chỉ đạo các bệnh viện này bố trí khu vực dành cho điều trị sốt xuất huyết Dengue, bảm đảm về nhân lực, trang thiết bị, thuốc dịch truyền theo dự báo tình hình dịch.

Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các Bệnh viện xem xét, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận,sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh sốt xuất huyết Dengue; bố trí từng ca bệnh sốt xuất huyết Dengue nội trú tại khoa phù hợp với tình hình bệnh, bảo đảm việc tiếp nhận, sàng lọc, phân loại, điều trị, chuyển tuyến đúng, kịp thời để giảm tai biến và giảm tử vong. Đối với các trường hợp vượt khả năng của bệnh viện khi chuyển tuyến phải thông tin trước cho bệnh viện chuyển người bệnh đến để hội chẩn trước khi chuyển tuyến và ghi chép đầy đủ các thông tin về bệnh nhân theo quy định tại Giấy chuyển viện sốt xuất huyết Dengue, bảo đảm việc chuyển tuyến an toàn; củng cố đường dây nóng để có thể thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết với bệnh viện tuyến trên.

Đối với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu tiếp tục củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng trong bệnh viện cho phù hợp, ngăn nắp, gọn gàng thuận tiện cho người bệnh khi đến khám, điều trị. Bệnh viện xem xét, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh để sàng lọc, sắp xếp bệnh nhân điều trị ngoại trú, nội trú theo đúng phân tuyến điều trị bảo đảm tiếp nhận, điều trị người bệnh sốt xuất huyết Dengue nặng kịp thời, giảm tử vong. Bệnh viện tăng cường công tác tư vấn, giải thích cho người bệnh hiểu để an tâm điều trị đúng tuyến, hạn chế quá tải, cố gắng không để nằm ghép.

Đối với người bệnh đã ổn định tư vấn, giải thích để người bệnh ra viện hoặc chuyển người bệnh về tuyến dưới để theo dõi, chăm sóc. Cùng với thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue, bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ tại chỗ cho tuyến dưới khi có yêu cầu, khi chuyển viện không an toàn; Bệnh viện tăng cường công tác chỉ đạo tuyến về bệnh sốt xuất huyết Dengue đối với y tế các tỉnh theo khu vực đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công. Bệnh viện chịu trách nhiệm trong công tác đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức và hỗ trợ tuyến dưới, đặc biệt là hỗ trợ trong chẩn đoán, điều trị các trường hợp sốt xuất huyết Dengue có diễn biến phức tạp, các trường hợp có biến chứng nặng trong khu vực được phân công; đồng thời theo dõi, tổng hợp, thống kê tình hình bệnh dịch sốt xuất huyết Dengue tại bệnh viện để đánh giá công tác tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị của tuyến dưới để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo tuyến về công tác chuyển tuyến và thu dung điều trị./.
PV 

Có thể bạn quan tâm