Làm rõ hơn nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp

“Hố tử thần” tại sân của gia đình anh Lương Văn Bình, bản Na Noong, xã Châu Hồng (Quỳ Hợp, Nghệ An). Ảnh: Văn Tý - TTXVN
“Hố tử thần” tại sân của gia đình anh Lương Văn Bình, bản Na Noong, xã Châu Hồng (Quỳ Hợp, Nghệ An). Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Liên quan đến sụt lún tại xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp), sáng 13/10 tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2022, do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, ông Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, trước đó, UBND huyện Quỳ Hợp đã hợp đồng với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ để tìm nguyên nhân sụt lún.

Làm rõ hơn nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp ảnh 1“Hố tử thần” tại sân của gia đình anh Lương Văn Bình, bản Na Noong, xã Châu Hồng (Quỳ Hợp, Nghệ An). Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Sau khi Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ có báo cáo, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan và Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Quỳ Hợp đã tổ chức cuộc họp, trong đó kết luận nội dung báo cáo về nguyên nhân sụt lún do Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đưa ra là chưa rõ ràng, cụ thể; giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ hơn nguyên nhân gây sụt lún.

Sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp, mời đại diện các sở, ngành có liên quan, UBND huyện Quỳ Hợp và chuyên gia cao cấp về lĩnh vực địa chất khoáng sản để bàn bạc, tìm ra nguyên nhân. Sở cũng có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đồng thời đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp giao Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo để kết luận cụ thể nguyên nhân sụt lún, bởi vì trong báo cáo đó còn có những chỗ giàn trải, chung chung, chưa trọng tâm. Hiện nay, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đang triển khai các công việc liên quan đến nội dung này.

Trước đó, từ cuối năm 2020 đến năm 2021, trên địa bàn xã Châu Hồng xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa. Đến năm 2022, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan, trường học trên địa bàn, kéo theo rất nhiều nguy cơ không an toàn cho cuộc sống, sản xuất của người dân. Thống kê của các ngành chức năng đã có 232 hộ dân trong xã xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở; 299 giếng nước bị khô cạn. Đối với đất nông nghiệp, các điểm sụt lún có diện tích khoảng 25 - 30m2, chiều sâu 1,5 - 2,5m. Ngoài ra, các vết nứt còn xuất hiện tại Trường THCS Hồng Tiến, điểm Bưu điện văn hoá, trụ sở HĐND, UBND xã.

Vụ sụt lún tại xã Châu Hồng là rất nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Ngày 29/5, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã cùng lãnh đạo một số ngành đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường và làm việc với huyện Quỳ Hợp để đưa ra biện pháp xử lý.

Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ cũng đã khảo sát, xác định nguyên nhân gây sụt lún, lập hồ sơ báo cáo trình UBND huyện Quỳ Hợp. Sau đó, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp để nghe Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ báo cáo kết quả khảo sát, xác định nguyên nhân gây sụt lún. Tuy nhiên, huyện Quỳ Hợp không chấp nhận kết quả khảo sát cũng như nguyên nhân gây sụt lún mà Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đã đưa ra.

Sau đó, UBND huyện Quỳ Hợp có đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành chuyên môn thẩm định báo cáo đánh giá nguyên nhân gây ra sụt lún, từ đó có kết luận chính xác để công bố cho nhân dân trên địa bàn an tâm, ổn định đời sống, sinh hoạt…

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm