Làm nhà, lán tạm để cách ly phòng, chống dịch COVID-19 ở Sơn La

Làm nhà, lán tạm để cách ly phòng, chống dịch COVID-19 ở Sơn La

Nhằm dự phòng cho phương án đón lao động làm việc ở ngoại tỉnh, đặc biệt từ những vùng dịch trở về địa phương, huyện Mai Sơn (Sơn La) đã triển khai xây dựng các căn nhà, lán tạm phục vụ cách ly ở từng bản. Mô hình này đã nhận được sự ủng hộ của người dân và đang được nhân rộng trên địa bàn huyện Mai Sơn.

Làm nhà, lán tạm để cách ly phòng, chống dịch COVID-19 ở Sơn La ảnh 1Khu lán tạm được người dân xã Phiêng Pằn xây dựng phục vụ công tác cách ly. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Phiêng Pằn là xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hộ nghèo chiếm hơn 40% dân số toàn xã. Qua rà soát, địa phương này còn khoảng 2.000 lao động làm việc ngoài tỉnh. Dự kiến, trong thời gian tới, những lao động này sẽ trở về địa phương; do đó sẽ tạo ra áp lực lớn đối với khu cách ly tập trung của huyện.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Mai Sơn, những ngày này, xã Phiêng Pằn đang dần hoàn thiện hàng chục căn nhà, lán tạm để phục vụ cách ly trong tình huống các cơ sở y tế trên địa bàn huyện quá tải.

Làm nhà, lán tạm để cách ly phòng, chống dịch COVID-19 ở Sơn La ảnh 2Một ngôi nhà tạm được người dân xã Chiềng Mung xây dựng để phục vụ công tác cách ly. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Ông Lù A Dủa, Bí thư Đảng ủy xã Phiêng Pằn thông tin, nhân dân các bản đều đồng tình ủng hộ việc xây dựng nhà, lán tạm cách xa bản. Vì vậy, địa phương đã tìm địa điểm phù hợp có đầy đủ các điều kiện thiết yếu như điện, nước để làm khu cách ly trong trường hợp cần thiết. Các khu nhà, lán tạm được xây dựng bằng sự đóng góp ngày công, vật liệu của người dân. Trong đó, đảm bảo mỗi nhà tạm chỉ cho một người ở trong trường hợp phải cách ly.

Phiêng Pằn là xã vùng biên. Do đó, việc xây dựng các nhà, lán tạm phục vụ cách ly đều do nhân dân cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng góp công, góp sức và kinh phí. Vị trí xây dựng được lựa chọn kỹ cùng phương án kéo điện, kéo nước, tiếp tế hậu cần cũng được tính toán. Các nhà, lán tạm đã sẵn sàng đi vào hoạt động nếu có các trường hợp phải thực hiện cách ly theo quy định.

Trung tá Nguyễn Văn Hanh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phiêng Pằn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn tham gia xây dựng hai khu cách ly. Trong thời gian tới, nếu phải sử dụng các khu cách ly này, lực lượng biên phòng sẽ cử cán bộ, chiến sĩ tham gia cùng với chính quyền địa phương theo dõi, giám sát và quản lý đối với các trường hợp cách ly.

Làm nhà, lán tạm để cách ly phòng, chống dịch COVID-19 ở Sơn La ảnh 3Một ngôi nhà tạm được người dân xã Chiềng Mung xây dựng để phục vụ công tác cách ly. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Làm nhà, lán tạm để cách ly phòng, chống dịch COVID-19 ở Sơn La ảnh 4Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Phiêng Pằn và người dân xây dựng lán tạm phục vụ công tác cách ly. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Làm nhà, lán tạm để cách ly phòng, chống dịch COVID-19 ở Sơn La ảnh 5Một khu lán tạm được người dân xã Phiêng Pằn xây dựng phục vụ công tác cách ly. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Theo thống kê, đến nay huyện Mai Sơn đã xây dựng gần 130 căn nhà, lán tạm trên địa bàn 18 xã. Đối với một số địa phương khác, huyện Mai Sơn đã yêu cầu tận dụng một số nhà văn hóa để dự phòng làm cơ sở cách ly các trường hợp F1, F2. Trong thời gian tới, huyện Mai Sơn sẽ thực hiện đồng bộ, tất cả các thôn, bản đều phải có ít nhất một khu nhà, lán tạm dự phòng cách ly.

Ông Lại Như Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết, trên cơ sở đặc thù đối với địa bàn miền núi, diện tích đất của gia đình và các khu công cộng rất lớn. Chính vì vậy, huyện đã xây dựng phương án làm nhà, lán tạm này với khoảng cách đảm bảo an toàn. Khi xây dựng, mỗi nhà, lán tạm sẽ có khu vực nhà vệ sinh, nhà tắm riêng để đảm bảo trong quá trình cách ly các cá nhân sử dụng độc lập.

Nhà, lán tạm được xây dựng bằng các vật liệu có sẵn trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu của các cấp độ phòng, chống dịch; đặc biệt, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung của huyện, tỉnh; đảm bảo triệt để việc cách ly, không có sự lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Cùng với đó, khi phải sử dụng các khu cách ly dự phòng này, các lực lượng tại chỗ như cán bộ y tế xã, thôn bản sẽ được tăng cường để thường xuyên kiểm tra hoạt động y tế tại đây. Nếu có những dấu hiệu bất thường, đội phản ứng nhanh của huyện sẽ vận chuyển, thu dung đến khu điều trị của huyện.

"Nhà, lán tạm là một trong những phương án được xây dựng để áp dụng đối với trường hợp dịch lây lan trên diện rộng, diễn biến hết sức phức tạp. Trong trường hợp các khu cách ly tập trung của huyện quá tải, việc sử dụng các khu cách ly ở các xã, bản sẽ góp phần đảm bảo giãn cách, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh", ông Lại Như Long cho biết thêm.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm