Làm giàu từ mô hình VACR

Làm giàu từ mô hình VACR

Năm 2000, khi những cánh rừng xanh của khu vực xã Hua Thanh ngày một trơ trọi, đau đớn vì phải chứng kiến cảnh rừng bị tàn phá một cách nghiêm trọng, ông Lò Văn Miên và gia đình đã nhận khoanh nuôi, bảo vệ 60 ha đồi rừng thuộc khu vực Huổi Xưa, bản Na Ten. Những gốc trám, muồng, mỡ… được ông ươm trồng, vun xới nay phủ xanh 50ha rừng đã mất. Không chỉ tạo môi sinh, rừng cũng đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Ngoài 50ha rừng tự nhiên, để trang trải kinh tế gia đình, ông dành 10ha còn lại để đào ao thả cá và chăn nuôi lợn gà. Ban đầu không có tiền thuê máy ủi đất, hai vợ chồng ông cùng 5 đứa con hì hụi san cả khoảnh đồi, cuốc từng hốc đất ngăn khe, tạo được 1 ao với diện tích mặt nước gần 1.000m2, nuôi thả chủ yếu cá trắm, cá mè.

Vụ cá đầu tiên ông thu được 7 triệu đồng. Từ tiền nuôi cá, ông để dành thuê máy ủi và máy xúc, tạo được thêm 1 ao cá mới. Nhưng mùa thu hoạch cá lần thứ hai lại là lần thất bại đầu tiên của gia đình ông khi dịch bệnh hoành hành, cá chết trắng ao. Lỗ 200 triệu, vợ chồng ông chỉ biết ôm cá mà khóc.

Trắng tay, nhưng ông không từ bỏ, tiếp tục đào thêm một ao nữa. Năm 2009, ông quyết định chuyển sang nuôi cá công nghiệp. Nhưng do thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên vụ cá đó ông cũng đành ngậm ngùi nhìn 2 tấn cá chết thối quanh ao.

cee4850a73a448c52f55cd24d9d6e197.jpg

Ông Lò Văn Miên bên vườn cam của gia đình.  Ảnh:baomoi.com

Rút kinh nghiệm nuôi theo kiểu tự phát như trước, ông mày mò lên tận các công ty bán thức ăn cho cá và trạm khuyến nông của huyện để xin tư vấn kinh nghiệm nuôi, để rồi giờ đây đàn cá đã đem về cho gia đình ông thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Nhìn hệ thống ao lớn, ao nhỏ được quy hoạch một cách khoa học với diện tích mặt nước hơn 5.000m2, ông không giấu nổi niềm vui:

Ngoài hệ thống ao nuôi cá còn được ông Miên kết hợp nuôi thả vịt, ngan để cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, ông còn đầu tư chuồng trại để nuôi thêm lợn rừng và bồ câu để tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có, thu lời thêm 20 - 30 triệu đồng/năm. Ấp ủ dự định trồng cây ăn quả từ rất lâu nhưng vì không có tiền nên ông đành tạm gác đam mê này của mình. Năm 2005, khi được đi tham quan mô hình trồng cây ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ về, ông nung nấu quyết tâm trồng vườn. Khi được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 5 triệu đồng, với số tiền 30 triệu đồng dành dụm từ chăn nuôi, ông đem tất cả số vốn liếng ít ỏi mua 500 cây cam, 100 cây bưởi và 300 cây chanh giống phát triển kinh tế vườn.

Giup-nguoi-dan-thoat-ngheo...jpg.jpg

Vườn cam mỗi năm giúp ông Miên thu về hàng trăm triệu đồng.   Ảnh:baomoi.com

Sau những thất bại ban đầu, giờ đây ông đã trở thành chủ nhân của 4.000 cây các loại cam, chanh, bưởi, mang lợi nhuận về cho gia đình hàng trăm triệu đồng.

Chịu khó học hỏi, mạnh dạn đầu tư giờ đây gia đình ông đã có được hai cơ ngơi khang trang trị giá hơn 1 tỷ đồng. Con cái được tạo điều kiện ăn học. Nhiều năm liền ông Lò Văn Miên được tặng danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Và mới đây, ông Lò Văn Miên cũng là đại biểu được đi dự đại hội thi đua yêu nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, mô hình trang trại của ông Miên còn tạo việc làm cho gần 400 lao động tại địa phương. Nhiều kinh nghiệm quý báu trong sản xuất được ông chia sẻ và tập huấn cho bà con cùng làm. Nhiều gia đình ở xã Hua Thanh nhờ vậy cũng học tập theo và trở nên khấm khá.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm