Lâm Đồng: Xử lý dứt điểm, tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm tại hồ thủy lợi Próh

Lâm Đồng: Xử lý dứt điểm, tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm tại hồ thủy lợi Próh

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có thêm văn bản về việc xử lý vi phạm hành lang bảo vệ hồ thủy lợi Próh, huyện Đơn Dương. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh giao UBND huyện Đơn Dương và các ngành, cơ quan đơn vị liên quan xử lý dứt điểm, tổ chức cưỡng chế theo thẩm quyền các công trình vi phạm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chỉ đạo đơn vị quản lý hồ thủy lợi Próh làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Lâm Đồng: Xử lý dứt điểm, tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm tại hồ thủy lợi Próh ảnh 1Nhiều công trình xây dựng khiến cho diện tích hồ Próh ngày càng bị thu hẹp. Ảnh: Quốc Hùng-TTXVN

Cụ thể tại văn bản số 5255/UBND-TL ngày 15/7/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện Công văn số 1646-CV/TU ngày 13/7/2022 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc xử lý vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi hồ Próh, huyện Đơn Dương. UBND tỉnh có ý kiến: “Tiếp theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 5123/UBND-TL ngày 12/7/2022; giao UBND huyện Đơn Dương chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan, đơn vị có liên quan kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi, vi phạm trong hành lang bảo vệ đập, hồ chứa nước Próh, huyện Đơn Dương theo quy định; buộc các đối tượng vi phạm khôi phục lại hiện trạng ban đầu, nếu không chấp hành thì tiến hành tổ chức cưỡng chế theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật; làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra hoạt động vi phạm hành lang bảo vệ công trình hồ thủy lợi Próh theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 30/7/2022 để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy”.

Cũng tại văn bản này, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với UBND huyện Đơn Dương để xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trong hành lang bảo vệ đập, hồ chứa nước Próh, huyện Đơn Dương theo quy định; làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra hoạt động vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi hồ Próh theo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/7/2022.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 5255, ngày 21/7 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản số 1628/SNN-TL. Tại văn bản này, Sở đề nghị Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác thủy lợi Lâm Đồng khẩn trương làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra hoạt động vi phạm hành lang bảo vệ hồ chứa nước Próh; báo cáo kết quả về Sở trước ngày 28/7/2022 để Sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Từ tháng 5/2021, phóng viên TTXVN liên tục có các tin, bài phản ánh hiện trạng hồ thủy lợi Próh ở huyện Đơn Dương bị xâm hại nghiêm trọng. Đây là một trong 5 hồ thủy lợi lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng nhưng đang bị xuống cấp, cần được đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên, do vị trí địa lý của hồ rất đẹp nên một số người từ nơi khác tới mua đất xung quanh hồ để đầu tư xây dựng những quần thể công trình nhằm mục đích kinh doanh du lịch. Những người này đã có nhiều hành vi xâm hại lòng hồ, hành lang bảo vệ hồ, nguồn nước cấp cho hồ Próh...

Chu Quốc Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm