Lâm Đồng xây dựng mô hình sản xuất cà phê bền vững

Lâm Đồng xây dựng mô hình sản xuất cà phê bền vững
Hệ thống tưới tiết kiệm cho cây cà phê trong mùa khô được người dân áp dụng. Ảnh: Đặng Tuấn – TTXVN
Hệ thống tưới tiết kiệm cho cây cà phê trong mùa khô được người dân áp dụng. Ảnh: Đặng Tuấn – TTXVN

Ông Phạm Trung Dũng, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết, dự án này chú trọng việc là đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất cà phê cho các hộ nông dân, xây dựng các mô hình tái canh và sản xuất bền vững. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng hạ tầng, mua sắm thiết bị sản xuất, nhằm tăng thêm điều kiện thuận lợi.

Trong 3 năm qua, dự án VnSAT đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật như Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm giống - Vật tư nông nghiệp, Chi cục Bảo vệ thực vật,… tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật canh tác cà phê cho hơn 10.000 lượt hộ nông dân với diện tích trên 11.000 ha cà phê; xây dựng hàng trăm mô hình tái canh và sản xuất cà phê bền vững, mô hình tưới tiết kiệm nước cho cà phê trong vùng dự án; củng cố, phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác, thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản...

Đến nay, dự án VnSAT cũng đã hỗ trợ hơn 33 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng - đường giao thông nông thôn, nhà kho, cho các tổ chức nông dân tại 5 xã: Liên Hà, Đông Thanh (huyện Lâm Hà), Gung Ré (huyện Di Linh), Lộc Phát, Lộc Thanh (thành phố Bảo Lộc).

Đại diện Ban quản lý dự án VnSAT Lâm Đồng cho biết, trong thời gian tới, dự án tiếp tục triển khai các tiểu dự án về hạ tầng, thiết bị sản xuất, mô hình tưới tiết kiệm tại các xã thuộc huyện Bảo Lâm, Bảo Lộc, Lâm Hà và huyện Di Linh.

Với hợp phần phát triển cà phê tại Tây Nguyên, thực hành canh tác bền vững đạt gần 22.000 ha (vượt mục tiêu 20.000ha vào năm thứ 3); mức tăng lợi nhuận 4,5%, tuy chưa đạt mục tiêu tăng 10%, nhưng đây là kết quả rất đáng kể, do giá cà phê thế giới tiếp tục giảm mạnh trong các năm qua. Mức tăng lợi nhuận này đạt được do nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật và quản lý tiên tiến, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
Đặng Tuấn

Có thể bạn quan tâm