Lâm Đồng ổn định đời sống người dân di cư ngoài kế hoạch

Lâm Đồng ổn định đời sống người dân di cư ngoài kế hoạch

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, đến tháng 10/2022, khoảng 2.500 hộ dân với trên 10.000 nhân khẩu di cư ngoài kế hoạch từ các địa phương khác đến tỉnh Lâm Đồng. Để giải quyết tình trạng này, chính quyền tỉnh nỗ lực triển khai các dự án, sớm bố trí nơi ở ổn định cho người dân, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động.

Lâm Đồng ổn định đời sống người dân di cư ngoài kế hoạch ảnh 1Vùng tập trung đông bà con dân tộc thiểu số ở huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) ngày càng ổn định, phát triển. Ảnh: baolamdong.vn

Giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai 9 dự án, bố trí ổn định 692 hộ với 2.768 nhân khẩu di cư ngoài kế hoạch, đạt trên 30% so với mục tiêu đề ra. Đời sống, hoạt động sản xuất của người dân di cư phần lớn được ổn định và phát triển. Bên cạnh đó, theo Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, địa phương đặt mục tiêu từ nay tới năm 2025 sẽ bố trí cho 731 hộ di cư ngoài kế hoạch trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, thống kê trong năm 2021 tới sau Tết Nguyên đán năm 2022, cơ quan chức năng không phát hiện hộ dân di cư ngoài kế hoạch nào từ các tỉnh, thành phố khác đến địa phương. Tuy nhiên, hiện tổng số dân di cư ngoài kế hoạch trên địa bàn tỉnh cộng dồn đến hết tháng 9/2022 là 2.510 hộ với 10.887 khẩu.

Tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực triển khai các chương trình, kế hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định cho 1.152 hộ với 5.185 khẩu. 1.358 hộ với 5.432 khẩu chưa được bố trí, sắp xếp ổn định và 917 hộ với 3.669 nhân khẩu cần phải tiếp tục bố trí, sắp xếp ổn định giai đoạn 2022 - 2025. Các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân này được cấp hộ khẩu, đang ký tạm trú để họ được hưởng các chính sách an sinh xã hội. 1.152 hộ đã được cấp sổ hộ khẩu đến hết năm 2021.

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết số 22/NQ-CP của Chính phủ “về ổn định dân di cư tự do và triển khai chương trình bố trí dân cư theo quyết định số 590 của Thủ tướng Chính phủ” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức gần đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S thông tin, tình trạng di dân ngoài kế hoạch đến Lâm Đồng không còn ồ ạt như trước đây, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, số hộ cần bố trí ổn định vẫn còn nhiều. Ngay sau khi Nghị quyết số 22/NQ-CP được ban hành, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tập trung chỉ đạo các địa phương tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bố trí ổn định dân cư, trong đó không khuyến khích việc di cư tự do. Đồng thời, tỉnh xác định rõ, việc giữ dân và ổn định dân cư tại chỗ là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài của cả hệ thống chính trị.

Các dự án bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã giúp hình thành được các khu dân cư mới theo theo tiêu chí phát triển bền vững. Các công trình cơ sở hạ tầng như đường giao thông, trường học được đầu tư đã góp phần đáp ứng các nhu cầu đi lại của người dân; giúp trẻ em trong vùng dự án đến tuổi đi học được đến lớp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng...Điểm tích cực là số dân di cư ngoài kế hoạch được bố trí, sắp xếp ổn định được và cấp sổ hộ khẩu ngày càng tăng. Các địa phương từng bước kiểm soát ngăn chặn kịp thời tình trạng di cư ngoài kế hoạch; không làm gia tăng số hộ, số khẩu di cư ngoài kế hoạch tới địa phương…

Chu Quốc Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm