Lâm Đồng khẩn trương xử lý dịch bệnh viêm da nổi cục trên gia súc

Bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục . Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục . Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Ngày 24/8, ông Phạm Phi Long, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi- Thú y- Thủy sản tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan chuyên môn và chính quyền một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương triển khai các giải pháp khống chế bệnh dịch viêm da nổi cục lần đầu tiên xuất hiện trên trâu, bò ở Lâm Đồng. Theo đó, Lâm Đồng trở thành tỉnh thứ 49 cả nước xuất hiện dịch bệnh này.

Lâm Đồng khẩn trương xử lý dịch bệnh viêm da nổi cục trên gia súc ảnh 1 Bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, bệnh viêm da nổi cục trên gia súc được phát hiện đầu tiên tại xã Đạ Tồn, huyện Đạ Huoai vào ngày 26/7/2021. Đến ngày 22/8, bệnh này đã lây lan ra 208 hộ chăn nuôi ở 50 thôn thuộc 19 xã và thị trấn ở các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên. Hậu quả làm 387 con trâu, bò bị mắc bệnh; trong đó, có 6 con bê bị chết, đã phải tiêu hủy với trọng lượng 453 kg. Dịch bùng phát nặng nhất tại huyện Đạ Huoai với 257 con trâu bò mắc bệnh, 5 con bị chết; huyện Cát Tiên có 110 con mắc bệnh, 1 con đã chết…

Nguyên nhân xuất hiện dịch bệnh được cơ quan chuyên môn đánh giá là do virus gây ra, lây lan qua côn trùng như ruồi, muỗi, ve,… Do loại dịch bệnh này lần đầu tiên xuất hiện tại tỉnh Lâm Đồng nên người chăn nuôi chưa nhận biết rõ về bệnh. Vì vậy, bà con chưa biết cách phòng chống. Hiện nay loại bệnh này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng hạ sốt, kháng sinh chống phụ nhiễm. Tuy nhiên, hiện nay đã có vaccine để phòng bệnh và các địa phương đang tích cực triển khai tiêm phòng.

Ngay sau khi bệnh viêm da nổi mụn bùng phát tại địa phương, Chi cục Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản tỉnh Lâm Đồng đã phân bổ đột xuất cho các địa phương bị dịch bệnh 400 lít hóa chất để tiêu độc khử trùng. Trong khi chờ hoàn thành các thủ tục mua vaccine, Chi cục Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản đã linh hoạt mượn tỉnh Đồng Nai 2.000 liều để khẩn cấp tiêm phòng cho đàn trâu, bò của huyện Đạ Huoai.

Tiếp đó, đơn vị này đã tổ chức đấu thầu mua 80.600 liều vaccine cấp cho tất cả các địa phương chăn nuôi trâu bò. Cho đến thời điểm này, cán bộ thú y cơ sở đã tiêm được 4.500 con, đạt 6% so với diện tiêm và 4,5% so với tổng đàn. Riêng huyện Đạ Huoai đã tiêm được 1.536 con, đạt 90% tổng đàn. Các địa phương khác đang tích cực triển khai tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục.

Ngoài bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, từ ngày 25/5/2021 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng đang xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi với 2 ổ dịch tại huyện Di Linh, làm 163 con lợn của 9 hộ dân tại 2 xã mắc bệnh, phải tiêu hủy với trọng lượng trên 6.000kg.

Sau khi xuất hiện dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi- Thú y- Thủy sản phối hợp với các địa phương tổ chức bao vây, dập dịch. Tính đến thời điểm này, đã qua 30 ngày ở ổ dịch xã Tân Lâm và 15 ngày ở ổ dịch xã Gia Hiệp không phát sinh thêm lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Chu Quốc Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm