Lâm Đồng đặt mục tiêu năm 2025 sẽ cứng hóa tất cả đường giao thông nông thôn

Những tuyến đường bê tông được mở rộng, tạo thuận lợi cho bà con xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) phát triển kinh tế tại địa phương. Ảnh: lamdong.gov.vn
Những tuyến đường bê tông được mở rộng, tạo thuận lợi cho bà con xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) phát triển kinh tế tại địa phương. Ảnh: lamdong.gov.vn

Ngày 30/8, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 1523/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án phát triển đường giao thông nông thôn, phục vụ chương trình nông thôn mới đến năm 2025.

Lâm Đồng đặt mục tiêu năm 2025 sẽ cứng hóa tất cả đường giao thông nông thôn ảnh 1Những tuyến đường bê tông được mở rộng, tạo thuận lợi cho bà con xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) phát triển kinh tế tại địa phương. Ảnh: lamdong.gov.vn

Mục tiêu cụ thể Đề án đặt ra là tới năm 2025 sẽ có 100% đường huyện, đường xã và đường thôn, liên thôn được trải nhựa hoặc bê tông hóa; 85% trở lên số km đường ngõ, xóm, hẻm, đường nội đồng được nhựa hóa hoặc đổ bê tông đáp ứng yêu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa.

Nhiệm vụ mà tỉnh Lâm Đồng đặt ra cho giai đoạn này là xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp 829 km đường giao thông nông thôn với tổng đầu tư khoảng 1.596 tỷ đồng; trong đó có 118 km đường huyện, đường xã đạt chuẩn quy hoạch; 252 km đường thôn, liên thôn, 420 km đường ngõ, xóm, hẻm và 39 km đường nội đồng. Hàng năm, tỉnh sẽ tiến hành bảo trì 737 km đường huyện, 1.416 km đường xã và 1.614 km đường thôn với tổng kinh phí 112 tỷ đồng.

Đặc biệt, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng bến xe khách tại các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Đam Rông và Đạ Huoai đạt tiêu chuẩn cấp IV trở lên, với tổng số vốn đầu tư khoảng 16 tỷ đồng. Các địa phương còn lại duy trì hoặc đầu tư nâng cấp bến xe đạt từ loại III trở lên…

Theo ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, dự kiến nguồn vốn thực hiện các tuyến đường huyện, đường xã với tổng số vốn 723 tỷ đồng. Số tiền này sử dụng nguồn ngân sách cấp tỉnh và cấp huyện theo kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và kế hoạch đầu tư công hằng năm. Đường thôn, liên thôn, ngõ, hẻm và đường nội đồng với tổng đầu tư 873 tỷ đồng, cùng nguồn vốn để bảo trì giao thông nông thôn là 112 tỷ đồng.

Cả 2 hạng mục này đều sử dụng từ nguồn hỗ trợ của ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác. Riêng nguồn vốn đầu tư hạ tầng bến xe sẽ huy động từ các nguồn xã hội hóa. Tỉnh cũng sẽ thực hiện trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông với 67 tỷ đồng, lấy từ ngân sách địa phương trong Chương trình trồng 50 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Giao thông Vận tải làm đầu mối hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án; Tỉnh ủy quyền cho Sở Giao thông Vận tải quyết định bàn hành thiết kế mẫu thiết kế điển hình, áp dụng các thiết kế sẵn có, quy định quản lý vận hành công trình, quy trình bảo trì, mức chi phí hỗ trợ chuẩn bị đầu tư, quản lý dự án đường giao thông nông thôn…

UBND các huyện và 2 thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc lập kế hoạch, danh mục tuyến đường và cân đối ngân sách hàng năm thực hiện dự án. UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, đăng ký danh mục những tuyến đường cần xây dựng và tuyên truyền vận động nhân dân tích cực thực hiện chủ trương về phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn…

Chu Quốc Hùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm