Lâm Đồng đặt mục tiêu năm 2025 có 250 sản phẩm OCOP

Công nhân đóng gói trà Ô long, sản phẩm đã được xếp hạng OCOP 5 sao tại Công ty trà Phước Lạc (huyện Bảo Lạc, tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN
Công nhân đóng gói trà Ô long, sản phẩm đã được xếp hạng OCOP 5 sao tại Công ty trà Phước Lạc (huyện Bảo Lạc, tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn, giai đoạn 2022-2025 (Chương trình OCOP Lâm Đồng). Mục tiêu đến năm 2025, Lâm Đồng có ít nhất 250 sản phẩm OCOP, gồm 230 sản phẩm cấp tỉnh và 20 sản phẩm cấp quốc gia.

Lâm Đồng đặt mục tiêu năm 2025 có 250 sản phẩm OCOP ảnh 1Công nhân đóng gói trà Ô long, sản phẩm đã được xếp hạng OCOP 5 sao, tại Công ty trà Phước Lạc (huyện Bảo Lạc, tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

UBND tỉnh Lâm Đồng giao mỗi địa phương có từ 6 - 10 sản phẩm tham gia chương trình OCOP thuộc nhiều nhóm mặt hàng khác nhau. Hằng năm, Hội đồng OCOP tỉnh sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Lâm Đồng vào dịp giữa năm và cuối năm.

Tất cả sản phẩm OCOP Lâm Đồng đạt hạng 3 sao trở lên được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử postmart.vn; voso.vn và trang thương mại điện tử nông sản tỉnh; phấn đấu mỗi huyện, thành phố có ít nhất một điểm giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm OCOP.

Đồng thời, tỉnh sẽ củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; phấn đấu có 30% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 50% chủ thể là doanh nghiệp vừa và nhỏ; có 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; 30% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP.

Tỉnh ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%; có 40% chủ thể OCOP là nữ; 10% chủ thể OCOP là người dân tộc thiểu số điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã có 177 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP thuộc về 103 chủ thể; trong đó có 9 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao (2 sản phẩm đã được công nhận, 7 sản phẩm đang trình xem xét), 94 sản phẩm 4 sao và 74 sản phẩm 3 sao.

Nguyễn Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm