Lai Châu tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Học sinh Trường liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Tung Qua Lìn, huyện Phong Thổ (Lai Châu) trong giờ nghe, viết môn tiếng Việt. Ảnh: Quý Trung
Học sinh Trường liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Tung Qua Lìn, huyện Phong Thổ (Lai Châu) trong giờ nghe, viết môn tiếng Việt. Ảnh: Quý Trung

Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc, có 20 dân tộc cùng sinh sống, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 86%. Toàn tỉnh hiện có 99,2% trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi ra lớp, 99,8% học sinh DTTS vào lớp 1 được học qua lớp mẫu giáo 5 tuổi.

Lai Châu tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ảnh 1Học sinh Trường liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Tung Qua Lìn, huyện Phong Thổ (Lai Châu) trong giờ nghe, viết môn tiếng Việt. Ảnh: Quý Trung

Thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” của tỉnh, ngành giáo dục tỉnh Lai Châu đã có nhiều giải pháp tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh ở 2 cấp học này. Để nâng cao hiệu quả dạy tiếng Việt, nhiều trường đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo và linh hoạt như: xây dựng mô hình thư viện thân thiện; tổ chức ngày hội đọc sách, hội thi giao lưu tiếng Việt; vận động cha mẹ học sinh thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Việt tại gia đình… Nhờ vậy, học sinh DTTS trở nên mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Lai Châu tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ảnh 2Giáo viên Trường Tiểu học Đoàn Kết, huyện Phong Thổ (Lai Châu) hướng dẫn học sinh viết chữ. Ảnh: Việt Hoàng
Lai Châu tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ảnh 3Tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời với các trò chơi dân gian giúp cho học sinh có điều kiện giao tiếp bằng tiếng Việt mạnh dạn, tự tin hơn. Ảnh: Quý Trung

Ngành giáo dục tỉnh Lai Châu thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì mô hình thư viện, thường xuyên tổ chức ngày hội đọc sách và hội thi giao lưu tiếng Việt; khuyến khích các thầy, cô giáo đề xuất ý tưởng, cách làm mới về tăng cường tiếng Việt cho học sinh… Các trường cũng lồng ghép hoạt động vui chơi gắn với học tiếng Việt để học sinh thành thạo tiếng Việt, từ đó tự tin tham gia hoạt động chung của trường, lớp.

Việt Hoàng - Quý Trung

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm