Lai Châu phát triển du lịch cộng đồng gắn với giải pháp công nghệ Metaverse

Lai Châu phát triển du lịch cộng đồng gắn với giải pháp công nghệ Metaverse

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 tại Lai Châu (Techfest Việt Nam 2022) do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức, sáng 28/8, tại bản Lao Chải 1, xã Khun Há, huyện Tam Đường, Ban tổ chức Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu tổ chức Hội thảo phát triển du lịch cộng đồng gắn với Metaverse với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”.

Lai Châu phát triển du lịch cộng đồng gắn với giải pháp công nghệ Metaverse ảnh 1Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban Tổ chức Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu Tống Thanh Hải phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN 

Khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban tổ chức Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu Tống Thanh Hải cho biết: Lai Châu là tỉnh có diện tích tự nhiên đứng thứ 10 toàn quốc với 20 đồng bào các dân tộc cùng chung sống. Là địa phương có lợi thế lớn để phát triển du lịch cộng đồng, đến nay toàn tỉnh có 11 điểm du lịch cộng đồng. Lai Châu đang tiếp tục phát triển loại hình du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông thôn để xây dựng hệ thống sản phẩm đặc thù, chất lượng, có giá trị trên cơ sở các yếu tố tự nhiên, văn hóa, xã hội. Từ đó, tạo sự hấp dẫn cho khách du lịch, trở thành điểm đến hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh cao tại khu vực và cả nước.

Lai Châu phát triển du lịch cộng đồng gắn với giải pháp công nghệ Metaverse ảnh 2Làng Metaverses với bản Lao Chải 1 ký kết hỗ trợ miễn phí thực hiện số hoá bằng công nghệ 3D toàn bộ cảnh quan và một số hoạt động văn hoá tiêu biểu của bản Lao Chải, xã Khun Há, huyện Đường (Lai Châu). Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Trưởng Ban tổ chức Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu khẳng định: Phiên họp Phát triển du lịch cộng đồng gắn với Metaverse là một trong 4 phiên họp quan trọng của kế hoạch Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu, gồm các nội dung: Thảo luận về khoa học, công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch; phối hợp nghiên cứu, tư vấn, đào tạo doanh nhân địa phương về phát triển du lịch gắn với chuyển đổi số quốc gia và ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0; triển khai các hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022 phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của tỉnh Lai Châu để phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng.

Tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu Phạm Mạnh Hùng giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến hấp dẫn, cũng như nắm bắt được những khó khăn, thách thức của ngành du lịch Lai Châu. Theo đó, Lai Châu là tỉnh có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành cùng với tài nguyên du lịch nhân văn, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Lai Châu cũng rất quan tâm đến ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển du lịch, điển hình là việc thực hiện số hoá 3D một số điểm du lịch cộng đồng và đưa phần mền du lịch thông minh vào hoạt động từ năm 2021. Nhờ đó, giai đoạn 2015-2019, Lai Châu đón gần 1,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế gần 130.000 lượt. Trong hai năm (2020-2021), mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng du lịch Lai Châu vẫn đón được gần 800.000 lượt khách.

Đại diện một số bản du lịch cộng đồng tiêu biểu Lai Châu như Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ và bản Lao Chải 1, huyện Tam Đường đã chia sẻ về kinh nghiệm trong phát triển du lịch cộng đồng. Đồng thời, đưa ra những giải pháp, đề xuất kiến nghị để phát triển hơn nữa loại hình du lịch cộng đồng. Cùng với đó, đại diện Làng khoa học công nghệ đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp đổi mới sáng tạo phát triển du lịch cộng đồng, công tác chuyển đổi số, giải pháp gia tăng kết nối hiệu quả phát triển du lịch cộng đồng; Metaverse - ứng dụng cho phát triển du lịch cộng đồng, các trải nghiệm về công nghệ thực tế ảo.

Lai Châu phát triển du lịch cộng đồng gắn với giải pháp công nghệ Metaverse ảnh 3Hiệp Hội du lịch Lai Châu với Làng Du lịch ẩm thực và Làng Metaverse đã ký kết biên bản ghi nhớ về nguyên tắc hợp tác trong công tác tư vấn, hỗ trợ, cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin vào quảng bá, phát triển du lịch. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Hội thảo cũng dành thời gian để các đại biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp, kiến nghị về xây dựng các mô hình kinh doanh phát triển du lịch cộng đồng, triển khai giải pháp công nghệ Metaverse. Đa số các đại biểu đều khẳng định Lai Châu có nhiều tài nguyên để phát triển du lịch như: Thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ và bản sắc văn hóa phong phú, độc đáo của 20 dân tộc cùng sinh sống. Đây là tiềm năng, lợi thế để du lịch Lai Châu phát triển, nhưng cần được đầu tư khai thác có hiệu quả và bền vững. Đồng thời, các đại biểu tập trung đưa ra các giải pháp phối hợp nghiên cứu, tư vấn, đào tạo doanh nhân địa phương về phát triển du lịch gắn với chuyển đổi số quốc gia và ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0.

Kết luận hội thảo, ông Tống Thanh Hải nhấn mạnh: Sau Hội thảo Phát triển du lịch cộng đồng gắn với Metaverse, tỉnh Lai Châu mong muốn được phối hợp với các chuyên gia, tổ chức đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển du lịch để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Lai Châu trong thời đại công nghệ 4.0; ứng dụng các nền tảng công nghệ kết hợp với việc thực hiện các đề án, dự án, kế hoạch để phát triển du lịch cộng đồng xanh, bền vững, hiệu quả.

Đồng thời, Lai Châu mong muốn mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế tăng cường hợp tác và xúc tiến đầu tư trên lĩnh vực khoa học công nghệ để phát triển du lịch. Tỉnh sẽ triển khai nhiều hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành với các tổ chức, doanh nghiệp, các startup, góp phần đưa các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp sớm trở thành hiện thực trong thời gian tới.

Dịp này, Hiệp Hội du lịch Lai Châu với Làng Du lịch ẩm thực và Làng Metaverse đã ký kết biên bản ghi nhớ về nguyên tắc hợp tác trong công tác tư vấn, hỗ trợ, cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin vào quảng bá, phát triển du lịch. Làng Metaverses với bản Lao Chải 1 ký kết hỗ trợ miễn phí thực hiện số hoá bằng công nghệ 3D toàn bộ cảnh quan và một số hoạt động văn hoá tiêu biểu của bản Lao Chải 1, xã Khun Há.

Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm