Lai Châu phát huy vai trò của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19

Y sỹ Nguyễn Thị Hạnh, Trạm y tế phường Đông Phong mỗi ngày test nhanh cho gần 100 người dân. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN
Y sỹ Nguyễn Thị Hạnh, Trạm y tế phường Đông Phong mỗi ngày test nhanh cho gần 100 người dân. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, với vai trò là y tế tuyến gần nhất, hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã và đang phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, quyết liệt triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và an toàn cho người dân trên địa bàn, góp phần đẩy lùi dịch COVID-19.

Làm việc xuyên đêm

Gần 4 tháng qua, khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Lai Châu, những cán bộ, nhân viên y tế thuộc các Trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn không rời trạm. Họ ăn, ngủ tại trạm để đảm bảo phòng chống dịch, dù nhiều cán bộ nhà chỉ cách Trạm y tế chưa đầy 1 km. Trong bộ bảo hộ kín, họ làm việc xuyên đêm, cùng lực lượng y tế tuyến trên truy vết, khoanh vùng dịch. Đặc biệt, từ sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lai Châu ngày càng tăng, cường độ làm việc của lực lượng cán bộ y tế cơ sở cao, gần như không có thời gian nghỉ ngơi.

Lai Châu phát huy vai trò của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 1Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, mỗi ngày có hàng trăm người dân đến Trạm y tế phường Đông Phong, thành phố Lai Châu để được tư vấn và nhờ test nhanh. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Tới thăm Trạm y tế phường Đông Phong, thành phố Lai Châu, chúng tôi thấy toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của trạm đang tất bật hướng dẫn người dân khai báo y tế và test nhanh bằng dịch vụ cho bà con nhân dân. Mỗi cán bộ y tế đều luôn chân, luôn tay không có thời gian nghỉ ngơi vì tần suất người dân đến trạm khai báo đông.

Những chiếc giường kê tạm, với bữa cơm đạm bạc, vội vã cùng giấc ngủ luôn chập chờn, công việc chiếm trọn thời gian là thói quen mà y sỹ đa khoa Trạm y tế phường Đông Phong Nguyễn Thị Hạnh đã trải qua nhiều tháng nay.

Y sỹ Nguyễn Thị Hạnh, Trạm y tế phường Đông Phong tâm sự: Thời điểm này có nhiều F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà nên công việc càng nhiều thêm. Mỗi ngày có hàng trăm người dân tới trạm để được tư vấn và nhờ test nhanh. Do công việc bận cả ngày lẫn đêm, chị phải tạm gác mọi việc nhà và nhờ ông bà chăm sóc con cái. Có những lúc thấy nản lòng, nhưng chị em trong trạm động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn vì nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân là quan trọng nhất.

Chị Trìu Ngọc Linh, tổ 24, phường Đông Phong cho biết: Chị tiếp xúc với F0, sau khi đi khai báo y tế thì được cán bộ y tế hướng dẫn cách ly tại nhà. Hôm nay, là buổi cuối cách ly nên chị ra test nhanh để đảm bảo an toàn trước khi tiếp xúc với mọi người. Mặc dù công việc của các y sỹ, bác sỹ rất bận rộn nhưng họ luôn tận tình, chu đáo khi nhân dân cần hỗ trợ.

Đã gần 18 giờ chiều nhưng Phó Trạm trưởng Trạm y tế phường Đông Phong Nguyễn Thị Lan Oanh vẫn chưa rời trạm. Việc trao đổi về chuyên môn liên tục bị gián đoạn bởi những cuộc gọi tới số máy cá nhân của Phó Trạm trưởng. Đa phần cuộc gọi là của người dân trong phường nhờ tham vấn. Mọi thắc mắc, quan tâm về dịch COVID- 19 đều được Phó trạm Trưởng giải thích, tư vấn tận tình kèm những lời dặn dò chu đáo.

Phó Trạm trưởng Trạm y tế phường Đông Phong Nguyễn Thị Lan Oanh chia sẻ: Công việc của chúng tôi trong thời điểm hiện nay không tính bằng giờ hành chính mà tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh cụ thể mỗi ngày. Nhất là từ sau Tết Nguyên đán, chúng tôi phải làm việc với khối lượng nhiều, tần suất cao nhằm đáp ứng với yêu cầu hoạt động phòng, chống dịch của địa phương. Các hoạt động được Trạm y tế đẩy mạnh triển khai gồm: theo dõi, hướng dẫn, giám sát chặt chẽ những người đang điều trị F0 và thực hiện cách ly tại nhà; truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch cho người dân, đặc biệt là việc thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cùng đó, tăng cường tư vấn cho người dân để họ không lo lắng, hoang mang; chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, lực lượng công an, đội ngũ cộng tác viên và các tổ COVID-19 cộng đồng quản lý tốt người về địa phương nhằm rà soát, nắm bắt, theo dõi và xác minh thông tin cụ thể từng trường hợp, báo cáo Ban chỉ đạo để có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.

Lai Châu phát huy vai trò của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 2Y sỹ Nguyễn Thị Hạnh, Trạm y tế phường Đông Phong mỗi ngày test nhanh cho gần 100 người dân. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Ngoài công tác phòng, chống dịch, cán bộ trạm y tế không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Trong quá trình khám bệnh, nếu phát hiện người dân nào có các yếu tố nguy cơ, cán bộ trạm y tế sẽ thực hiện các biện pháp phân luồng và cách ly theo quy định.

Hiện nay, Trạm y tế phường Đông Phong có 7 cán bộ, nhân viên y tế và một bác sỹ thuộc Tổ COVID-19 cộng đồng xuống tăng cường. Từ ngày 1/1/2022 đến nay, phường Đông Phong có hơn 130 F0, gần 500 F1. Trong đó, F0 đang điều trị là 103 người và hơn 150 F1 đang cách ly. Số phát hiện trong dịp Tết Nguyên đán đến nay có 119 F0.

Phát huy vai trò nòng cốt

Từ ngày 1/1/2022 đến nay, toàn tỉnh Lai Châu ghi nhận 5.489 ca mắc COVID-19, trong đó số ca đang điều trị là 3.049 ca. Toàn tỉnh hiện có 11.558 người đang thực hiện cách ly y tế theo quy định. Riêng trong ngày 25/2, tỉnh Lai Châu phát hiện 604 ca mắc tại 8 huyện, thành phố trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 3 bệnh viện tuyến tỉnh, 8 Trung tâm y tế tuyến huyện và 106 Trạm y tế xã, phường, thị trấn. Thời gian qua, tỉnh Lai Châu luôn quan tâm, chú trọng phát huy vai trò của hệ thống y tế cơ sở trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, vai trò của y tế cơ sở ngày càng được khẳng định.

Lai Châu phát huy vai trò của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 3Phó Trạm trưởng Trạm y tế phường Đông Phong, thành phố Lai Châu Nguyễn Thị Lan Oanh hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ảnh: Đinh Thùy-TTXVN

Ông Nguyễn Thế Phong, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết: Hiện nay, lực lượng y tế cơ sở cơ bản được đào tạo có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt là chuyên môn hướng dẫn, chăm sóc điều trị người mắc COVID-19 đã được ngành Y tế tập huấn, đào tạo đầy đủ. Vai trò, trách nhiệm của y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua được phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện thành công thí điểm cách ly, điều trị F0, F1 tại nhà. Lực lượng y tế xã, phường trở thành “lá chắn” đầu tiên, giữ vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Lai Châu đều được đảm bảo. Người dân được hướng dẫn thực hiện 5K, sàng lọc, phân luồng những người có yếu tố nguy cơ. Mặt khác, lực lượng y tế cơ sở còn tích cực tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho nhân dân bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh xã, phường, tư vấn trực tiếp, qua điện thoại, mạng xã hội. Những ngày này, lực lượng y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 cho người dân đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Đến nay, Lai Châu đã tiêm 789.303 liều vaccine phòng COVID-19, trong đó có 603.310 liều cơ bản, 185.993 liều bổ sung. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên có mặt tại tỉnh được tiêm ít nhất 1 liều vaccine đạt 97,92%, tiêm từ 2 liều vaccine đạt 93,86% và tiêm từ 3 mũi trở lên đạt tỷ lệ 71,15%; tỷ lệ người từ 50 tuổi trở lên có mặt tại tỉnh được tiêm đủ 2 mũi vaccine đạt 92,81%; tỷ lệ người từ 12-17 tuổi có mặt tại tỉnh được tiêm ít nhất 1 liều vaccine đạt 99,99%, tiêm 2 liều vaccine đạt 91,39%.

Là lực lượng y tế tuyến đầu gần dân, sâu sát với dân có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thời gian tới ngành Y tế Lai Châu tiếp tục chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là theo dõi, giám sát chặt chẽ, hỗ trợ chăm sóc y tế đối với các F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng đi từng ngõ, gõ từng nhà, nắm bắt tình hình, xác minh đối tượng, điều tra kỹ lưỡng; tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm