Lai Châu nỗ lực chuyển đổi số trong ngành điện

Lai Châu nỗ lực chuyển đổi số trong ngành điện

Thời gian qua, Công ty Điện lực Lai Châu đang từng bước nỗ lực ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả chương trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực quản lý, khai thác vận hành hiệu quả lưới điện và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Ông Bùi Xuân Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: Với phương châm “Khách hàng là trung tâm”, công tác chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được Công ty Điện lực Lai Châu triển khai đồng bộ, sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ tiện ích, tiện lợi nhất cho khách hàng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và độ hài lòng khách hàng.

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi trên điện thoại di động, Công ty đã cung cấp 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng và tổng đài 19006769, ứng dụng Zalo… nhằm tăng tính tương tác giữa ngành điện và khách hàng.

Tại các quầy giao dịch khách hàng, Công ty Điện lực Lai Châu đang triển khai lắp đặt hệ thống máy tính để khách hàng sử dụng, trải nghiệm các dịch vụ điện trực tuyến... Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đăng ký các dịch vụ điện, Công ty còn cung cấp thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn mà không cần giao dịch tiền mặt thông qua ngân hàng hoặc các tổ chức trung gian như ViettelPay, VNPT, Vnpay, Zalopay, ViMo, MoMo.

Lai Châu nỗ lực chuyển đổi số trong ngành điện ảnh 1Một điểm giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực Lai Châu. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN

Với những dịch vụ, tiện ích mang lại số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến ngày càng tăng. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty Điện lực Lai Châu đã tiếp nhận trên 8.600 phiếu yêu cầu của khách hàng, với tỷ lệ xử lý hoàn tất đạt 100%. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt gần 46%, giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ điện một cách thuận lợi nhất, giảm thời gian đi lại.

Chị Hà Thị Loan, thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên (Lai Châu) chia sẻ, trước đây mỗi lần nộp tiền điện phải đến từng địa điểm thu để nộp mất nhiều thời gian và có lúc còn quên lịch. Thế nhưng hiện nay, tiền điện hàng tháng được thông báo trên hệ thống, chỉ cần sử dụng điện thoại di động trong một vài phút là đã thanh toán xong, rất tiện lợi cho người dân.

Đồng thời, Công ty Điện lực Lai Châu cũng tăng cường hiện đại hóa hệ thống lưới điện thông qua việc lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho khách hàng. Đến nay, Công ty đã hoàn thành 100% lắp đặt công tơ đo xa tại các trạm biến áp công cộng, các điểm đo ranh giới. Tỷ lệ công tơ đo xa đạt 66%, từ đó làm tăng độ chính xác, tính minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ và giúp khách hàng thuận tiện trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát hàng ngày.

Cùng với việc đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến, Công ty Điện lực Lai Châu còn tập trung triển khai việc số hóa hợp đồng mua bán điện. Trước đây, hồ sơ hợp đồng mua bán điện của khách hàng được thực hiện bằng văn bản giấy, việc bảo quản, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn, mất thời gian và dễ gây nhầm lẫn. Nhưng từ tháng 11/2019 đến nay, Điện lực Lai Châu thực hiện triển khai cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử và thực hiện chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện trên toàn địa bàn. Đến tháng 6/2021, Công ty đã hoàn thành số hóa 100% tất cả các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, đạt hơn 101% kế hoạch; hoàn thành 100% việc chuẩn hóa thông tin khách hàng trên phần mềm và ngoài hiện trường.

Lai Châu nỗ lực chuyển đổi số trong ngành điện ảnh 2

Việc số hóa hợp đồng mua bán điện đã giúp Công ty Điện lực Lai Châu nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, quản lý, giảm không gian lưu trữ hồ sơ, tạo nguồn dữ liệu thông tin khách hàng chính xác, dễ dàng tổng hợp, phân tích, tra cứu thông tin. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc theo dõi, tra cứu trên các thiết bị di động hoặc máy tính. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và độ hài lòng khách hàng. 

Việt Hoàng - Đinh Thùy



(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm