Lai Châu lắng nghe doanh nghiệp và người dân, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh Lai Châu tổ chức họp bàn, đưa ra giải pháp để tăng chỉ số cải cách hành chính hằng năm. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh Lai Châu tổ chức họp bàn, đưa ra giải pháp để tăng chỉ số cải cách hành chính hằng năm. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Tỉnh đã tổ chức Diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp, thành lập Hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức Chương trình Cà phê doanh nhân... để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp. Ngoài ra, địa phương cũng thành lập tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đặc biệt là những nhiệm vụ liên quan tới người dân, doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính tỉnh Lai Châu Vừ A Tiến cho biết: Tỉnh Lai Châu chỉ đạo và các sở, ngành, địa phương đã chủ động cắt giảm các thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Qua khảo sát của các cơ quan Trung ương, kết quả đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính tỉnh Lai Châu đạt trên 80%.

Là tỉnh vùng cao biên giới, Lai Châu còn gặp khó khăn trong thực hiện chính quyền điện tử và một số việc giải quyết thủ tục hành chính khác ở cấp độ 3 và 4, liên thông đến cấp xã. Trang thiết bị phục vụ chưa được đầu tư đồng bộ, thói quen sử dụng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn ở mức độ 3 và 4 còn hạn chế. Trước thực tế đó, ông Vừ A Tiến chia sẻ: "Chúng tôi sẽ làm rõ các lĩnh vực liên quan, giảm đến mức tối đa thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và tổ chức".

 
Một trong những bước đột phá trong cải cách hành chính ở Lai Châu là việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công của tỉnh. Sau 8 tháng đi vào hoạt động, đến nay Trung tâm hành chính công tỉnh Lai Châu đã giải quyết gần 1.400 thủ tục hành chính của 15 sở, ngành và 2 doanh nghiệp; tiếp đón trên 18.000 lượt người đến làm các thủ tục hành chính, giải quyết gần 11.000 hồ sơ, tỷ lệ trả kết quả đúng hạn và trước hạn đạt trên 99,3%, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư và xây dựng Mạnh Quân cho biết: "Chúng tôi tham gia vào nhiều thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Thời gian qua, người dân và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đã đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công giúp tiết kiệm thời gian, tháo gỡ bớt khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Kiều Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Lai Châu chia sẻ: "Chúng tôi tiếp tục quán triệt tinh thần, trách nhiệm làm việc của cán bộ trong tất cả các lĩnh vực, tất cả các khâu, từ đón tiếp, tiếp nhận hồ sơ, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục. Đơn vị tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh để có chỉ đạo kịp thời cho các ngành, địa phương nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 trực tuyến; tiếp tục rà soát bộ thủ tục hành chính để xem thành phần hồ sơ nào không cần thiết thì tiếp tục cắt giảm.

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, các thông tin về thủ tục giải quyết đều được niêm yết công khai, minh bạch tại Trung tâm hành chính công để người đến làm thủ tục chủ động tìm hiểu, theo dõi. Với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch làm phương châm ưu tiên làm việc, đã có trên 96% người dân đánh giá rất hài lòng. Các cán bộ làm việc ở đây đều đang quyết tâm cao để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân khi đến làm thủ tục.

Ông Nguyễn Văn Bồi, người dân tại thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè đến làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Lai Châu cho biết: Trước đây, người dân cần làm các thủ tục hành chính thường rất khó khăn khi tìm đến các cơ quan liên quan để giải quyết. Ngoài việc phải liên hệ tìm địa chỉ cơ quan, quá trình làm các thủ tục cũng mất rất nhiều thời gian và thêm các chi phí ngoài. Từ ngày Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động, đã thực sự lấy lại niềm tin từ người dân và doanh nghiệp.

Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, năm 2019 tỉnh biên giới Lai Châu đã tạo bước đột phá mới khi lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 51 (tăng 7 bậc so với năm 2018) về chỉ số cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (SIPAS) của tỉnh Lai Châu tăng 11 bậc so với năm 2018 (từ xếp hạng 55/63 lên xếp hạng 44/63 tỉnh, thành phố).

Việt Hoàng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm