Lai Châu khẩn trương gieo cấy đúng thời vụ tránh rét đậm, rét hại

Lai Châu khẩn trương gieo cấy đúng thời vụ tránh rét đậm, rét hại

Đến thời điểm này, tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con nông dân tại các địa phương trong tỉnh Lai Châu đang tập trung gieo cấy lúa vụ Đông Xuân cho đúng lịch thời vụ. Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2020 - 2021, tỉnh gieo cấy gần 7.000 ha.

Lai Châu khẩn trương gieo cấy đúng thời vụ tránh rét đậm, rét hại ảnh 1 Bà con nông dân tại huyện Tam Đường tập trung gieo cấy lúa vụ Đông Xuân cho đúng lịch thời vụ. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Năm nay, do ảnh hưởng của các đợt rét đậm rét hại đầu vụ, cộng với nông dân một số địa phương gieo cấy theo lịch âm (do năm nhuận) nên bị lùi lại thời gian gieo cấy lúa vụ Đông Xuân. Đến khi thời tiết thuận lợi, bà con nông dân các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường… tập trung gieo cấy lúa. Đến thời điểm này, nhiều địa phương đang tập trung gieo cấy để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Xã Bản Bo, huyện Tam Đường kế hoạch gieo cấy vụ Đông Xuân hơn 150 ha, đến nay đã hoàn thành 90%. Bà Lò Thị Sắm, bản Nà Lu, xã Bản Bo chia sẻ, vụ này gia đình cấy 3 sào. Thời tiết đang ấm áp nên rất tốt cho mạ phát triển. Gia đình đang đổi công với các nhà khác để tập trung nhân lực để cấy xong trong 2 ngày.

Lai Châu khẩn trương gieo cấy đúng thời vụ tránh rét đậm, rét hại ảnh 2Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2020- 2021, toàn tỉnh Lai Châu gieo cấy gần 7.000 ha lúa. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Ông Đỗ Trọng Thịnh, Phó chủ tịch xã Bản Bo, huyện Tam Đường cho biết, ngay từ đầu mùa vụ, xã đã ra văn bản và trực tiếp xuống các thôn, bản chỉ đạo việc gieo cấy theo đúng mùa vụ và thực hiện nghiêm các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn về tình hình rét đậm, rét hại. Khi thời tiết thuận lợi bà con nông dân tiến hành tập trung gieo cấy. Bản Bo là mọt trong những xã hoàn thành kế hoạch gieo cấy đầu tiên của huyện Tam Đường.

Vụ Đông Xuân năm 2020 – 2021, huyện Tam Đường có diện tích gieo cấy lúa với 711 ha. Đến thời điểm này huyện đang tập trung để hoàn thành kế hoạch. Phòng Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo cụ thể xuống các xã, thực hiện nghiêm túc kế hoạch gieo cấy. Chuẩn bị tốt mọi thứ các khâu như: làm đất, đủ nguồn nước, phân bón... và giống để đảm bảo cho bà con. Huyện đã hỗ trợ bà con 6.611 kg giống lúa Hương thơm, DS1, Séng Cù để gieo cấy.

Nhiều huyện có diện tích gieo cấy lớn như: Than Uyên hơn 1.600 ha; Tân Uyên là 1.500 ha… bà con nông dân tập trung gieo cấy cho đúng lịch thời vụ. Năm nay, trong số 7.000 ha gieo cấy lúa vụ Đông Xuân của tỉnh Lai Châu có hơn 5.000 ha là gieo mạ, số diện tích còn lại là cấy và gieo thẳng hàng. Các giống lúa được gieo cấy vụ Đông Xuân là: Thục Hương, Nghi Hương 2308, LC270, Hương thơm, Séng Cù, DDS1 và PC6. Gần 92.000 kg lúa giống các loại đã được hỗ trợ đến tay bà con nông dân.

Lai Châu khẩn trương gieo cấy đúng thời vụ tránh rét đậm, rét hại ảnh 3Bà con nông dân huyện Than Uyên làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa vụ Đông Xuân. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.
Lai Châu khẩn trương gieo cấy đúng thời vụ tránh rét đậm, rét hại ảnh 4Nông dân xã Bản Bo, huyện Tam Đường chuẩn bị mạ non để cấy cho đúng lịch thời vụ. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.
Lai Châu khẩn trương gieo cấy đúng thời vụ tránh rét đậm, rét hại ảnh 5 Phủ ni lông để tránh rét cho mạ. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN.

Bà Trương Thị Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lai Châu cho biết, trước nhận định về thời tiết năm nay sẽ có các đợt rét đậm, rét hại trong tháng 1, cuối tháng 1 và tháng 2. Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn các biện pháp khắc phục, phòng chống rét cho cây trồng.

Theo đó, tập trung vào che phủ 100% diện tích mạ và áp dụng các biện phát điều tiết nước, các chế độ chăm sóc giữ ấm cho cây trồng. Các huyện đã tích cực tuyên truyền vận động, thành lập các tổ công tác hướng dẫn bà con nông dân áp dụng các biện pháp phòng chống rét.

Để đảm bảo thời vụ và tiến độ gieo cấy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu cũng đã có chỉ đạo cụ thể hướng dẫn các địa phương về khung thời vụ Đông Xuân. Trong đó, hạn chế gieo cấy trà Xuân sớm, tập trung gieo cấy trà chính vụ và trà muộn trong tháng 1. Dự kiến kết thúc thời vụ ngày 20/2, đảm bảo đúng thời gian sinh trưởng cho lúa tốt nhất, đảm bảo kế hoạch sản xuất lúa Đông Xuân 2021.

Tỉnh Lai Châu cũng đã thực hiện tốt về việc chỉ đạo sản xuất trồng trọt các tỉnh phía Bắc tại văn bản số 35/TT-CTT ngày 13/1/2021 của Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như: Tập trung tốt nhất các phương tiện, dụng cụ che chắn để chống rét cho mạ bằng vòm che phủ ni lông; giữ đủ nước, không cấy khi nhiệt độ trung bình ngày đêm xuống 15 độ C. Chuẩn bị tốt nhất điều kiện làm đất, vật tư để khẩn trương gieo cấy tập trung theo lịch thời vụ đã xác định ngay khi có đủ nguồn nước và thời tiết thuận lợi; nguồn giống dự phòng…

Khí hậu thời gian qua diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây lúa và đây cũng là điều kiện để dịch bệnh hại như: đạo ôn, sâu cuốn lá, rầy lưng và sâu đục thân... phát triển.

Vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lai Châu đã chỉ đạo các huyện, xã, cơ quan chuyên môn thường xuyên bám nắm địa bàn, phối hợp với nông dân kiểm tra tình hình cây trồng, nếu phát hiện bệnh hại trên mạ, lúa kịp thời khoanh vùng và xử lý tránh lây lan diện rộng. Cùng với đó, tăng cường vận động bà con thăm đồng, bón phân, làm cỏ và chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, đáp ứng nhu cầu công tác phòng, trừ dịch hại.


Việt Hoàng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm