Lai Châu: Gần 600 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu, Dương Quốc Tuấn trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện biên giới Nậm Nhùn. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu, Dương Quốc Tuấn trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện biên giới Nậm Nhùn. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Từ ngày 10-13/3, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lai Châu phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức trao tặng sổ bảo hiểm xã hội cho 170 người và thẻ bảo hiểm y tế cho 420 người dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hỗ trợ hơn 900 triệu đồng tại 3 huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn và Mường Tè. Đây là 3 huyện khó khăn nhất của tỉnh Lai Châu được lựa chọn tổ chức chương trình trong đợt này.

Lai Châu: Gần 600 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế ảnh 1Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu, Dương Quốc Tuấn trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện biên giới Nậm Nhùn. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Từ năm 2021, thực hiện Quyết định số 861 của Chính phủ và Quyết định 612 của Ủy ban Dân tộc về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, các thôn, bản khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lai Châu có gần 100.000 người không còn được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế. Một bộ phận người dân do điều kiện kinh tế khó khăn nên không thể mua thẻ bảo hiểm y tế. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe của người dân mà còn ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế của tỉnh.

Ông Dương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lai Châu cho biết: Từ tháng 7/2021, do ảnh hưởng của Quyết định 861 toàn tỉnh có trên 105.000 người dân bị ảnh hưởng, không còn được miễn phí cấp thẻ bảo hiểm y tế. Do vậy, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế của tỉnh giảm từ hơn 97% xuống còn 72%. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, bởi người dân không có bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế. Đối với Lai Châu, đa số kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, do vậy nhiều người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế sẽ không thường xuyên đến khám bệnh, điều trị kịp thời, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Với mong muốn nhân lên những giá trị nhân văn cao đẹp của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thời gian qua, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã trao tặng hơn 17 tỷ đồng để mua hơn 12 nghìn sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế có trị giá sử dụng 12 tháng tới những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, tỉnh Lai Châu có 170 người được tặng sổ bảo hiểm xã hội và 420 người được tặng thẻ bảo hiểm y tế với tổng số tiền hỗ trợ 944 triệu đồng.

Lai Châu: Gần 600 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế ảnh 2Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu, Dương Quốc Tuấn trao tặng sổ BHXH và thẻ BHYT tượng trưng cho Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn, Vũ Tiến Hóa để trao cho người dân. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Để kịp thời rà soát, lập danh sách người được nhận hỗ trợ, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các huyện phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân cấp xã lựa chọn, lập danh sách người được nhận sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. Nhờ đó, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Gia đình anh Tẩn A Sun ở khu 1, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có 5 nhân khẩu. Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, bản thân vợ chồng anh không thể đi làm thuê tại các công ty ở miền xuôi như trước kia nữa, vậy nên thu nhập chỉ trông chờ vào ít nương lúa, ngô. Không được nhận thẻ bảo hiểm y tế miễn phí của Nhà nước, anh Sun lo lắng chẳng may gia đình có người bị ốm đau thì không biết lấy tiền đâu trả viện phí. Anh Sun rất muốn mua thẻ bảo hiểm y tế cho cả gia đình nhưng điều kiện kinh tế lại không cho phép.

Khi được lựa chọn là 1 trong 170 người dân của huyện Sìn Hồ được nhận thẻ bảo hiểm y tế do Vietcombank tài trợ, anh Sun xúc động chia sẻ: "Chưa bao giờ mình nghĩ mình sẽ có thẻ bảo hiểm y tế, nay được giúp đỡ tặng miễn phí thẻ bảo hiểm mình mừng lắm, thời gian tới mình có bệnh tật gì thì cũng yên tâm hơn".

Anh Mùa A Ca, Bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn tâm sự: "Trước đây, tôi cũng chưa tìm hiểu về bảo hiểm tự nguyện. Hôm nay tôi được nhận món quà là sổ bảo hiểm và được cán bộ tuyên truyền, tôi cũng suy nghĩ sau này tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu khi về già".

Theo ông Vũ Tiến Hóa, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn, năm nay, huyện Nậm Nhùn được Ngân hàng Vietcombank tặng 50 sổ bảo hiểm xã hội, 140 thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhân đạo, nhất là trong bối cảnh cả nước đang chịu tác động sâu sắc của dịch bệnh. Việc tặng sổ, thẻ bảo hiểm cho gia đình khó khăn, giúp nhân dân có thêm động lực, điều kiện để góp phần nâng cao đời cũng như có ý nghĩa an sinh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Có thể thấy hoạt động tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế của Ngân hàng Vietcombank cho người dân khó khăn thực sự ý nghĩa, thiết thực tạo sự lan tỏa mạnh mẽ với tinh thần tương thân tương ái, giúp người dân khó khăn được tiếp cận các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà nước.

Nguyễn Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm