Lai Châu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân xã Tà Tổng (Mường Tè, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân xã Tà Tổng (Mường Tè, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Ngày 25/10, ông Bùi Tiến Thanh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết: Hướng đến mục tiêu trên 95% (hơn 370.000 người) đối tượng có nguy cơ mắc COVID-19 được tiêm, tỉnh đang huy động tối đa các lực lượng để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại hơn 380 điểm tiêm cố định và di động ở tất cả các xã, phường, thị trấn, nhằm đảm bảo tiêm hết số lượng vaccine được phân bổ và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Lai Châu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 ảnh 1Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân xã Tà Tổng (Mường Tè, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Tại các điểm tiêm, công tác an toàn tiêm chủng và an toàn phòng, chống dịch COVID-19 được ngành Y tế Lai Châu đặt lên hàng đầu. Trong quá trình triển khai tiêm vaccine, 100% đối tượng đến tiêm được đo thân nhiệt, khai báo y tế, khám sàng lọc trước tiêm, khai báo về tình trạng sức khỏe, bệnh lý nền và các mũi tiêm chủng trong thời gian gần đây để cán bộ y tế đưa ra chỉ định phù hợp; được tư vấn đầy đủ về tác dụng và những phản ứng có thể xảy ra sau tiêm. Sau tiêm, người dân sẽ được theo dõi phản ứng tối thiểu 30 phút tại địa điểm tiêm và được nhân viên y tế hướng dẫn tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 7 ngày tiếp theo.

Từ ngày 22/4 đến hết ngày 23/10, Lai Châu đã có 233.243 người được tiêm vaccine COVID-19, trong đó, 42.491 người được tiêm đủ 2 mũi và 190.752 người được tiêm 1 mũi. Toàn tỉnh có 76,4% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo ông Bùi Tiến Thanh, cùng với chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19, công tác kiểm soát và phòng, chống dịch được tỉnh Lai Châu thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Đến thời điểm này, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh cơ bản ổn định, tỉnh chưa có ca F0 khởi phát và lây nhiễm trong cộng đồng. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh phát hiện 10 ca mắc (các trường hợp này đều là các trường hợp về từ vùng dịch trong nước, đã được cách ly tập trung ngay khi về đến chốt của tỉnh, trong đó có 5 ca đã khỏi bệnh, 5 ca đang điều trị tại cơ sở y tế).

Lai Châu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 ảnh 2Khám sàng lọc trước khi tiêm cho người dân xã Tà Tổng (Mường Tè, Lai Châu). Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Thời gian tới, Lai Châu tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 trên toàn tỉnh, đảm bảo an toàn theo quy định; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, người nhập cảnh về địa phương. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là thông điệp 5K; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Từ ngày 27/4 đến nay, Lai Châu có 4.931 người về từ vùng dịch trong nước. Riêng từ ngày 1/10 đến 23/10, toàn tỉnh có 513 công dân đi từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về địa phương. Trong đó, 11 người về từ Bình Dương có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính (9 ca mắc mới, 2 ca tái dương tính), các trường hợp khác âm tính với SARS-CoV-2. Lũy kế từ 27/4 đến nay, tỉnh áp dụng cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 với 14.781 người, trong đó 14.557 người đã hoàn thành cách ly, còn 224 người đang thực hiện cách ly y tế theo quy định.


Việt Hoàng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm