Lai Châu chủ động ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất

Các đơn vị thi công khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên tuyến đường 4H từ thành phố Lai Châu với huyện Mường Tè. Ảnh: TTXVN phát
Các đơn vị thi công khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên tuyến đường 4H từ thành phố Lai Châu với huyện Mường Tè. Ảnh: TTXVN phát

Lai Châu là tỉnh miền núi có địa hình chia cắt, với nhiều núi cao, sườn dốc, cùng hệ thống khe suối dày đặc nên thiên tai diễn ra rất phức tạp và bất thường. Đặc biệt, mùa mưa thường xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây thiệt hại lớn về người, tài sản.

Lai Châu chủ động ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất ảnh 1Các đơn vị thi công khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên tuyến đường 4H từ thành phố Lai Châu với huyện Mường Tè. Ảnh: TTXVN phát

Chuẩn bị bước vào mùa mưa, UBND tỉnh Lai Châu đã sớm chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, giảm tối ta thiệt hại.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, công văn, công điện tới các địa phương và nhân dân về công tác chủ động ứng phó với thiên tai trong từng đợt mưa, lũ. UBND tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn từ cấp tỉnh đến cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đôn đốc, kiểm tra các ngành, địa phương lập, thực hiện các phương án, kế hoạch về phòng, chống thiên tai.

Cùng đó, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; cảnh báo kịp thời đến người dân để ứng phó chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; khẩn trương rà soát, chủ động di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét; cảnh báo, kiểm soát người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập; tuyên truyền, nhắc nhở và kiên quyết không để nhân dân vớt củi, bắt cá, lội qua suối… khi đang có mưa lũ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu, các huyện, thị và chủ các hồ đập thủy điện cần tổ chức giám sát việc vận hành các hồ chứa nước trên theo quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt; chủ động xử lý mọi tình huống trong quá trình vận hành. Chủ các hồ đập sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa nước về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, huyện để chỉ đạo phối hợp vận hành các hồ chứa, có phương án xử lý bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, lực lượng công an, quân đội trên địa bàn tỉnh Lai Châu phối hợp với UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai các phương án phòng chống mưa lũ, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tăng cường thông tin, cảnh báo, theo dõi sát diễn biến thời tiết, báo cáo kịp thời để UBND tỉnh Lai Châu và các huyện, thành phố có biện pháp chỉ đạo.

Các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng tuyên truyền về công tác phòng, chống thiên tai, cảnh báo những khu vực nguy hiểm; phổ biến rộng rãi đến người dân về kiến thức pháp luật, văn bản liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai.

Chuẩn bị cho mùa mưa lũ sắp tới, tỉnh Lai Châu chuẩn bị nhân lực, vật lực, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” và các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. 106/106 xã, phường, thị trấn đều có các tổ xung kích, sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Việt Hoàng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm