Kỳ vọng kinh tế Việt Nam ổn định sau quyết định của FED

Kỳ vọng kinh tế Việt Nam ổn định sau quyết định của FED
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín, ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, việc FED quyết định giữ nguyên lãi suất đã cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn còn suy yếu và cảnh báo có 3 vấn đề. Thứ nhất, sự việc này đã chứng tỏ, nền kinh tế Mỹ vẫn đang trong tình trạng trì trệ. Theo đó, chứng khoán Mỹ cũng bị giảm điểm. Thứ 2, nền kinh tế Mỹ vẫn còn quá phụ thuộc vào quyết định về việc người Anh sẽ ở lại hay rời bỏ khối Liên minh châu Âu (EU). Thứ 3, sau khi thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm 0,2%, chỉ số đô la Mỹ cũng giảm từ 87 điểm xuống còn 86,2 điểm. Ngược lại, chỉ số giá vàng tại Mỹ lại tăng lên mức cao nhất sáu tuần qua, ở mức 1.298 USD/ounce, tăng 13 USD mỗi lượng so với giá cuối ngày hôm trước, ghi dấu phiên tăng thứ sáu liên tiếp sau khi FED hạ dự báo tăng trưởng kinh tế đến năm 2017 và giữ nguyên lãi suất. Điều này cho thấy, trong thời gian tới FED sẽ thận trọng đối với việc tiếp tục siết chặt chính sách tiền tệ của nước này.
Kỳ vọng kinh tế Việt Nam ổn định sau quyết định của FED ảnh 1
May áo sơ mi xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại Công ty may Sài Đồng, Hà Nội.

Mặc dù nền kinh tế Mỹ ảnh hưởng dây chuyền đến nền kinh tế toàn cầu, cụ thể sẽ có nhiều đồng ngoại tệ khác của các nước sẽ bị tăng giá khi đồng đô la Mỹ giảm, đồng nghĩa VND cũng sẽ không ngoại lệ, nhưng với chính sách điều hành tiền tệ của Chính phủ Việt Nam, nhiều kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định trong thời gian tới. “Có thể thấy, sau khi FED công bố quyết định, tỷ giá VND/USD trong ngày 16/6 vẫn không thay đổi. Điều này sẽ giúp cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ cạnh tranh hơn so với các nước khác. Và chính vì tỷ giá ổn định sẽ giảm áp lực cho việc tăng tỷ giá sau này cũng như giảm áp lực cho việc tăng lạm phát, lãi suất, tạo điều kiện cho nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển dựa theo các nền tảng trên. Theo đó, GDP Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội để tăng trưởng”, TS Bùi Quang Tín phân tích.
Trước đó, khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ vào cuối tháng 5 vừa qua nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thì FED phải đắn đo trước quyết định của mình. Bởi nếu FED tăng lãi suất thì USD sẽ mạnh lên, đồng nghĩa với sức cạnh tranh hàng hóa Mỹ với Trung Quốc ở trong và ngoài nước Mỹ sẽ bị yếu. Không chỉ thế, việc phá giá đồng nhân dân tệ còn gây ảnh hưởng đến sự phá giá tiền tệ ở các nước khác, gây ảnh hưởng cạnh tranh về xuất nhập khẩu. Thực tế chứng minh, để đối phó với Trung Quốc, Ngân hàng Nhà nước đã có giải pháp tăng khoảng 0,7% tỷ giá VNĐ/USD. Nhiều lo ngại nếu cả Trung Quốc và FED cùng “chạy”, điều này sẽ kéo theo sự phá giá tiền tệ ở các nước, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp Việt. Bởi tỷ giá Việt Nam không thể phá giá hơn nữa vì ảnh hưởng các chỉ tiêu vĩ mô khác. Vì thế, FED không tăng lãi suất đã giảm áp lực rất nhiều đến doanh nghiệp cũng như nền kinh tế nói chung. 
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm