Kỹ thuật của các nhà ngoại khoa Việt Nam không thua thế giới

Kỹ thuật của các nhà ngoại khoa Việt Nam không thua thế giới
Phẫu thuật thực hiện ghép tạng. (Ảnh: Tư liệu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức/TTXVN phát)
Phẫu thuật thực hiện ghép tạng. (Ảnh: Tư liệu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức/TTXVN phát)

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đánh giá, những năm qua, Tổng hội Y học đã chú trọng công tác đào tạo cán bộ y tế và đặc biệt tới công tác nghiên cứu khoa học.

Theo bà Xuyên, công tác nghiên cứu khoa học là một hoạt động quan trọng nhằm thực hiện vai trò chủ đạo tiên phong trong lĩnh vực y khoa giúp cho y tế nước nhà cập nhật, nâng cao, ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật cao, kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Giáo sư Phạm Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách hội đồng khoa học các ban Đảng Trung ương, Chủ tịch Tổng hội y học Việt Nam nhấn mạnh, trong khoảng 20 năm gần đây, y học Việt Nam đã có những thành tựu to lớn làm thay đổi khả năng phát hiện bệnh tật và điều trị bệnh cho con người. Đặc biệt, độ chuyên sâu trong các bộ môn y học ngày được nâng cao.

Điển hình như trong báo cáo của phó giáo sư Nguyễn Tiến Quyết – Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho thấy, về kỹ thuật, các nhà ngoại khoa Việt Nam không thua kém gì các nhà ngoại khoa thế giới. Hiện nay, Việt Nam đã có 16 cơ sở ghép thận, 5 cơ sở ghép gan, 3 cơ sở ghép tim và đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên sâu hơn để thực hiện các kỹ thuật khó.

Trong những năm qua, các y bác sỹ tại Việt Nam đã tiến hành ghép được 1.500 ca ghép thận, 50 ca ghép gan và 13 ca ghép tim. Đó là những thành tựu đáng ghi nhận của ngành y tế.

Giáo sư Hùng đánh giá, hàng năm các hội nghị khoa học do các hội chuyên khoa thành viên và các hội địa phương tổ chức đã thu hút sự tham gia của rất nhiều hội viên trong chuyên ngành và các địa phương. Tuy vậy những báo cáo trình bày trong các hội nghị này thường chỉ thu hẹp trong một chuyên ngành y học về những vấn đề của một địa phương.

Do vậy, hội nghị khoa học toàn quốc thường niên được tổ chức nhằm cung cấp cho các hội viên những báo cáo mang tính cập nhật và tổng quan về các chuyên đề lớn, toàn diện trong các chuyên ngành y học. Tại hội nghị, các đại biểu đã báo cáo các công trình nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh góp phần nâng cao trình độ, chuyên môn cho cán bộ y tế trong cả nước.

Hội nghị có nhiều báo cáo tập trung vào các chủ đề như y học hiện đại, kỹ thuật cao, kỹ thuật mới, phương pháp điều trị mới trong chuyên ngành nội khoa, ngoại khoa, y học cơ sở, tiểu đường, thận, ung thư, thần kinh…
vietnam+

Có thể bạn quan tâm