Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, đảm bảo kỳ thi minh bạch, công bằng

Thí sinh tranh thủ ôn lại kiến thức trước khi vào phòng thi. Ảnh: Thanh Tùng – TTXVN
Thí sinh tranh thủ ôn lại kiến thức trước khi vào phòng thi. Ảnh: Thanh Tùng – TTXVN

Sáng 17/7, hơn 88.000 thí sinh ở Hà Nội bắt đầu bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông công lập với môn thi đầu tiên là Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút). Các điểm thi đều có sự phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh, trật tự khu vực trước và xung quanh cổng trường. Kỳ thi diễn ra trong hai ngày (17 - 18/70, với 3 môn thi là Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, đảm bảo kỳ thi minh bạch, công bằng ảnh 1Thí sinh trước giờ làm bài thi môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy. Ảnh: Thanh Tùng – TTXVN

Trong buổi thi đầu tiên, Phó Chủ tịch UBND - Trưởng ban Chỉ đạo và tuyển sinh thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi, động viên tinh thần các thí sinh tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Các điều kiện chuẩn bị cho công tác coi thi, bảo quản đề thi, phát đề thi cũng như phổ biến quy chế cho các cán bộ coi thi được thực hiện đúng theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Trưởng điểm thi này cho biết: Năm nay, tại điểm thi có 576 thí sinh với 24 phòng thi. Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, các cán bộ làm thi được phổ biến quy chế thi nghiêm túc.

Tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy có 1 thí sinh bị gãy tay phải, không thể tự làm bài. Hội đồng thi đã sắp xếp cho thí sinh này ngồi riêng một phòng trên tầng 3, có người ghi giúp nội dung bài làm vào giấy thi. Các hoạt động trong phòng thi này được tổ chức với số lượng cán bộ coi thi, giám thị như một phòng thi bình thường. Riêng lời đọc bài của thí sinh được ghi âm 100%, đảm bảo tính minh bạch của bài thi.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội cho biết, kỳ thi năm nay khá đặc biệt do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do đó, đã có một số điều chỉnh về thời gian của kỳ thi chậm hơn so với mọi năm, số lượng môn thi giảm từ 4 môn còn 3 môn. Công tác ra đề cũng đảm bảo theo đúng chỉ đạo về việc tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, đảm bảo kỳ thi minh bạch, công bằng ảnh 2Thí sinh tranh thủ ôn lại kiến thức trước khi vào phòng thi. Ảnh: Thanh Tùng – TTXVN

“Để đảm bảo sự minh bạch, công bằng của kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc việc rà soát, lựa chọn cán bộ làm thi. Tất cả những cán bộ làm thi phải đúng theo quy chế, không có người thân dự thi, có phẩm chất và tư cách tốt. Sở kiên quyết không lựa chọn những giáo viên, cán bộ có sai sót trong quá trình làm thi những năm trước”, ông Lê Ngọc Quang nhấn mạnh.

Theo báo cáo tổng hợp của 172 điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội, tính đến 17h ngày 16/7, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi về cơ sở vật chất, nhân lực, các phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi đã hoàn tất. Việc bàn giao đề thi và văn phòng phẩm tới 100% các điểm thi cũng đã hoàn thành, bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu của cán bộ coi thi, thí sinh tại điểm thi. Quá trình giao - nhận đề thi được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, có sự giám sát của lực lượng an ninh, công an, thanh tra tại điểm thi.

Kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021, thành phố Hà Nội đã thành lập 172 điểm thi với hơn 3.700 phòng thi, huy động 12.000 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và giám sát. Ngoài ra còn có hơn 1.700 người được huy động phục vụ các khâu của kỳ thi. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tập trung lực lượng, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi, trong đó yêu cầu đặc biệt quan tâm đến hệ thống điện, quạt mát, máy điều hòa nhiệt độ, nước uống... ; chủ động có phương án dự phòng trong trường hợp mất điện hoặc có thí sinh, giáo viên có bất thường về sức khỏe...

Chiều 17/7, thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngoại ngữ.

Nguyễn Cúc

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm