Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Tập trung ôn thi, không xem nhẹ các môn học khác

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Tập trung ôn thi, không xem nhẹ các môn học khác

Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2023-2024 của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6. Để giúp các học sinh đạt kết quả tốt, ngay sau khi UBND thành phố phê duyệt phương thức thi tuyển vào lớp 10 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, các nhà trường đã triển khai các phần việc để ôn tập, hỗ trợ tối đa cho học sinh lớp 9.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Tập trung ôn thi, không xem nhẹ các môn học khác   ảnh 1Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên tại Hà Nội năm học 2023-2024 gồm 3 bài thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (ảnh tư liệu). Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN  

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, nhiều trường Trung học Cơ sở tại các địa phương đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch dạy học cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tế trên tinh thần chung được thống nhất trong toàn ngành Giáo dục Thủ đô là hỗ trợ, tạo thuận lợi nhiều nhất cho học sinh và cố gắng giảm tối đa áp lực. Bên cạnh việc tập trung cho ba môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, các trường vẫn đảm bảo kế hoạch giảng dạy từ đầu năm, không xem nhẹ các môn học còn lại trong chương trình.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Thị Vân Hồng, nhà trường hiện có 200 học sinh lớp 9. Chương trình dạy học và ôn tập đã được nhà trường chủ động xây dựng, thống nhất với phụ huynh ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, việc thành phố tổ chức thi ba môn vào lớp 10 đã khiến áp lực về kỳ thi được giảm đi rõ rệt. Điều này khiến cả phụ huynh và học sinh đều phấn khởi, ủng hộ.

"Xác định đây là kỳ thi quan trọng, dù không thi môn thứ tư, nhà trường vẫn yêu cầu các giáo viên không được chủ quan, cần thường xuyên phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ học sinh một cách tốt nhất. Học sinh cần phải thực sự cố gắng học và ôn thật chắc các kiến thức, kỹ năng cần có để có thể làm tốt bài thi của mình. Với những học sinh có học lực trung bình và yếu, nhà trường yêu cầu các giáo viên thường xuyên đôn đốc, bồi dưỡng miễn phí vào cuối giờ các ngày trong tuần để các em theo kịp các bạn", bà Nguyễn Thị Vân Hồng cho biết.

Tại Trường Trung học Cơ sở Tân Tiến (huyện Chương Mỹ), năm học 2022 - 2023, nhà trường có 151 học sinh lớp 9. Công tác ôn thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông luôn được nhà trường xác định là nhiệm vụ xuyên suốt, được trao đổi thống nhất quan điểm với phụ huynh, học sinh để xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, trường đã phân công những giáo viên có năng lực phụ trách, trực tiếp dạy lớp 9. Các giáo viên xây dựng đề cương ôn tập để lãnh đạo nhà trường duyệt, sau đó triển khai. Ban Giám hiệu nhà trường tăng cường dự giờ, quan tâm sát sao để nắm bắt, điều chỉnh kịp thời.

“Xác định nhiệm vụ giáo dục và đào tạo học sinh phát triển toàn diện, ngoài ba bộ môn thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, nhà trường chủ động thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà ở tất cả các bộ môn, không xem nhẹ bất kỳ môn học nào. Điều này sẽ giúp các em chủ động lựa chọn môn học ở bậc học cao hơn theo chương trình sách giáo khoa mới, tự xác định phân luồng sau tốt nghiệp Trung học Cơ sở”, bà Nguyễn Thị Hồng Thúy chia sẻ thêm.

Công tác ôn tập cho học sinh lớp 9 đang được Trường Trung học Cơ sở Thái Thịnh (quận Đống Đa) khẩn trương thực hiện. Ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, với tinh thần không xem nhẹ bất kỳ môn học nào, việc thành phố quyết định thi vào lớp 10 với ba môn không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch dạy học của nhà trường. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã bố trí các giáo viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt để dạy ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Các tổ chuyên môn xây dựng ngân hàng câu hỏi theo từng chuyên đề ở các giai đoạn khác nhau, tổ chức song song "dạy cũ, ôn mới" cho học sinh theo từng chuyên đề để củng cố các chủ đề liên quan đến cấu trúc đề thi những năm gần đây với ba môn trên.

"Với môn Tiếng Anh, các học sinh lớp 9 đã quen thuộc với dạng thức làm bài kiểm tra trên phiếu trả lời trắc nghiệm, bài được chấm bằng máy từ những năm học trước. Bên cạnh đó, nhà trường vẫn duy trì việc khảo sát học sinh theo từng tháng để giúp các em nhận ra những ưu nhược điểm của mình và kịp thời rút kinh nghiệm, bổ sung những kiến thức còn thiếu, còn yếu. Giáo viên biết các em còn yếu phần nào để bổ trợ những phần đó cho học trò", ông Nguyễn Cao Cường chia sẻ.

Với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Trường Trung học Cơ sở Thái Thịnh vẫn dạy học theo đúng kế hoạch. Đồng thời, thầy cô dạy bổ sung những kiến thức nền cho học sinh để các em khối 9 sẽ thuận lợi trong việc lựa chọn tổ hợp môn khi vào lớp 10, tuyệt đối không được coi nhẹ các môn không thi. Qua các bài kiểm tra từng tháng, công tác phân luồng sẽ được nhà trường tư vấn tới phụ huynh để học sinh có sự lựa chọn phù hợp sau khi tốt nghiệp Trung học Cơ sở.

Với mục tiêu bảo đảm chất lượng giáo dục, quyền lợi học tập của học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 6 đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Các đoàn sẽ trực tiếp kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên... của từng nhà trường, bao gồm cả trường công lập, trường ngoài công lập, trường trung cấp, trường cao đẳng... Các trường chưa bảo đảm các điều kiện quy định, sẽ không được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, số học sinh lớp 9 năm học 2022-2023 toàn thành phố khoảng 129.210 em. Dự kiến, khoảng 102.000 học sinh sẽ được tuyển vào trường Trung học Phổ thông, trong đó, 72.000 em sẽ vào các trường công lập (55,7%), 30.000 em vào các trường công lập tự chủ hoặc tư thục (23,2%). Số còn lại được tuyển vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Nguyễn Cúc

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm