Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đoàn kết làm nên thành công của Kỳ thi “đặc biệt”

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đoàn kết làm nên thành công của Kỳ thi “đặc biệt”

Trong hai ngày 12 - 13/6, hơn 93.000 thí sinh của Hà Nội đã tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022. Diễn ra trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng với diễn biến không thuận lợi của thời tiết, Kỳ thi đã nhận được sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo thành phố cùng sự đồng thuận của người dân. Tất cả những điều đó đã làm nên thành công của một kỳ thi “đặc biệt”, kỳ thi đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”, vừa đúng quy chế, công bằng, chất lượng, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đoàn kết làm nên thành công của Kỳ thi “đặc biệt” ảnh 1Thí sinh bị đau chân được phụ huynh và tình nguyện giúp đỡ tới điểm thi trường THPT Trần Nhân Tông. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Ngay từ đầu tháng 6, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp nghe báo cáo và cho ý kiến về công tác tổ chức kỳ thi. Tại cuộc họp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu: Trong mọi tình huống, bằng mọi biện pháp phải tổ chức thành công trọn vẹn và bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là người đứng đầu phải vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ an toàn, tổ chức thành công kỳ thi.

Từ chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã của thành phố đã chỉ đạo, tổ chức bảo vệ an ninh - trật tự, an toàn tại tất cả điểm thi; phân công, bố trí lực lượng thực hiện phân luồng giao thông; kiểm tra, hướng dẫn phụ huynh học sinh thực hiện phòng dịch theo Thông điệp “5K”, không để phụ huynh chờ đợi, tụ tập đông người ngoài điểm thi, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch COVID-19 trước, trong và sau kỳ thi.

Các Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh địa phương chỉ đạo toàn bộ 184 điểm thi xây dựng kịch bản tổ chức tổng thể, bao quát toàn diện các vấn đề, nhất là bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cả bên trong và bên ngoài điểm thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đoàn kết làm nên thành công của Kỳ thi “đặc biệt” ảnh 2Phương án hướng dẫn của ngành y tế đảm bảo giãn cách cho thí sinh đến điểm thi trường THPT Trần Nhân Tông. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Xác định rõ việc bảo đảm an toàn và tổ chức thành công kỳ thi này không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe của hàng chục ngàn học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên nhân viên tham gia kỳ thi mà còn bảo đảm an toàn cho cả cộng đồng, duy trì thế trận phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ đô và đất nước, trong các ngày diễn ra kỳ thi, theo yêu cầu của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2021-2022, các cấp, các ngành của thành phố đã tích cực vào cuộc với tinh thần tuyệt đối không lơ là, chủ quan, càng gần đến ngày thi, giờ thi, việc kiểm tra, kiểm soát càng được tăng cường.

Cũng từ ngày 4/6, 15 đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy đã được kích hoạt trở lại và triển khai công việc tại các quận, huyện, thị xã. Thông qua kiểm tra, các đoàn đã kịp thời chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót trong khâu chuẩn bị Kỳ thi. Các đồng chí lãnh đạo thành phố đã trực tiếp theo dõi công tác diễn tập. Một số đồng chí nhập vai học sinh, giáo viên để nắm bắt tình hình thực hiện, qua đó đã chỉ ra vấn đề cần khắc phục.

Từ những lưu ý của đoàn kiểm tra, nhiều địa phương đã bố trí các phòng thi dự phòng, tăng cường biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Lãnh đạo các quận, huyện, thị xã đã đi kiểm tra, rà soát điều kiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi tại các điểm thi.

Người dân đồng thuận - mấu chốt làm nên thành công

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại Hà Nội diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp. Nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi, UBND thành phố Hà Nội quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên vào ngày 12 và 13/6 (thay vì ngày 10 và 11/6 như kế hoạch trước đó). Số lượng môn thi vẫn giữ nguyên là 4 môn, song thời gian làm bài của các môn được điều chỉnh giảm từ 15 - 30 phút tùy môn. Ngoài ra, UBND thành phố cũng quyết định sắp xếp các môn thi vào hai buổi sáng (mỗi buổi thi hai môn), thay cho ba buổi thi như trước đây.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đoàn kết làm nên thành công của Kỳ thi “đặc biệt” ảnh 3Thí sinh tại giờ thi môn Toán sáng 13/6. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Theo ghi nhận, nhiều phụ huynh đồng tình với những điều chỉnh trên. Việc làm này không chỉ căn cứ theo diễn biến của dịch COVID-19 mà còn phù hợp với tình hình học tập của thí sinh khi vào cuối năm học, các em phải chuyển sang học trực tuyến. Việc rút ngắn thời gian làm bài cũng như bớt buổi tập trung tại điểm thi đã góp phần giảm áp lực, bảo đảm an toàn hơn khi các thí sinh phải thực hiện quy định phòng, chống dịch và không được sử dụng điều hòa.

Chị Trần Thị Thanh có con học tại Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cho biết, việc bố trí một buổi sáng có hai môn thi giúp phụ huynh học sinh cũng không phải di chuyển đưa đón con nhiều lần, giảm tình trạng tập trung đông người ở ngoài khu vực thi. Buổi chiều 12/6, các điểm thi được vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ cũng khiến gia đình yên tâm hơn. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng có thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị sức khỏe cho buổi thi sáng hôm sau. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các thí sinh ở xa điểm thi.

Còn chị Nguyễn Diệu Linh, có con học tại Trường Trung học cơ sở Nhật Tân (quận Tây Hồ) chia sẻ, ngay sau buổi học quy chế trực tuyến và nhất là khi đưa con đến các điểm thi, gia đình đã hoàn toàn yên tâm và tin tưởng với phương án tổ chức thi của thành phố Hà Nội. “Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tất cả mọi mặt của trường trung học cơ sở và điểm thi thực sự đã khiến các phụ huynh yên tâm. Tôi không hề cảm thấy bỡ ngỡ ở bất cứ khâu nào. Từ những dặn dò của nhà trường, phụ huynh đã hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của mình trong kỳ thi, để từ đó có sự chuẩn bị tốt hơn cho con”, chị Nguyễn Diệu Linh cho biết.

Việc phân loại các thí sinh đăng ký dự thi thành ba nhóm cũng nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhiều người dân bởi tính nhân văn nhưng vẫn đảm bảo công bằng đối với các thí sinh khác tham dự kỳ thi. Theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội, thí sinh thuộc diện F0, F1 được tuyển thẳng vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển theo quy định (nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3) phù hợp với nơi cư trú của thí sinh.

Các thí sinh diện F2 và thí sinh thuộc diện ở địa bàn khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch được xét tuyển vào lớp 10 theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm trung học cơ sở + Điểm trung bình môn toán + Điểm trung bình môn ngữ văn + Điểm trung bình môn ngoại ngữ + Điểm trung bình môn lịch sử + Điểm ưu tiên.

Đảm bảo quyền lợi của thí sinh trong kỳ thi “đặc biệt”

Không chỉ dịch COVID-19, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 còn bị ảnh hưởng bởi những diễn biến của thời tiết, khi bão số 2 gây mưa lớn tại Hà Nội. Sự chủ động của UBND thành phố, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà cùng với sự hỗ trợ tích cực của lực lượng tình nguyện viên và các nhà trường, phụ huynh đã giúp đảm bảo quyền lợi của thí sinh trong kỳ thi “đặc biệt” này.

Ngay trong chiều 12/6, sau khi kết thúc buổi thi thứ nhất, đi kiểm tra tại một số điểm thi, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký ban hành văn bản yêu cầu tăng cường công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi trong tình hình thời tiết dự báo có nhiều tình huống bất thường. Theo đó, thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương kiểm tra các trọng điểm xung yếu tại các khu vực liên quan tổ chức kỳ thi, chủ động ứng phó kịp thời với mọi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, đảm bảo công tác kỳ thi và an toàn tuyệt đối cho các thí sinh, giáo viên, cán bộ, lực lượng tham gia kỳ thi. Văn bản cũng có nội dung yêu cầu Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh các quận, huyện, thị xã có phương án ứng phó với tình hình thời tiết mưa dông trong buổi thi sáng 13/6 và các buổi thi tiếp theo.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đoàn kết làm nên thành công của Kỳ thi “đặc biệt” ảnh 4Lực lượng công an giúp đỡ thí sinh vào điểm thi Trường THCS Hà Huy Tập (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Đúng như dự báo, sáng 13/6, cơn mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 2 đã gây khó khăn cho phụ huynh khi đưa con đi thi. Mặc dù toàn thành phố không xảy ra ngập úng trên diện rộng, song mưa lớn và một vài điểm ngập nhỏ ngay trước cổng điểm thi cũng khiến các thí sinh bị ướt.

Tại 7 điểm thi trên địa bàn quận Ba Đình, 70 đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã ứng trực, chờ sẵn để che ô đưa thí sinh vào phòng thi an toàn. Nhiều thanh niên tình nguyện cho biết, mặc dù được phân công nhiệm vụ ban đầu hỗ trợ đo thân nhiệt cho thí sinh nhưng do hai buổi thi trong hai ngày đều xảy ra mưa lớn nên các bạn đã linh hoạt đi mượn ô để che cho thí sinh từ cổng vào tới tận phòng thi.

Các điểm thi của quận Cầu Giấy cũng đã chủ động chuẩn bị ô lớn ngay phía ngoài cổng trường. Lực lượng phục vụ điểm thi được huy động tối đa để hỗ trợ phụ huynh đưa thí sinh vào khu vực có mái che, đảm bảo sức khỏe cho các em trong những ngày thi.

Còn tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (quận Ba Đình), các giáo viên và phụ huynh đã huy động đồng phục và áo phông của các thầy, cô giáo để cho học sinh thay khi bị ướt. Tuy nhiên, do số lượng không đủ nên điểm thi đã phát thông báo đề nghị các giáo viên chủ nhiệm thông tin đến phụ huynh mang thêm quần áo đến cho con.

Ngay lập tức, Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình) đã khẩn trương mang đến điểm thi 100 bộ quần áo đồng phục mới để các em thay, đảm bảo sức khỏe làm bài. Số quần áo đã được đưa đến phòng bảo vệ của điểm thi, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tại một số điểm thi khác, mưa lớn diễn ra đúng giờ các thí sinh đến điểm thi đã khiến nhiều em bị ướt. Để đảm bảo sức khỏe cho con em mình, nhiều phụ huynh đã che ô, đổi dép để con không bị ướt chân, cõng con vào điểm thi....

Đến nay, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022 của thành phố Hà Nội đã kết thúc an toàn, đúng quy chế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Kết quả đó có được chính là có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị thành phố, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đặc biệt là phụ huynh và các học sinh tham gia kỳ thi. Việc các em được đảm bảo đầy đủ quyền lợi khi tham gia kỳ thi chính là biểu hiện rõ nhất về sự đoàn kết, thống nhất, tất cả vì nhân dân Thủ đô.

Nguyễn Cúc

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm