Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019: Sẵn sàng trước giờ G

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019: Sẵn sàng trước giờ G
* Chỉ còn 1 ngày nữa, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên phạm vi cả nước đã được tiến hành như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Việc tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là nhiệm vụ quan trọng. Đây không chỉ là công việc chuyên môn của ngành mà còn là nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm với xã hội.

Để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo việc tổ chức kỳ thi được tốt nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi, thành lập Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia. Đầu tháng 5/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập 8 đoàn kiểm tra trực tiếp đến các địa phương để nắm bắt tình hình và kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, khó khăn của Hội đồng thi trong công tác chuẩn bị.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các địa phương đã vào cuộc sát sao, chỉ đạo chi tiết từng khâu chuẩn bị cho kỳ thi: 63 tỉnh, thành phố đã lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; một số nơi, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm Trưởng ban.

Ngoài Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, nhiều địa phương còn thành lập Ban chỉ đạo thi cấp huyện để giúp tổ chức kỳ thi ở các điểm thi được chu đáo. Các lực lượng như: Công an, Y tế, Điện lực, Giao thông, Đoàn thanh niên… được huy động tham gia Ban chỉ đạo kỳ thi và có phân công trách nhiệm cụ thể tới từng thành viên. Các phương án đảm bảo an toàn, an ninh cho khu vực thi, nơi bảo quản đề thi, vận chuyển đề thi, hỗ trợ thí sinh và cán bộ làm thi ở vùng khó khăn; phương án ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra như thiên tai, thí sinh hoặc cán bộ bị ốm trong khi thi… cũng đã được Ban chỉ đạo thi các địa phương xây dựng cụ thể.

Những điểm mới trong quy chế thi năm nay như: Sắp xếp thí sinh tự do, thí sinh Giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh Trung học phổ thông; lắp camera tại nơi giữ bài thi và đề thi; giao cho các trường đại học chủ trì chấm thi trắc nghiệm... đều được các địa phương bám sát, thực hiện. Một số địa phương có khó khăn trong chuẩn bị tổ chức kỳ thi hoặc phương án tổ chức chưa tối ưu, Bộ đã có những hỗ trợ, điều chỉnh, hướng dẫn cụ thể.

Công tác in sao đề thi được các hội đồng thi thực hiện nghiêm túc, chu đáo, bảo mật, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng.

Đến thời điểm hiện tại, các công việc chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 tại 63 cụm thi trên cả nước đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi trường THPT Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi trường THPT Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN

* Nhằm khắc phục những bất cập của kỳ thi năm trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những biện pháp gì để ngăn ngừa các tiêu cực có thể xảy ra trong kỳ thi năm nay, thưa Thứ trưởng?

- Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 được tổ chức về cơ bản giữ nguyên phương thức thi như hai năm trước và có một số điều chỉnh về kỹ thuật, quy trình để đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan, an toàn, công bằng, nghiêm túc, phòng ngừa và phát hiện các tiêu cực có thể xảy ra.

Một số thay đổi như: trường Đại học/Cao đẳng phối hợp làm thi theo nguyên tắc các trường Đại học/Cao đẳng thuộc địa phương không làm thi ở địa phương mình; thí sinh tự do, Giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh là học sinh lớp 12 Trung học phổ thông; Bộ trực tiếp chỉ đạo tổ chức công tác chấm thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường Đại học chủ trì; đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi, dữ liệu chấm thi.

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đến công tác lựa chọn nhân sự tham gia làm thi, đảm bảo nắm vững chuyên môn, phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm cao. Tại nhiều cuộc họp Ban chỉ đạo thi quốc gia và mới đây trong 2 công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng sư phạm tham gia phối hợp làm thi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đều nhấn mạnh lại yêu cầu này.

Song song với đó, Bộ đề nghị các địa phương, trường đại học phân công nhiệm vụ và quyền hạn rõ ràng cho từng cán bộ tham gia làm thi, có tập huấn chi tiết, để đảm bảo rõ người, rõ việc, nắm chắc quy chế, làm đúng quy trình, không chủ quan dù ở khâu nhỏ nhất. Công tác thanh tra, giám sát năm nay được tăng cường.

* Một số địa phương như: Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang sau sai phạm trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018, năm 2019 bị thiếu nhân sự tham gia Hội đồng thi, các ban của Hội đồng; nhiều thành viên mới kinh nghiệm tổ chức thi còn hạn chế. Với những địa phương này, Bộ đã có giải pháp gì để đảm bảo kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 diễn ra chu đáo, an toàn, nghiêm túc?

- Các vấn đề trong việc chuẩn bị tổ chức thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 của 3 địa phương trên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm nắm bắt, chủ động có phương án hỗ trợ kịp thời.

Với những Hội đồng thi gặp khó khăn do nhân sự mới ít kinh nghiệm hoặc thiếu nhân sự (không chỉ riêng Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La), Bộ đã yêu cầu các trường đại học tăng cường phối hợp; đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương hỗ trợ tối đa về nhân lực, cơ sở vật chất, đảm bảo trước ngày thi, tất cả các khâu của kỳ thi đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, không để sai sót ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

* Đề thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ được ra theo hướng như thế nào để đạt hai mục tiêu: dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và cung cấp dữ liệu làm cơ sở để tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, thưa Thứ trưởng?

- Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định, quan trọng nhất của đề thi là phải đảm bảo chính xác, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình và có độ phân hóa phù hợp, đánh giá khách quan năng lực của thí sinh. Kết quả thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, từ đó điều chỉnh việc dạy – học cho phù hợp, đồng thời cung cấp dữ liệu làm cơ sở để tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Như đã công bố từ trước, đề thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 sẽ nằm trong chương trình Trung học phổ thông, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Đề tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi sẽ có nhóm các câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.

* Thứ trưởng có lời nhắn nhủ gì tới các thí sinh của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019?

- Kiểm tra, đánh giá là hoạt động bình thường diễn ra trong suốt quá trình học tập của các em, nhưng đối với các học sinh, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng vì đánh giá kết quả của 12 năm học phổ thông. Các em yên tâm rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường Đại học, Cao đẳng, các địa phương và Bộ, ngành liên quan đã vào cuộc sát sao, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh tham dự kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế nhưng không căng thẳng.

Để làm tốt bài thi, học sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý, sức khỏe và kiến thức. Do đề thi sẽ ra theo hướng mở, có tính ứng dụng thực tiễn nên thí sinh cần hệ thống lại và nắm chắc các nội dung đã học, chủ yếu trong chương trình lớp 12. Chỉ khi vững kiến thức, kỹ năng, học sinh mới có tâm lý tốt, tự tin để hoàn thành tốt bài thi.

Đặc biệt, kỷ luật trường thi rất nghiêm ngặt, do đó, thí sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế thi, tuyệt đối không đem vào phòng thi những dụng cụ không được phép, nhất là điện thoại di động. Khi thực hiện đúng quy chế, tâm lý học sinh mới ổn định và tập trung làm bài tốt. Chúc các em học sinh bình tĩnh, tự tin và đạt kết quả cao nhất.

* Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Việt Hà (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm