Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022: Nhiều thí sinh hài lòng với bài thi Ngoại ngữ

Em Trần Thị Bích Trâm, học sinh Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Cà Mau vui vẻ sau khi làm tốt môn thi tiếng Anh vào chiều ngày 8/7. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN
Em Trần Thị Bích Trâm, học sinh Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Cà Mau vui vẻ sau khi làm tốt môn thi tiếng Anh vào chiều ngày 8/7. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi môn Ngoại ngữ năm nay không quá khó và các em hài lòng với phần làm bài của mình.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022: Nhiều thí sinh hài lòng với bài thi Ngoại ngữ ảnh 1Em Trần Thị Bích Trâm, học sinh Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Cà Mau vui vẻ sau khi làm tốt môn thi tiếng Anh vào chiều ngày 8/7. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN



Học sinh trung bình cũng có thể đạt 5 điểm

Tươi cười ra khỏi phòng thi, thí sinh Bạch Ngọc Tấn, học sinh Trường Trung học Phổ thông (thành phố Hải Dương) khá tự tin và hy vọng được khoảng 9 điểm. Em chia sẻ: “Em thấy đề thi năm nay khá ổn, không quá khó và cũng không quá dài so với thời gian 60 phút làm bài. Em làm xong bài thi trong 50 phút. Em nghĩ học sinh khá có thể đạt từ 8 điểm trở lên”.

Tương tự, thí sinh Cao Ngọc Huyền Anh, tương đối hài lòng về phần bài thi của mình. “Em thấy đề khá vừa sức, có khó hơn một chút so với đề minh họa nhưng các bạn học lực trung bình cũng sẽ dễ dàng có 5 hoặc 6 điểm. Trong phòng em có bạn làm nửa tiếng đã hoàn thành bài thi. Đề của em có khoảng 6-7 câu khó có thể phân loại được trình độ học sinh khá giỏi”.

Đánh giá về đề thi môn Ngoại ngữ, thí sinh Vũ Ngọc Thiện, Trường Trung học Phổ thông Bà Rịa (thành phố Bà Rịa) cho biết, em rất thích đề thi Ngoại ngữ năm nay dù có khó hơn đề thi thử của nhà trường đưa ra một chút. Đề thi năm nay liên quan nhiều đến thế giới xung quanh. "Trước lúc thi em khá lo lắng với môn Tiếng Anh, nhưng khi đọc đề thi em thấy không quá khó. Em thấy khả năng làm bài của mình đạt từ 7 điểm trở lên".

Bước ra khỏi điểm thi Trường Trung học Cơ sở Đoàn Thị Điểm (Cần Thơ), em Nguyễn Thanh Thúy hào hứng: Đề thi môn khá vừa sức với em, thi xong môn cuối em rất vui. Thời gian qua các em nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các giáo viên nhà trường trong ôn tập hệ thống lại kiến thức, nhất là những kiến thức trong thời gian phải học trực tuyến do COVID-19. Em mong muốn đạt thành tích cao trong kỳ thi để không phụ lòng mọi người.

Cô Nguyễn Thị Hiền Mai, giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Trường Trung học Phổ thông Vũng Tàu (thành phố Vũng Tàu) nhận định, đề thi môn tiếng Anh khá hay, vừa sức với học sinh nhưng vẫn có sự phân hóa rõ nét, đáp ứng cả 2 mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Đề thi chính thức bám sát chương trình học và ma trận đề minh họa nhưng có phần “nhỉnh” hơn đôi chút. Đề thi năm nay có khoảng 5 câu ở mức độ vận dụng cao. Năm nay phần bài đọc với những chủ đề không xa lạ với học sinh giúp các em dễ dàng kiếm điểm. Tuy nhiên, ngay trong các câu lẻ có xuất hiện các câu hỏi khó như câu điền từ, câu về thành ngữ. Nhiều câu, nếu không tỉnh táo, học sinh có thể bị nhầm lẫn.

Cô Vũ Hoài Thu, Trưởng khoa Ngoại ngữ (Trường Cao đẳng Hải Dương) cho rằng đề thi tiếng Anh năm nay bám sát các kiến thức môn học của chương trình lớp 12 và bám sát ma trận đề của đề minh họa, cơ bản đánh giá đúng trình độ ngoại ngữ của học sinh, đồng thời cũng có những câu hỏi để phân loại thí sinh ở trình độ khá giỏi. “Đề tương đối vừa sức với các em, không có sự đánh đố. Những em học cơ bản, lực học trung bình có thể dễ đạt được điểm 5. Những câu hỏi phân loại cũng không quá khó như những năm trước. Số điểm cao của môn tiếng Anh năm nay có thể cũng không ít hơn so với kỳ thi của năm ngoái”, cô Vũ Hoài Thu nhận định.

Thời tiết ủng hộ thí sinh


Trong ngày thi cuối của kỳ thi, thời tiết ở Hải Dương mát mẻ, tạo tinh thần thoải mái cho thí sinh làm bài thi. Tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông được bảo đảm, không xảy ra hiện tượng tắc đường hay ùn tắc cục bộ tại các điểm thi. Môn thi Ngoại ngữ có 17.004 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 56 thí sinh vắng thi. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Trước đó, sáng 8/7, tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Thanh Miện 2 (huyện Thanh Miện) có 1 thí sinh không may bị ngã trước khi thi nhưng vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục tham gia các môn thi còn lại. Các cán bộ coi thi đã có sự quan tâm theo dõi đặc biệt, để có sự trợ giúp y tế kịp thời cho thí sinh trong tình huống cần thiết.

Hỗ trợ tích cực cho các thí sinh Hải Dương là đội ngũ hơn 3.100 tình nguyện viên thuộc 96 đội hình tình nguyện túc trực tại các điểm thi. Các tình nguyện viên phát nước và các tặng phẩm cho thí sinh, hướng dẫn phụ huynh các chỗ đỗ xe, làm xe ôm đưa đón cho những thí sinh có nhu cầu, hỗ trợ lực lượng chức năng đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước khu vực thi. Thậm chí, tình nguyện viên tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Hồng Quang (thành phố Hải Dương) đã kịp thời hỗ trợ mua và mượn Atlat địa lý cho một số thí sinh ở thi môn tổ hợp Khoa học xã hội.

Ngay từ đầu giờ chiều 8/7, thời tiết tại Bà Rịa-Vũng Tàu có những cơn mưa khá lớn, tuy nhiên vào lúc đó hầu hết học sinh đã đến điểm thi nên không ảnh hưởng nhiều. Thời tiết mát mẻ rất thuận lợi cho các thí sinh làm bài. Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 23 điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tại 8 huyện, thị xã, thành phố, có 10 thí sinh được miễn tất cả môn thi, 1.070 thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ. Báo cáo nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, trong buổi chiều thi môn Ngoại ngữ toàn tỉnh không có giám thị và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Ông Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Đoàn kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhận xét: Năm nay, Bộ điều động 62 cán bộ, giảng viên Trường Đại học Công nghiệp và Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu thanh tra công tác coi thi tại đây. Kết thúc kỳ thi, Đoàn kiểm tra nhận thấy công tác chuẩn bị kỳ thi rất tốt, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã chỉ đạo rất sát sao, chính xác, kịp thời. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất tại các điểm thi rất tốt, đáp ứng được các yêu cầu về quy chế thi. Hội đồng thi tổ chức kỳ thi tại 23 điểm thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; không có thí sinh, cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế. Đoàn kiểm tra cũng đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, phối hợp tốt với Hội đồng thi tổ chức kỳ thi thành công, đúng quy chế.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cho biết, đến thời điểm hiện tại, Cần Thơ đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2022. Công tác xã hội hóa đã giúp thí sinh bớt phần nào khó khăn trong di chuyển, sinh hoạt. Có trên 600 thí sinh và trên 60 cán bộ coi thi được hỗ trợ chỗ nghỉ trưa miễn phí; trên 300 suất học bổng "Tiếp sức mùa thi" được trao cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; trên 4.500 suất ăn miễn phí dành cho thí sinh dự thi...

Kỳ thi này, Cần Thơ có 12.244 thí sinh đăng ký dự thi với 25 điểm thi, 529 phòng thi và các phòng dự phòng, phòng chờ đúng quy định. Có một trường hợp thí sinh 51 tuổi; một thí sinh được miễn thi do khuyết tật nặng; một thí sinh tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy bị gãy tay phải, được hỗ trợ làm bài thi môn Văn với sự giám sát của máy quay và máy ghi âm.


Mạnh Minh - Hoàng Nhị - Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm