Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021: Cần Thơ chủ động các phương án đảm bảo chất lượng, nghiêm túc, an toàn

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021, thành phố sẽ bố trí 24 điểm thi, 517 phòng thi, với 12.160 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 10.343 thí sinh đang học lớp 12 giáo dục phổ thông, 805 thí sinh đang học lớp 12 giáo dục thường xuyên, 30 thí sinh tự do chưa tốt nghiệp Trung học Phổ thông và 982 thí sinh tự do đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021: Cần Thơ chủ động các phương án đảm bảo chất lượng, nghiêm túc, an toàn ảnh 1Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Để chủ động các phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh trong diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 của thành phố còn bố trí 10 điểm thi dự phòng tại 9 quận, huyện. Mỗi quận, huyện có 1 điểm thi dự phòng, riêng quận Ninh Kiều do đặc thù đông thí sinh nên bố trí 2 điểm thi dự phòng.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo quyết liệt các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện triển khai quy chế thi, những điểm mới trong kỳ thi năm nay đến toàn bộ học sinh lớp 12 và cha mẹ học sinh; đồng thời, tổ chức kỳ thi kiểm tra khảo sát chất lượng lớp 12 cho học sinh theo cấu trúc đề thi minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Căn cứ vào kết quả khảo sát, giáo viên và người học có thêm thông tin để điều chỉnh nội dung, cách thức ôn tập cho phù hợp hơn. Song song đó, các chương trình hướng nghiệp trực tuyến do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng các trường Đại học, Cao đẳng được tổ chức, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các em trong việc định hướng ngành dự thi, trường thi cũng như nghề nghiệp sắp tới.

Đại diện các trường Trung học Phổ thông khẳng định, đến thời điểm hiện tại, học sinh đã được ôn tập đầy đủ, tự tin bước vào kỳ thi. Giải pháp các trường thực hiện là vừa dạy vừa ôn tập theo hình thức cuốn chiếu, kết hợp vừa dạy trực tiếp vừa ôn tập trực tuyến… Đối với các nhóm bài thi tự chọn (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội), các trường chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp để học sinh nắm được cách thức làm bài thi.

Để Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 diễn ra an toàn, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi yêu cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, lên nhiều phương án, kịch bản nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, cung cấp điện ổn định cho các điểm thi. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra tại các điểm thi, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết liên quan đến công tác thi; bảo đảm tổ chức tốt kỳ thi trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID -19, không để ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh dự thi và lực lượng coi thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị, ban, ngành, địa phương, đảm bảo 100% thí sinh đã được khai báo y tế online trước chứ không đợi đến ngày thi mới khai báo. Thí sinh bắt buộc áp dụng các biện pháp theo Thông điệp 5K, khẩu trang sử dụng trong phòng thi phải đảm bảo chất lượng để vừa an toàn vừa thoải mái. Các phòng thi tại các điểm thi phải được phun, khử khuẩn trước ngày thi, các điểm thi phải có phòng cách ly; cần xây dựng kịch bản ứng phó trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp; đồng thời, sẽ đề xuất xét nghiệm cho các cán bộ làm nhiệm vụ coi thi trong kì thi lần này”. 

Ánh Tuyết - Phước Tuệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm