Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2022: Đề Toán phân loại tốt, phù hợp xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2022: Đề Toán phân loại tốt, phù hợp xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học

Chiều 7/7, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 thực hiện bài thi thứ 2 – môn Toán, thời gian làm bài 90 phút. Hà Nội có mưa, thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho các thí sinh làm bài. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi môn Toán năm nay không quá khó nhưng cũng không dễ lấy điểm cao.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2022: Đề Toán phân loại tốt, phù hợp xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học ảnh 1Các thí sinh hoàn thành môn Toán tại điểm thi Trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội). Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Nội dung thi chủ yếu là chương trình lớp 12

Là thí sinh đầu tiên bước ra khỏi điểm thi Trường Trung học phổ thông Trương Định, em Đinh Thanh Long (Trường Trung học phổ Thông Hoàng Văn Thụ) chia sẻ, với em đề thi khá khó, ước đạt được khoảng 8 điểm. Theo Thanh Long, nội dung thi chủ yếu là phần Đại số, Hình học chỉ có khoảng 2 câu nhưng rất khó. Cả đề thi có khoảng 5-6 câu là rất khó dùng để phân hóa học sinh.

Cùng chung ý kiến với Thanh Long, em Phan Thanh Thuỷ (Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ) cho rằng, nội dung đề thi chủ yếu là phần kiến thức của năm lớp 12, rất gần với nội dung các thầy cô cho ôn tập. Nếu nắm chắc các nội dung cơ bản thì rất dễ đạt 7 điểm.

Theo em Hoàng Thu Ngân (Trường Trung học phổ thông Phương Nam), đề thi được xây dựng với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó, câu hỏi vận dụng cao để phân hóa thí sinh không nhiều. Thí sinh nắm chắc các nội dung cơ bản, làm tốt các câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng là có thể đạt mức điểm từ trung bình đến khá.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2022: Đề Toán phân loại tốt, phù hợp xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học ảnh 2Hai thí sinh trao đổi về phần thi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán tại điểm thi THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Phương Thảo – TTXVN phát

Hoàn thành bài thi Toán, thí sinh Nguyễn Quốc Anh (dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho biết, đề thi có phần khó hơn đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Em làm chắc chắn khoảng 35 câu và bắt đầu gặp khó ở những câu tiếp theo, đặc biệt là khoảng 10 câu cuối cùng.

Theo thí sinh Dương Huyền Minh (dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức, quận Hoàn Kiếm), đề thi môn Toán không gây bất ngờ với em. Mức độ kiến thức trong đề thi vừa phải, vẫn theo cấu trúc quen thuộc là từ dễ đến khó. Những câu khó, có tính phân loại tập trung từ câu 41 đến câu 50.

Thí sinh Nguyễn Văn Anh, điểm thi trường Trung học Phổ thông Thạch Bàn, quận Long Biên cho biết: Đề thi Toán năm nay vừa phải, không quá khó nhưng cũng không dễ lấy điểm cao. Nhìn chung, các câu hỏi rải đều ở các mảng kiến thức trong lớp 12. Các câu khó chủ yếu nằm ở những phần về Hình học. Với 50 câu hỏi trong đề Toán hôm nay, em làm được khoảng 40 câu, tương đương khoảng 8 điểm.

“Buổi sáng thi Ngữ văn em làm bài khá tốt. Buổi chiều môn Toán cũng rất khả quan, nên em rất vui. Đối với em, kết quả thi tốt nghiệp lần này rất quan trọng, vì nó sẽ giúp em có cơ hội lựa chọn theo học trường đại học mà em thích”, Nguyễn Văn Anh chia sẻ.

Thí sinh Nguyễn Văn Dũng, Trường Trung học Phổ thông Lê Văn Thiêm, quận Long Biên cho rằng, đề thi Toán năm nay bám sát chương trình mà em đã được học và ôn luyện, nhiều câu hỏi khá dễ dàng và dễ kiếm điểm, nhưng có khoảng hơn chục câu cuối là câu hỏi khó dành cho các bạn học sinh giỏi, đòi hỏi phải suy nghĩ, vận dụng mới có thể làm được. Nguyễn Văn Dũng cho biết, em khá hài lòng với phần thi của mình hôm nay và dự đoán mình được khoảng 7 điểm môn Toán.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2022: Đề Toán phân loại tốt, phù hợp xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học ảnh 3Phụ huynh và người thân vui mừng khi sĩ tử hoàn thành môn Toán tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Phương Thảo – TTXVN phát

Không quá khó để đạt điểm khá

Đề thi Toán năm nay được đánh giá bám sát chương trình cơ bản của bậc Trung học phổ thông, chủ yếu lớp 12 và không quá khó để đạt điểm khá.

Theo nhận định của các giáo viên Toán, đề thi bám sát cấu trúc, dạng thức của đề thi tham khảo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, bao gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Các câu hỏi vận dụng cao đều thuộc chương trình lớp 12.

Về độ khó của đề thi, so với đề thi tham khảo năm 2022 và đề thi năm 2021, đề thi chính thức môn Toán năm 2022 có tính phân loại tốt hơn, phù hợp mục tiêu xét tốt nghiệp và dùng kết quả làm căn cứ xét tuyển Đại học.

Ngoài ra, đề thi cũng có sự thay đổi về tỷ lệ câu hỏi giữa các chuyên đề của học kỳ I và học kỳ II lớp 12 so với đề thi năm 2021 theo hướng tăng các câu hỏi của học kỳ II. Điều này hoàn toàn hợp lý trong điều kiện bối cảnh học sinh được quay trở lại học trực tiếp tại trường sau thời gian học trực tuyến kéo dài và gián đoạn.

Với đề thi này, phổ điểm chủ yếu sẽ là tầm 7,5 điểm, tương đương và có thể thấp hơn so với năm 2021. Học sinh trung bình được khoảng 7 - 7,5 điểm. Học sinh khá được khoảng 7,5 - 9 điểm. Dự đoán số điểm 8-8,5 tương đối nhiều. Học sinh giỏi hoàn toàn có thể đạt 9 - 10 điểm nhưng dự kiến số điểm 10 sẽ không nhiều và không dễ dàng.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong buổi thi Toán chiều 7/7, số thí sinh vắng thi là 529, không có cán bộ coi thi nào vắng mặt, không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế. Tính đến 16h ngày 7/7, các điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện đúng quy chế thi. Trước đó, trong buổi sáng 7/7, buổi thi môn Ngữ văn có 9 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Sáng 8/7, thí sinh sẽ dự thi một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên.

Phương Lan - Minh Huệ - Nguyễn Cúc

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm