Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Siết chặt công tác phòng dịch, đảm bảo an toàn cho các điểm thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Siết chặt công tác phòng dịch, đảm bảo an toàn cho các điểm thi

Trong hai ngày 7 - 8/7, tại các địa phương trong cả nước sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 gia tăng và diễn biến phức tạp, công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở các địa phương đều rất chặt chẽ, chu đáo, nhất là công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các điểm thi. Sau đây là ghi nhận của phóng viên TTXVN ở một số địa phương:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Siết chặt công tác phòng dịch, đảm bảo an toàn cho các điểm thi ảnh 1Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho thí sinh tại điểm thi Trường Dân tộc Nội trú huyện Than Uyên (Lai Châu). Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Đà Nẵng

Chiều 6/7, tại thành phố Đà Nẵng, các thi sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đã làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi.

Ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Trường Trung học phổ thông Cẩm Lệ cho thấy, điểm thi này đã tổ chức hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế. Cụ thể, thí sinh trước khi vào điểm thi sẽ được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại phòng thi.

Ông Đinh Văn Tạc, Thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, điểm thi Trường Trung học phổ thông Cẩm Lệ đảm bảo an toàn phòng dịch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng thi thông thoáng, sắp xếp hướng dẫn thí sinh vào làm thủ tục dự thi đúng theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Em Nguyễn Trương Thảo (thí sinh dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Cẩm Lệ) chia sẻ: “Em rất yên tâm và thoải mái khi điểm thi thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch. Em đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho kỳ thi ngày mai.”

Trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 thành phố Đà Nẵng đã tổ chức 31 điểm thi với 550 phòng thi; gần 16.400 (tính cả lực lượng dự phòng) người tham gia, trong đó có 12.716 thí sinh, khoảng 3.650 (tính cả lực lượng dự phòng) người làm công tác thi...

Các thí sinh thuộc diện F1, F2 và ở khu vực các ly y tế do liên quan đến dịch COVID-19 cũng sẽ dự thi ngay đợt 1; F0 sẽ thi vào đợt 2. Theo đó, các thí sinh thuộc diện F sẽ được bố trí tại điểm thi riêng là Trường Trung học phổ thông Võ Chí Công với 12 phòng thi. Điểm thi này hiện có 41 thí sinh dự thi, được đưa đón bằng xe chuyên dụng. Trong phòng thi bố trí chỗ ngồi giãn cách, mỗi phòng không quá 12 thí sinh; các thí sinh được chia thành từng nhóm thi riêng như nhóm thí sinh diện F1, nhóm thí sinh diện F2 và nhóm thí sinh trong khu vực cách ly y tế. Thí sinh sẽ được hỗ trợ thức ăn, nước uống, chỗ nghỉ ngơi… nếu có nhu cầu ở lại trưa tại điểm thi.

Hà Tĩnh

Chiều 6/7, hơn 17.300 thí sinh Hà Tĩnh đến làm thủ tục dự thi Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 1 tại 35 điểm thi.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong kỳ thi này tại Hà Tĩnh có 11 thí sinh thuộc nhóm F0, F1, F2 và 31 em nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trong điều kiện dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, tại 35 điểm thi, ngành giáo dục - đào tạo đã điều động hơn 2.200 cán bộ gồm: điểm trưởng, phó điểm trưởng, thư ký, cán bộ coi thi, thanh tra giám sát. Ngoài ra, còn có hơn 350 cán bộ phục vụ, bảo vệ y tế.

Các phương án dự phòng cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh chuẩn bị cụ thể. Theo đó, ngoài 600 cán bộ coi thi sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi cần thiết, 51 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh được lựa chọn đặt điểm thi dự phòng cũng đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị phòng, chống dịch.

Ngoài 751 phòng thi chính thức, tùy theo số lượng thí sinh, mỗi điểm thi chuẩn bị thêm 86 phòng dự phòng, 84 phòng chờ, 35 phòng cách ly để sử dụng trong trường hợp phát hiện thí sinh có biểu hiện ho, sốt.

Hải Phòng

 Chiều 6/7, ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, cho biết, trong kỳ thi này Hải Phòng có 23.464 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 551 thí sinh tự do (32 thí sinh chưa tốt nghiệp, 519 thí sinh đã tốt nghiệp); 2.142 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, còn lại là các em đang học tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn.

Hải Phòng bố trí 46 điểm thi chính thức với 989 phòng thi, 14 điểm thi dự phòng với 280 phòng. Số phòng thi dự phòng được bố trí nhiều hơn các năm trước để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. 60 điểm thi này đã được phun khử khuẩn, vệ sinh khuôn viên trường, phòng thi.

Ngoài kỳ thi đợt 1, năm nay Hải Phòng sẽ có kỳ thi đợt 2 dành cho các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và thí sinh trong khu vực phong tỏa. Tính đến 18 giờ, ngày 5/7, có 258 thí sinh sẽ dự thi đợt 2, trong đó huyện Vĩnh Bảo có 242 em.

Theo ông Đoàn Văn Thanh, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Bảo, ngay sau khi xuất hiện ca bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện vào ngày 24/6, Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Bảo đã ra công văn hỏa tốc yêu cầu 4 trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện là Nguyễn Khuyến, Tô Hiệu, Cộng Hiền và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện chuyển từ ôn thi trực tiếp sang dạy học trực tuyến cho hơn 1.600 học sinh lớp 12 dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch nhưng vẫn giúp các em củng cố kiến thức để vững vàng bước vào kỳ thi.

Thái Nguyên

Chiều 6/7, cùng với thí sinh cả nước, gần 17.000 thí sinh của tỉnh Thái Nguyên đã đến 33 điểm thi để làm thủ tục dự thi Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Trước khi phổ biến nội quy, quy chế thi và lịch thi, tất cả các thí sinh đã thực hiện khai báo y tế và được cán bộ coi thi quán triệt những quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình diễn ra kỳ thi.

Tỉnh Thái Nguyên đã bố trí 33 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi. Mỗi điểm thi được bố trí 30 thí sinh/vòi nước rửa tay; 100 thí sinh/1 thiết bị kiểm soát đo thân nhiệt; 66 phòng thi dự phòng để phòng, tránh dịch COVID-19; toàn bộ 100% cán bộ, nhân viên làm việc trong các điểm thi đều được xét nghiệm SAR-CoV-2 và các điểm thi đều được phun khử khuẩn trước khi tiếp nhận thí sinh vào phòng thi. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ y tế, thiết bị y tế luôn được túc trực tại chỗ trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Bên cạnh việc tổ chức kỳ thi theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ đạo của tỉnh Thái Nguyên cũng đã xây dựng kịch bản dự phòng cho những tình huống phát sinh khi có nguồn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các điểm thi. Tính đến thời điểm này, tỉnh Thái Nguyên có 8 thí sinh được bố trí thi ở khu vực thi riêng do có liên quan đến vùng dịch.

Long An

Chiều 6/7, cùng thí sinh cả nước, 14.409 thí sinh Long An đến các điểm thi làm thủ tục dự thi và 1.957 thí sinh sinh hoạt quy chế thi bằng hình thức trực tuyến.

Do tình hình dịch COVID-19 tại huyện Cần Giuộc diễn biến phức tạp nên huyện có 4 điểm thi tổ chức sinh hoạt quy chế thi cho thí sinh bằng hình thức trực tuyến gồm các điểm thi Trưởng Trung học phổ thông Cần Giuộc, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, Trường Trung học phổ thông Đông Thạnh và Trường Trung học cơ sở và trung học phổ thông Nguyễn Thị Một.

Trong kỳ thi năm nay, tỉnh Long An có 16.507 thí sinh đăng ký dự thi, 38 điểm thi tại 15 huyện, thị xã, thành phố, với tổng số 723 phòng thi chính thức và 51 phòng.

TTXVN

TTXVN

Có thể bạn quan tâm