Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Thầy, trò vùng cao Lào Cai linh hoạt, sáng tạo trong ôn tập

Học sinh lớp 12 Trường THPT số 1 huyện Văn Bàn khẩn trương ôn tập thi tốt nghiệp. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Học sinh lớp 12 Trường THPT số 1 huyện Văn Bàn khẩn trương ôn tập thi tốt nghiệp. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Hơn 7.800 thí sinh của tỉnh vùng cao, biên giới Lào Cai đã hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023. Các nhà trường, thầy cô đang đồng hành cùng học sinh trong quá trình ôn luyện với nhiều hình thức học tập linh hoạt.

Chăm lo cho học sinh nội trú, bán trú

Học sinh lớp 12 trên địa bàn đang bước vào giai đoạn “nước rút” ôn luyện cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Riêng đối với các học sinh có nhà ở xa trường, đi lại không thuận tiện, thời điểm này, việc lựa chọn sinh hoạt, ăn ở ngay tại trường để tập trung ôn thi là biện pháp khả thi nhất. Các trường học đã nỗ lực tạo điều kiện tối ưu, chăm lo cho các em yên tâm chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay, Trường Trung học Phổ thông số 1 huyện Văn Bàn có 248 học sinh dự thi; trong đó có 50 học sinh ở bán trú. Những ngày này, em Lương Thị Bích Nhiệm (dân tộc Tày, lớp 12A3) và các bạn trong lớp đang “chạy nước rút” ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Nhà ở xã Minh Lương, cách trường 40 km, em Nhiệm ở bán trú tại trường. "Phòng ở sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát, tiện nghi đầy đủ đảm bảo quạt mát trong điều kiện thời tiết nóng nực, em cùng các bạn trong phòng yên tâm học tập", em Nhiệm cho biết.

Theo thầy Nguyễn Minh Tuân, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông số 1 huyện Văn Bàn, để giúp các học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi, ngay từ đầu năm học, trường đã tiến hành ôn luyện cho các em theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 là từ đầu năm học đến hết học kỳ I. Giai đoạn hai từ học kỳ II đến hết năm học. Giai đoạn ba là tập trung ôn tập "nước rút". Cùng với việc hệ thống hóa toàn bộ kiến thức trọng tâm, nhà trường đã và đang cho học sinh luyện tập theo các dạng đề, vừa tổng hợp kiến thức, vừa giúp các em rèn kỹ năng, thêm tự tin trước kỳ thi chính thức.

“Giai đoạn 1 và giai đoạn 2 chúng tôi tập trung ôn tập các kiến thức cơ bản cho các em. Riêng giai đoạn 3, là giai đoạn nước rút, chúng tôi tổ chức ôn luyện cho các em các đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông của các năm trước, đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành”, thầy Nguyễn Minh Tuân cho biết thêm.

Năm học 2022 - 2023, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông huyện Bảo Thắng có 70 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông; trong đó, có 61 em đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học xã hội và 9 em dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Theo học sinh Đào Thị Thanh Trúc (dân tộc Giáy, lớp 12A), không chỉ đảm bảo các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, quản lý giờ học hiệu quả, các thầy cô còn quan tâm, động viên, giám sát học sinh đảm bảo vệ sinh phòng ở, lớp học; phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo toàn bộ học sinh có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. "Trong quá trình sinh hoạt và ôn tập tại trường, việc ăn ở và chăm lo sức khỏe cho học sinh đều được thầy, cô đặc biệt lưu tâm, chu đáo như những người cha, người mẹ thực sự".

Cô Phùng Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông huyện Bảo Thắng cho biết thêm, nhà trường sẽ tổ chức ôn thi cho các em từ nay cho đến hết ngày 25/6. Sau đó, học sinh sẽ nghỉ ngơi và làm thủ tục dự thi tại các điểm thi đã đăng ký.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Thầy, trò vùng cao Lào Cai linh hoạt, sáng tạo trong ôn tập ảnh 1Học sinh lớp 12 Trường THPT số 1 huyện Văn Bàn khẩn trương ôn tập thi tốt nghiệp. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2023, tỉnh Lào Cai có 729 thí sinh là học sinh các trường Phổ thông Dân tộc nội trú ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; trong đó có 568 em đăng ký thi tổ hợp Khoa học xã hội và 161 dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, các trường Phổ thông Dân tộc nội trú đã xây dựng kế hoạch đưa đón các em đến các điểm thi trong những ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Cùng với đó, việc hỗ trợ kinh phí cho học sinh nội trú, bán trú và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong kỳ thi vẫn được thực hiện theo Nghị quyết số 10/NQ-HĐND, ngày 19/6/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Theo đó, địa phương hỗ trợ một lần cho học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú trong thời gian ôn, thi tốt nghiệp. Cụ thể, học sinh thuộc dân tộc rất ít người (dân tộc Bố Y) được hỗ trợ 1.500.000 đồng/học sinh; học sinh thuộc các dân tộc còn lại được hỗ trợ 1.200.000 đồng/học sinh. Học sinh bán trú thuộc dân tộc rất ít người tại các trường Trung học Phổ thông trong thời gian ôn, thi tốt nghiệp được hỗ trợ 900.000 đồng/học sinh...

Lan tỏa phong trào "Trường giúp trường"

Hình thức ôn thi tốt nghiệp trực tuyến đã phát huy hiệu quả tích cực trong những năm học trước, khi tình hình COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, thời gian này, những tiết ôn thi trực tuyến tiếp tục được triển khai song song với hình thức ôn thi truyền thống, cụ thể hóa phong trào trường giúp trường, thầy giúp thầy, trò giúp trò.

Tại huyện Mường Khương, cùng với ôn thi trên lớp, học sinh khối lớp 12 còn dành thời gian tự học, quyết tâm đạt kết quả cao nhất. Thầy cô sẵn sàng hỗ trợ các em qua mọi hình thức. Em Phạm Thảo Nguyên (Trường Trung học Phổ thông số 1 Mường Khương) chia sẻ: "Các cô giao bài và luyện tập trên phần mềm trực tuyến. Qua đó, chúng em có thể nhớ bài hơn và luyện tập phản xạ nhanh, tìm được các thông tin và từ khóa giúp làm bài tốt hơn".

Ông Ngô Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lào Cai cho biết, nhà trường đang kết nối để giúp đỡ Trường Trung học Phổ thông số 3 Mường Khương trong việc phân loại học sinh theo trình độ, mỗi nhóm có từ 3 - 5 học sinh. Trường đã phân công các học sinh chuyên Anh hoặc chuyên Toán kèm cặp nhóm học sinh trường bạn trong suốt thời gian dài.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai Nguyễn Minh Thuận, Sở đang chỉ đạo ráo riết trong việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông cho lớp 12. "Các thầy, cô có kinh nghiệm dạy ôn thi ở vùng thuận lợi như thành phố Lào Cai dạy cho học sinh vùng cao. Thầy cô tại các trường vùng cao sẽ trở thành các trợ giảng cho các thầy cô ở vùng thấp. Như vậy, học sinh sẽ được tiếp cận tốt hơn trong quá trình học tập".

Để phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Lào Cai đã thành lập một hội đồng thi, 24 điểm thi (tăng một điểm thi so với năm 2022). Các học sinh vùng cao đang nỗ lực ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới. Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tỉnh yêu cầu, khoảng thời gian còn lại, các nhà trường tiếp tục tổ chức ôn tập chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm