Kỳ Phú vươn lên nhờ Chương trình dự án 135

Kỳ Phú vươn lên nhờ Chương trình dự án 135

Chị Bùi Thị Bằng và chị Đinh Thị Thương hưởng lợi từ chương trình 135. Ảnh: vov4.vov.vn
Chị Bùi Thị Bằng và chị Đinh Thị Thương hưởng lợi từ chương trình 135.
Ảnh: vov4.vov.vn

Thôn Ao Lươn xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình mở hội. Tiếng cồng chiêng, tiếng nhạc rộn ràng khắp trong thôn ngoài xóm. Vài năm trở lại đây, đời sống của bà con có nhiều thay đổi, kinh tế ổn định, đời sống văn hóa tinh thần ngày một nâng cao. Nhất là từ khi có nhà văn hóa, bà con có chỗ vui chơi và gìn giữ được những nét văn hóa dân tộc truyền thống.
Có nhà văn hóa, có điện, có đường giao thông, trạm y tế, -đó là hiệu quả từ Dự án 135 mang lại cho vùng  đất này.Nhiều hộ gia đình, trong đó có hộ chị Bùi Thị Bằng được vay vốn và hỗ trợ cây con giống từ Chương trình 135. Đây là những hộ quanh năm thiếu đói, sống phụ thuộc vào mấy vụ ngô, vụ sắn. Gia đình chị Đinh Thị Thương là hộ nghèo của thôn, không có điều kiện phát triển kinh tế, ngay cả ốm đau bệnh tật cũng không dám đi khám. Giờ thì khác, gia đình chị chăn nuôi, trồng mía, cuộc sống đổi thay rõ; ốm đau giờ đã có trạm y tế xã.
Đời sống tinh thần của bà con xã Kỳ Phú ngày càng được nâng cao. Ảnh: vov4.vov.vn
Đời sống tinh thần của bà con xã Kỳ Phú ngày càng được nâng cao.
Ảnh: vov4.vov.vn
Chương trình 135 triển khai tại xã Kỳ Phú đã làm thay đổi diện mạo vùng đặc biệt khó khăn này. Công trình cấp nước tập trung tại bản Mét - Ao Lươn được xây dựng với số tiền hơn 2 tỷ đồng giúp người dân không còn nỗi lo thiếu nước khi vào mùa khô hạn. Mỗi gia đình đều có téc chứa nước, hệ thống ống dẫn được nối đến tận nhà. Trạm y tế xã Kỳ Phú với 15 phòng được xây mới mang lại niềm vui lớn cho cán bộ y tế và người dân. Nhờ có chương trình 135, từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ 20%, đến nay 2017-2018, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 10%. Theo nhiều người dân ở thôn Ao Lươn, xã Kỳ Phú, việc hỗ trợ phân bón, gà giống là rất thiết thực, nhưng để xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững thì người dân rất cần sự hỗ trợ về vốn, hoặc hỗ trợ trâu, bò làm sức kéo hay nuôi sinh sản. Đối với lãnh đạo địa phương thì mối quan tâm lớn là cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn đòi hỏi một nguồn vốn lớn. Bởi Kỳ Phú là xã miền núi, diện tích rộng 4500 ha, việc đầu tư cơ sở hạ tầng không thể bao phủ hết. Địa phương đang rất cần sự đầu tư và quan tâm của các cơ quan ban ngành cấp trên. Từ thực tế ở Kỳ Phú cho thấy, để chương trình 135 phát huy hiệu quả, cần có những khảo sát, đánh giá sát thực hơn nữa, bởi  hiện nay, đôi lúc, vẫn còn đầu tư chưa đúng, chưa trúng và chưa phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
Theo vov4.vov.vn

Có thể bạn quan tâm