Kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3:

Phàn Thị Phương - Nữ bí thư chi bộ trẻ dân tộc Dao đi đầu trong phát triển kinh tế tại vùng biên giới

Phàn Thị Phương - Nữ bí thư chi bộ trẻ dân tộc Dao đi đầu trong phát triển kinh tế tại vùng biên giới
Chị Phàn Thị Phương cùng chị em phụ nữ trong bản chăm sóc vườn chuối trên diện tích đất dốc. Ảnh: Việt Hoàng – TTXVN
Chị Phàn Thị Phương cùng chị em phụ nữ trong bản chăm sóc vườn chuối trên diện tích đất dốc. Ảnh: Việt Hoàng – TTXVN

Mất khoảng một giờ đi bằng xe máy từ trung tâm xã, chúng tôi đã có mặt ở bản La Vân. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Phàn Thị Phương thân thiện, niềm nở và nhiệt tình. Ở tuổi 31, chị Phương là nữ Bí thư chi bộ duy nhất và trẻ nhất của Đảng bộ xã Huổi Luông.
         
Năm 2014, chị Phương được bầu làm Bí thư Chi bộ bản La Vân (xã Huổi Luông). Chị trăn trở nếu gia đình mình đói nghèo thì nói ai nghe! Tận dụng lợi thế đất rộng, gần khu vực của khẩu Ma Lù Thàng, chị Phương bàn bạc với chồng và quyết tâm chuyển đổi đất trồng ngô, sắn trước đây bạc màu sang trồng 800 gốc chuối. Hai năm trồng và chăm sóc vất vả, vườn chuối đã cho thu hoạch, trừ chi phí gia đình chị để ra hơn 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, vợ chồng chị Phương còn đi xe máy đến các bản, giúp đỡ thu mua chuối của bà con, tránh bị hỏng khi đến thời vụ thu hoạch, rồi bán cho thương lái. Đến nay, mỗi tháng gia đình chị Phương có thu nhập gần 20 triệu đồng từ vườn chuối và buôn bán.
         
Trước đó, vào năm 2009, chị Phàn Thị Phương khi ấy mới 21 tuổi đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ việc trở thành một đảng viên, chị nhận thức rằng bản thân phải phấn đấu, nỗ lực đưa gia đình và bà con trong bản cùng thoát nghèo. Hàng ngày, sau khi hoàn thiện công việc gia đình, chị Phương đến từng hộ dân ở bản tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cũng như chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Buổi tối, chị cùng cán bộ phụ nữ đến từng hộ gia đình nắm tâm tư, nguyện vọng và hướng dẫn cách chuyển đổi cây trồng từ diện tích trồng ngô, sắn kém hiệu quả kinh tế sang trồng cây chuối. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo của bản đã giảm qua từng năm. Hiện, nhiều gia đình trong bản La Vân xây được nhà kiên cố, có ti vi, xe máy, tủ lạnh…

Chị Phàn Thị Phương cho biết, bản La Vân là bản biên giới nhưng đến nay chỉ còn 5 hộ thuộc diện hộ nghèo. Trong bản không xảy ra trộm cắp, không có trường hợp nào nghiện hút, an ninh trật tự luôn đảm bảo.
         
Chi bộ bản La Vân hiện có 4 đảng viên, với vai trò là Bí thư chi bộ, chị Phương thường xuyên nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên trong đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cùng với đó, chị chuẩn bị tốt và thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ. Năm 2018, Chi bộ bản La Vân đã đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh.
         
Ông Lê Văn Dung, Bí thư Đảng ủy xã Huổi Luông (huyện Phong Thổ) cho biết: Chị Phàn Thị Phương là Bí thư chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng ủy xã giao cho. Với bà con trong bản, chị Phương luôn tận tình giúp đỡ để các hộ dân vươn lên thoát nghèo. Do đó, bản La Vân là điểm sáng trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Bằng sự tận tụy của mình với người dân, Bí thư Chi bộ Phàn Thị Phương đã được Đảng ủy xã tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; nhiều năm liền Chi bộ bản La Vân được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh.
Việt Hoàng

Có thể bạn quan tâm