Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Vì sự nghiệp “trồng người” ở vùng cao Tuyên Quang

Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Vì sự nghiệp “trồng người” ở vùng cao Tuyên Quang
Ảnh minh họa. Ảnh: Phan Ngọc Đức - TTXVN
Ảnh minh họa. Ảnh: Phan Ngọc Đức - TTXVN

Tháng 9/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang có Công văn số 593/SGDĐT-GDTH, về việc tổ chức giao lưu, kết nghĩa giữa các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang trực tiếp chỉ đạo các trường tiểu học tốt nhất trên địa bàn tỉnh kết nghĩa với tất cả các trường tiểu học của huyện Lâm Bình – huyện nghèo khó nhất tỉnh Tuyên Quang. Bên cạnh đó, yêu cầu phòng giáo dục các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức giao lưu kết nghĩa giữa các trường thuận lợi với các trường khó khăn trong khu vực. 

Theo đoàn giáo viên Trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, vượt gần 130km chúng tôi đến với Trường Tiểu học Phúc Yên, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Thiết chia sẻ: Những năm trước, Nhà trường chủ yếu chỉ đi tặng quà một số những đơn vị trường khó khăn trong địa bàn thành phố. Đây là lần đầu tiên Trường Tiểu học Phan Thiết tổ chức hoạt động giao lưu kết nghĩa. Ngoài những hỗ trợ về vật chất như 1 màn hình tivi 55inch, sách, vở, đồ dùng học tập thì chia sẻ hỗ trợ về chuyên môn là hoạt động các thầy cô rất quan tâm. 

Trường Tiểu học Phúc Yên hiện có 285 học sinh, với một điểm trường chính và ba điểm tại các thôn vùng sâu vùng xa. Điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, các em học sinh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên phần nào nhận thức còn hạn chế và chưa tự tin khi giao tiếp. Trong lần giao lưu này, cả hai đơn vị tổ chức nhiều hoạt động giảng dạy, giao lưu văn hóa, thể thao dành cho học sinh. Các cô giáo Trường Tiểu học Phan Thiết trực tiếp lên lớp tại ba khối lớp 1, 4 và 5 của Trường Tiểu học Phúc Yên. 

Em Hoàng Thị Liên, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Phúc Yên, huyện Lâm Bình nói: Bản thân em rất vui khi ngày hôm nay được gặp và học các cô giáo của Trường Tiểu học Phan Thiết. Em cảm thấy tiết học rất thú vị. Em mong các thầy cô sẽ lên với chúng em nhiều hơn nữa... 

Chia sẻ cảm xúc sau khi dự một tiết dạy của các thầy cô giáo Trường Tiểu học Phan Thiết, cô giáo Quan Thị Tín - giáo viên khối lớp 1 Trường Tiểu học Phúc Yên cho biết: Qua một tiết giảng dạy của giáo viên Trường Tiểu học Phan Thiết, tôi thấy cách truyền đạt của các thầy cô rất sinh động, thu hút học sinh. Các em cũng mạnh dạn hơn. Bản thân chúng tôi học hỏi được một số phương pháp mới trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. 

Thầy giáo Hoàng Văn Trình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Yên, huyện Lâm Bình xúc động cho biết: Là trường học nằm trên địa bàn huyện miền núi Lâm Bình, điều kiện học tập còn rất nhiều khó khăn. Trường vẫn còn gần 30% học sinh chưa đạt yêu cầu. Do đó, kết nghĩa với trường bạn là một trong những giải pháp hữu hiệu để góp phần giúp cho Nhà trường khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý và giảng dạy. Thời gian tới, Trường Tiểu học Phúc Yên sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để những món quà mà “người anh em” là Trường Tiểu học Phan Thiết dành tặng trở nên có ý nghĩa. 

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh Tuyên Quang đã có 98 trường tiểu học tham gia giao lưu, kết nghĩa; 34 trường lên kế hoạch thực hiện trong quý I năm 2017. Ông Nguyễn Ngọc Hiến, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang) cho biết: Đây là lần đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các trường, bước đầu đã cho những kết quả khả quan. Hoạt động giao lưu, kết nghĩa đã tạo mối quan hệ thân thiết giữa các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh và giúp cán bộ quản lý, giáo viên các trường học hỏi kinh nghiệm quản lý, giảng dạy lẫn nhau. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bậc tiểu học. 

Cũng theo ông Hiến, trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động giao lưu kết nghĩa, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, với mục tiêu tất cả vì sự nghiệp “trồng người”.

Có thể bạn quan tâm