Kỷ niệm Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 2

Kỷ niệm Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 2
Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
 Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN

Theo Ban Tổ chức, việc tổ chức kỷ niệm Ngày Cà phê Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm cà phê đến rộng rãi hơn đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trọng tâm phát triển ngành cà phê hiện nay là phát triển chế biến sâu, đa dạng hóa các sản phẩm thành phẩm, đẩy mạnh sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn sạch, bền vững và mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước.

Theo Hiệp hội Cà phê – cacao Việt Nam, nước ta nhiều năm liền là quốc gia đứng thứ hai thế giới về sản xuất, xuất khẩu cà phê với sản lượng khoảng 1,7 triệu tấn/năm (diện tích hơn 650.000ha). Chất lượng cà phê Việt Nam được thế giới đánh giá cao. Việc sản xuất cũng tương đối tập trung và nông dân cũng giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, giá trị từ hạt cà phê Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng do tỷ trọng xuất khẩu thô còn cao.

Mấy năm nay, ngành cà phê Việt Nam phát triển với tốc độ tương đối ổn định. Các sản phẩm cà phê rang xay, cà phê hòa tan được phát triển đa dạng. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, máy móc hiện đại trong sơ chế, bảo quản, chế biến cà phê ngày càng được chú trọng. Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu uy tín đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông khẳng định, Đắk Nông là địa phương có diện tích, sản lượng cà phê đứng thứ 3 cả nước với hơn 120.000ha. Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi về đất đai, thổ nhưỡng, nhưng cà phê Đắk Nông vẫn mang lại giá trị khá thấp. Sản xuất cà phê vẫn mang tính tự phát, chưa tính đến đủ cung cầu thị trường. Việc xây dựng thương hiệu, chế biến sản phẩm cà phê vẫn hạn chế so với các tỉnh trồng nhiều cà phê khác trong cả nước.

Cũng theo ông Trương Thanh Tùng, với việc tổ chức kỷ niệm Ngày Cà phê Việt Nam năm nay, Đắk Nông mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các bộ, ngành Trung ương để tỉnh phát triển ngành cà phê theo hướng bền vững, bắt kịp nhu cầu thị trường và tương xứng với tiềm năng sẵn có. Để ngành trồng và chế biến cà phê tiếp tục tạo thêm công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo và giúp nông dân vươn lên làm giàu, Đắk Nông cũng muốn quảng bá hình ảnh cao nguyên M’Nông hữu tình, mến khách với nhiều nét văn hóa độc đáo của cộng đồng 40 dân tộc anh em đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

Việc kỷ niệm Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 2 thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Đắk Nông. Hiện nông dân trong tỉnh đang bước vào cao điểm mùa thu hoạch cà phê. Nhìn chung, năng suất cà phê tại Đắk Nông năm nay giảm nhẹ so với năm ngoái, trong khi giá cà phê nhân xô tương đối thấp, hiện chỉ ở mức 34.000 – 35.000 đồng/kg.
Hưng Thịnh

Có thể bạn quan tâm