Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 98 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt

Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 98 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt

Ngày 23/11, tại huyện Vũng Liêm, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1940 - 23/11/2020) và 98 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2020).

Thể hiện sức mạnh quật khởi

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón đã ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Cách mạng Việt Nam, đồng thời tôn vinh, tri ân công lao, sự hy sinh to lớn của quân và dân Nam Kỳ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 98 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ảnh 1 Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.

Khởi nghĩa Nam Kỳ là một trong những sự kiện lịch sử hào hùng, oanh liệt trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đêm 22 rạng sáng 23/11/1940, cả Nam Kỳ rung chuyển dưới sự nổi dậy của quần chúng cách mạng. Cuộc khởi nghĩa diễn ra ở 20/21 tỉnh, thành phố tại Nam Kỳ và kéo dài đến ngày 31/12/1940, được tổ chức quy mô lớn nhất ở Gia Ðịnh, Chợ Lớn, Mỹ Tho và Vĩnh Long.

Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 98 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ảnh 2 Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón và các đại biểu dâng hương tại Bia Nam kỳ khởi nghĩa. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.

Lực lượng vũ trang và nhân dân đã nhất tề nổi dậy, đánh vào hệ thống cai trị của thực dân Pháp và tay sai, làm chủ một số quận lỵ, thành lập chính quyền cách mạng. Cũng trong thời gian này, lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện ở những nơi đã thành lập chính quyền cách mạng và trong các cuộc biểu tình.

Tuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng khởi nghĩa Nam Kỳ là cuộc khởi nghĩa vũ trang có phạm vi rộng nhất và mức độ quyết liệt nhất kể từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta. Cuộc khởi nghĩa đã thể hiện sức mạnh quật khởi, lòng tin tưởng và sẵn sàng hy sinh của nhân dân các tỉnh Nam Bộ trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do dưới sự lãnh đạo của Ðảng. Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đã để lại một trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta; nêu cao tấm gương đấu tranh anh dũng, ý chí quật cường, tinh thần cách mạng tiến công, để lại cho hôm nay và thế hệ mai sau truyền thống bất khuất, kiên cường, lòng yêu nước, sự quả cảm vô song.

Vĩnh Long là một trong những địa phương nổi dậy mạnh nhất và đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Nhân dân đã nhất tề đứng lên đánh thẳng vào sào huyệt, trung tâm đầu não của địch, giành được thắng lợi bước đầu, làm chủ dinh quận Vũng Liêm, lá cờ cách mạng lần đầu tiên được tung bay trước cửa dinh quận. Khởi nghĩa Nam Kỳ đã trở thành một trong những mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử của tỉnh Vĩnh Long.

Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 98 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ảnh 3 Đại biểu dâng hương tại Bia Nam kỳ khởi nghĩa. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.

Sau khởi nghĩa Nam Kỳ ở Vĩnh Long, thực dân Pháp huy động lính Pháp, lính lê dương và bọn phản động ở địa phương tiến hành cuộc đàn áp khủng bố trắng, truy lùng quân khởi nghĩa và bắt những người từng ủng hộ quân khởi nghĩa, tra tấn dã man người bị bắt. Cuộc khủng bố trắng đã làm cho cách mạng gặp nhiều khó khăn, phần lớn cơ sở Đảng trong tỉnh bị đánh phá và tan vỡ, phong trào cách mạng tạm thời lắng xuống, chờ thời cơ mới.

Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ trên quê hương Vĩnh Long tuy chưa giành được thắng lợi hoàn toàn như kế hoạch đề ra, chưa thực hiện được mục tiêu thành lập chính quyền công - nông - binh nhưng đã để lại bài học kinh nghiệm sâu sắc về sự phán đoán và vận dụng thời cơ cách mạng, nghệ thuật phối hợp giữa các địa phương, đơn vị, quá trình chuẩn bị lực lượng... và đặc biệt là phương pháp sử dụng bạo lực cách mạng.

Đây là những bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu cho Tỉnh ủy Vĩnh Long nói riêng và Đảng ta nói chung trong việc chỉ đạo phong trào cách mạng ở các giai đoạn tiếp theo của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Võ Văn Kiệt - Người tạo nên những bước đột phá cho sự đổi thay của đất nước

Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa cũng là dịp kỷ niệm 98 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long, một nhà lãnh đạo dấn thân và kiến tạo, một đời vì nước, vì dân.

Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 98 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ảnh 4 Thân nhân Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt dâng hương tại Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.

Đồng chí Võ Văn Kiệt tên khai sinh là Phan Văn Hòa, bí danh Sáu Dân, sinh ngày 23/11/1922, tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - vùng đất có truyền thống yêu nước, đấu tranh chống áp bức cường quyền.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, trên mọi cương vị công tác, đồng chí luôn nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, gây dựng và phát triển phong trào cách mạng, đánh bại mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù. Qua đó góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, lập nên nhiều thắng lợi quan trọng, giành độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đồng chí đã được Đảng và Nhà nước giao nhiều trọng trách quan trọng. Đồng chí đã cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Dù đảm nhiệm bất kỳ công việc nào, đồng chí Võ Văn Kiệt cũng luôn có mặt ở tuyến đầu, có những đóng góp sắc sảo, tạo nên những bước đột phá cho sự đổi thay của đất nước. Nhân dân vẫn còn nhớ những công trình mang đậm “Dấu ấn Võ Văn Kiệt”, từ chủ trương có ý nghĩa quyết đoán, đột phá đến sự năng động, quyết liệt trong điều hành thực hiện. Đó là chủ trương xóa bỏ bao cấp; chương trình khai thác Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên, chuyển từ vùng châu thổ nhiễm mặn nặng nề, năng suất rất thấp, mỗi năm chỉ cấy được một vụ, sang vùng có năng suất cao; công trình xây dựng đường dây tải điện 500 KV Bắc - Nam góp phần điều hòa lượng điện trong cả nước; Đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, mở rộng cửa ngõ Thủ đô Hà Nội…

Đối với Vĩnh Long, đồng chí Võ Văn Kiệt thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên các đơn vị sản xuất kinh doanh; dành nhiều thời gian trao đổi, đóng góp ý kiến quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và cả trong tác phong, lề lối làm việc đối với cán bộ lãnh đạo địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón nhấn mạnh, đồng chí đóng góp nhiều ý kiến xác đáng cho những vấn đề lớn của tỉnh như: Xây dựng các khu công nghiệp; quy hoạch phát triển thị xã Vĩnh Long lên thành phố loại III; công tác bảo tồn, xây dựng tuyến dân cư vùng ngập lũ, chăm lo đời sống đồng bào Khmer, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất và vốn vay cho các hộ sản xuất, kinh doanh… Những kinh nghiệm quý báu trong quá trình công tác của bản thân và những mô hình sản xuất kinh doanh, quản lý tốt ở trong và ngoài nước đều được đồng chí truyền đạt, giới thiệu, hướng dẫn cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Đặc biệt với tư duy năng động, nhạy bén và tầm nhìn chiến lược, đồng chí đã gợi ý cho lãnh đạo tỉnh trong việc chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nói chung và cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp nói riêng. Cụ thể giảm diện tích trồng lúa từ 78.000 ha, xuống còn 50.000 ha; phát triển đàn bò thịt, đàn bò sữa, trồng nấm rơm, quảng bá trái cây đặc sản của tỉnh… rất được nông dân đồng tình hưởng ứng và bước đầu đem lại những kết quả khả quan.

Kỷ niệm 80 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 98 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt ảnh 5 Biểu diễn văn nghệ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.

Xây dựng Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững

Phát huy tinh thần và những bài học kinh nghiệm của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đến nay kinh tế của tỉnh Vĩnh Long từng bước tăng trưởng vững chắc, quy mô kinh tế ngày càng mở rộng và chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2015 - 2020 đạt 4,9%; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 55,5 triệu đồng; xây dựng thành phố Vĩnh Long đạt chuẩn đô thị loại 2, thị xã Bình Minh đạt chuẩn đô thị loại 3; thị xã Bình Minh và 55/87 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu trước 2 năm về xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2020, Vĩnh Long đạt tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón nhấn mạnh, thời gian tới, tỉnh tập trung xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là không ngừng nâng cao trí tuệ, năng lực thực hiện đường lối, chủ trương, chiến lược cách mạng khoa học và sáng tạo của Đảng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, tỉnh không ngừng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo thành nguồn sức mạnh và động lực to lớn để tranh thủ thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm Lê Văn Lập cho biết, tiếp nối truyền thống lịch sử hào hùng của cha ông, phát huy những thành tựu đã đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực, vừa phát huy nội lực vừa mở rộng liên kết kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững, tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện và bảo vệ môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, huyện tăng cường công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thay mặt thế hệ trẻ Vĩnh Long, Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu bày tỏ lòng biết ơn và sự tự hào về truyền thống hào hùng của quê hương, đất nước và công lao to lớn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt; đồng thời nguyện phát huy vai trò xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua các phong trào: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”, sáng tạo trẻ, xây dựng các mô hình kinh tế trong thanh niên…

Trước đó, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Đốc binh Lê Cẩn-Nguyễn Giao, Bia Nam Kỳ khởi nghĩa, Di tích hồ Vũng Linh và Khu tưởng niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Phạm Minh Tuấn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm