Kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm rộn ràng Liên hoan múa Rồng

Kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm rộn ràng Liên hoan múa Rồng
Phần thi múa rồng của đội Đan Phượng. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Phần thi múa rồng của đội Đan Phượng. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
 
Ngay từ sáng sớm 15 đội Rồng của các quận, huyện trên toàn thành phố đã tập trung đông đủ tại khu vực phía trước Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh. Sắc màu của các linh vật Rồng, Lân, Quy, Phượng kết hợp cùng trang phục của đội múa tạo không khí tưng bừng, rộn ràng cho không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Rất đông người dân Thủ đô và du khách hào hứng chờ đợi đón xem những màn múa bắt mắt của các đội Rồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền, Thăng Long là kinh đô của nước Đại Việt xưa, cũng là tên gọi đầu tiên của Thủ đô Hà Nội ngày nay. Tuy đã trải qua hơn nghìn năm thăng trầm nhưng tên gọi này vẫn luôn gắn liền với Hà Nội. Vì vậy, lựa chọn tổ chức Liên hoan múa Rồng trong ngày lễ lớn của Thủ đô cũng là cách để tái hiện lại lịch sử của dân tộc và của Hà Nội một cách sống động, đầy cảm xúc và tự hào.

Ngay sau lễ khai mạc, các đội Rồng đã thể hiện tài năng khéo léo, điêu luyện trong các điệu múa, nhào lộn, thể hiện sự chuẩn bị chu đáo, công phu trong suốt thời gian dài. Nhiều kỹ xảo phức tạp, hấp dẫn như xếp hình cao, phun lửa, phun mưa, nhào lộn, xếp hình có nội dung... cũng được các đội Rồng thể hiện chuyên nghiệp. Những con rồng dài tới hàng chục mét, được trang trí bắt mắt, uyển chuyển nhào lộn kết hợp với âm thanh trống phách, tạo sự vui nhộn, rộn ràng cho liên hoan. Mỗi màn múa đều nhận sự cổ vũ nhiệt tình của người dân và du khách.
Phần thi múa rồng của đội Gia Lâm. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Phần thi múa rồng của đội Gia Lâm. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
 
Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Quỳnh Mai, thành viên Ban giám khảo liên hoan đánh giá, nhiều đội thể hiện khả năng trình diễn tốt, có tính tập thể, có ý tưởng tốt, dàn dựng công phu, điêu luyện. Khi xem những hình ảnh múa rồng, nghệ sĩ Hoàng Quỳnh Mai xúc động khi các đội Rồng đầu tư nghiêm túc trong tạo hình và kỹ thuật.

Anh Vũ Văn Tác, thành viên trong đội múa Rồng quận Ba Đình hào hứng chia sẻ về tiết mục của đội mình chuẩn bị biểu diễn. Anh cho biết, đội múa rồng của anh mất hơn một tháng để chuẩn bị tham gia liên hoan. Ai trong đội cũng rất háo hức. Đến với liên hoan, đội Rồng quận Ba Đình mang thông điệp “Con Rồng cháu Tiên” lấy cảm hứng từ những vị anh hùng dân tộc. Được biết, đội Rồng quận Ba Đình sẽ đào tạo các em thiếu nhi từ 11 tuổi trở lên để lưu giữ truyền thống văn hóa, dần tham gia biểu diễn vào các mùa liên hoan sau.

Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho quận Bắc Từ Liêm; 3 giải Nhì thuộc về huyện Thanh Trì, Chương Mỹ và quận Cầu Giấy; 3 giải Ba thuộc về quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, huyện Đan Phượng; 8 giải khuyến khích thuộc về quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Long Biên, Hà Đông và huyện Thanh Oai, Gia Lâm, Đông Anh. Bên cạnh đó, giải “Con rồng thiết kế và trang trí đẹp nhất” thuộc về huyện Chương Mỹ và giải “Sáng tạo nghệ thuật múa” thuộc về quận Cầu Giấy.

Sau khi kết thúc biểu diễn, các đội rồng đã tham gia diễu hành xung quanh hồ Hoàn Kiếm phục vụ công chúng./.
Đinh Thị Thuận

Có thể bạn quan tâm