Kỷ niệm 40 năm thành lập lực lượng thanh niên xung phong

Kỷ niệm 40 năm thành lập lực lượng thanh niên xung phong

Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển lực lượng thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Mãi xanh màu áo thanh niên xung phong”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân Chương Độc Lập hạng 3 lên lá cờ truyền thống của Lực lượng Thanh niên Xung phong Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân Chương Độc Lập hạng 3
lên lá cờ truyền thống của Lực lượng Thanh niên Xung phong
Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN

Tham dự lễ kỷ niệm còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh, các đồng chí cán bộ lão thành, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong, cùng hơn 2.000 thanh niên xung phong và đoàn viên thanh niên thành phố.

Ôn lại những truyền thống hào hùng của quá trình 40 năm xây dựng và phát triển của lực lượng thanh niên xung phong thành phố mang tên Bác, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Lực lượng thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh như một “trường học lớn” rèn luyện con người xã hội chủ nghĩa, là môi trường tôi luyện thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau lễ ra quân hùng hực khí thế của tuổi trẻ vào ngày 28/3/1976, hơn 10.000 cán bộ đội viên thanh niên xung phong đã lên đường đến với những vùng đất hoang hóa, mang lại màu xanh trên những “vành đai trắng” ngoại thành.

Với phong trào “phất cờ hồng trên vùng đất mới”, các đội viên thanh niên xung phong đã góp phần lập nên những vùng đất trù phú. Thế nhưng, hòa bình chưa được bao lâu, các đội viên thanh niên xung phong thành phố đã lên đường cùng bộ đội bảo vệ biên giới Tây Nam, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia.

Nhiều cán bộ thanh niên xung phong đã ngã xuống nơi biên giới hoặc bên đất bạn. Bước vào thời kỳ mới, các cán bộ thanh niên xung phong tiếp tục nhận nhiệm vụ kinh tế: xây dựng nông - lâm trường, tham gia phát triển kinh tế trong thời kỳ đổi mới và chỉnh trang đô thị.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, lực lượng thanh niên xung phong thành phố luôn luôn thể hiện là một tổ chức kinh tế - xã hội đặc thù, có vai trò chính trị quan trọng, xung kích thực hiện các nhiệm vụ đặc thù được thành phố giao, cùng thành phố giải quyết những vấn đề của nhân dân. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị, trong thời gian tới, lực lượng thanh niên xung phong cần đa dạng hóa các hoạt động, sẵn sàng nhận các nhiệm vụ mới khi được giao phó.

Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo tình hình an toàn xã hội, văn minh đô thị. Đối với nhiệm vụ kinh tế, Lực lượng Thanh niên xung phong cần tiếp tục phát huy, xây dựng sản phẩm mang thương hiệu Thanh niên xung phong. Các doanh nghiệp Thanh niên xung phong tích cực hỗ trợ, hợp tác đầu tư vào các cơ sở cai nghiện để tổ chức sản xuất, giải quyết việc làm cho học viên và người sau cai nghiện.

Tại buổi lễ, Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Mãi xanh màu áo Thanh niên xung phong” được tổ chức, dàn dựng công phu, mang lại nhiều cảm xúc cho đông đảo đại biểu. Phần 1 của chương trình có chủ đề “Một thời để nhớ - một thời đẹp nhất”, với các ca khúc “Hành khúc lên đường”, “Cô gái thông đường trên biên giới Tây Nam,… gợi lại những kỷ niệm về một thời hào hùng tham gia cùng bộ đội bảo vệ biên giới và cùng hoàn thành nghĩa vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia.

Đặc biệt, liên khúc “Chiều biên giới – Những vết chai Tổ quốc” và liên khúc “Một thời để nhớ - Một thời đẹp nhất” do nhóm cựu văn công và các nhạc sĩ Thanh niên xung phong đã mang lại sự xúc động cho khán giả. Phần 2 của chương trình nghệ thuật đã mang lại một cảm xúc hào hứng, vui tươi với các ca khúc “Tự hào Thanh niên xung phong”, “Áo xanh của niềm tin”, “Tự hào lớp trẻ tiến công”,… thể hiện tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, vượt khó khăn gian khổ, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ mới của Thành phố để góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Có thể bạn quan tâm