Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Triển khai đồng bộ và hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Triển khai đồng bộ và hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 25/7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm; các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Triển khai đồng bộ và hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ảnh 1Lãnh đạo Đồn Biên phòng Trung Bình trao quà hỗ trợ cho hộ khó khăn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Báo cáo trước Quốc hội về kết quả thực hiện các chính sách an sinh xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tất cả chính sách hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được triển khai đồng bộ và hiệu quả; đời sống nhân dân được đảm bảo.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đợt dịch COVID -19 bùng phát lần thứ tư từ ngày 27/ 4 đến nay diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng mạnh, tạo áp lực lớn đến phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Tỷ lệ thất nghiệp chung hiện nay là 2,52 %, trong đó, khu vực dịch vụ ảnh hưởng nặng nề. Một số ngành đã suy giảm từ năm 2020 đến nay lại tiếp tục suy giảm sâu hơn, khu vực lữ hành giảm 54,8 %, doanh nghiệp dịch vụ lưu trú giảm tiếp 2,7 % ;khu vực vận tải giảm 0,7 %; đã có khoảng 70 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường.

Đặc biệt dịch bệnh đã tấn công vào thành trì rất quan trọng, đó là khu công nghiệp, khu chế xuất và doanh nghiệp sử dụng lực lượng lớn lao động, nơi có đóng góp nhiều cho kinh tế, thu ngân sách, chiếm tỷ lệ lớn, lực lượng lao động xấp xỉ 4 triệu người như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh như Long An, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội.

Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc và nhiều địa phương đã phải phong tỏa, giãn cách toàn bộ hoặc từng khu vực; đóng cửa hầu hết các dịch vụ, hoạt động sản xuất kinh doanh làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của hàng chục triệu lao động.

Trong điều kiện khó khăn đó, Đảng và Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo ban hành rất nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp và người sử dụng lao động như giảm giá điện, nước, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, giảm một số khoản phí, lệ phí hỗ trợ khẩn cấp người dân, người lao động và chủ sử dụng lao động. Đến nay, chúng ta đã hỗ trợ được 168,8 nghìn tỷ đồng cho các lực lượng trên. Riêng gói 62 nghìn tỷ, qua ngân sách nhà nước và các chính sách, đã hỗ trợ xấp xỉ 39 nghìn tỷ cho 14,4 triệu người thụ hưởng, trong đó có 13 nghìn tỷ tiền mặt hỗ trợ trực tiếp.

Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn Quốc hội kịp thời ban hành Nghị số 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTgcủa Thủ tướng về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động. Qua 15 ngàytriển khai, đã hoàn thành rà soát, hỗ trợ kinh phí 4300 tỷ đồngcho cho 375nghìnđơn vị sử dụng lao động với 11 triệu người. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, việc hỗ trợ 4 nghìn tỷ đồng cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã được phê duyệt tái cấp vốn bước đầu là 2000 tỷ; hiện đã giải ngân 600 tỷ, theo kế hoạch, trong tuần sau sẽ giải ngân nốt số còn lại.

Đặc biệt chính sách hỗ trợ người lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do) đã được triển khai nhanh, có hiệu quả, nhất là các địa phương phải giãn cách xã hội. Hiện, tất cả lực lượng lao động bán vé số dạo từ thành phố Đà Nẵng đến Cà Mau với hàng trăm nghìn người đã được các địa phương xem xét triển khai hỗ trợ

“Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ cập nhật từng ngày, từng trường hợp, từng kết quả được hỗ trợ toàn quốc trên cổng thông tin trên Cổng thông tin dịch vụ quốc gia do Văn phòng Chính phủ đảm nhận và công khai trên các phương tiện trên thông tin đại chúng cũng như giám sát của các cơ quan theo phân công của Chính phủ” Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập trung thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách người có công với cách mạng, nhất là các chính sách trợ cấp, phụ cấp theo Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng mà Thủ tướng Chính phủ vừa ký ngày24/7; đồng thời triển khai Quyết định 1142/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về trao quà tới 1,5 triệu người có công nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ.

Bên cạnh đó, hoàn thiện và triển khai ngay các chính sách giảm nghèo đa chiều bao trùm và bền vững sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết và các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm bảo trợ xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh con người.

Đỗ Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm