Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Dân tộc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 6/6, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Dân tộc.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Dân tộc ảnh 1Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Dân tộc, các đại biểu Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về các vấn đề trọng tâm: trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc và công tác phối hợp với các Bộ, ngành trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia: xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; chính sách thu hút nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chính sách dân tộc liên quan đến phân định các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; việc giải quyết khó khăn về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc, khắc phục tình trạng du cư, du canh tư phát và chặt phá rừng.

Trong phần chất vấn đối với lĩnh vực này, khi cần thiết, Chủ tọa đoàn sẽ mời Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, các Bộ trưởng: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Nội vụ; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông vận tải; Xây dựng; Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Tài nguyên và Môi trường và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham gia phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội cho biết đã có 69 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

Trước khi nghe và giải trình các vấn đề chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã phát biểu về một số vấn đề chất vấn.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh nhấn mạnh, công tác dân tộc là một nhiệm vụ chiến lược lâu dài, cấp bách của Đảng, Nhà nước ta, được thực hiện thông qua các chủ trương của Đảng, các quy định của pháp luật, hệ thống chính sách liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, góp phần quan trọng trong thực hiện chiến lược đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Dân tộc ảnh 2Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân tộc thiểu số. Cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương và sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của đồng bào các dân tộc, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có bước phát triển rõ rệt. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, sinh kế của người dân ngày càng đa dạng, phong phú, thu nhập được cải thiện. An ninh trật tự được giữ vững, khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố và tăng cường.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Dân tộc ảnh 3Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Hoàng Thị Thanh Thúy đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Bộ trưởng cho biết Chương trình được thiết kế với 10 dự án thành phần có sự tham gia của nhiều Bộ, ngành và triển khai trên địa bàn 51 tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên cơ sở tích hợp một số chính sách giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn trước đây còn hiệu lực, cùng một số chính sách mới phù hợp với nhu cầu thực tiễn, nhằm đạt mục tiêu tích hợp các chính sách thống nhất thu gọn đầu mối quản lý, phân công nhiệm vụ rõ ràng, đảm bảo đủ nguồn lực, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các vùng khó khăn nhất trong các nhóm dân tộc có điều kiện đặc thù và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát triển bền vững và phát huy nội lực, lợi thế, tiềm năng của từng vùng và tinh thần tự lực tự cường của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc còn nhiều khó khăn, bất cập. Hệ thống văn bản hướng dẫn để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, một số chính sách mặc dù đã được ban hành nhưng văn bản hướng dẫn triển khai chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra, làm chậm triển khai các chính sách. Đời sống của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và người dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn...

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Dân tộc ảnh 4

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc nhóm vấn đề thứ nhất. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đã gửi đến Ủy ban Dân tộc một số nội dung để đề nghị trả lời chất vấn, trong đó có 4 nội dung lớn Ủy ban Dân tộc đã có báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội.

Việt Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm