Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Tập trung hoàn thiện tổ chức mạng lưới, cơ cấu lại hệ thống y tế

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Tập trung hoàn thiện tổ chức mạng lưới, cơ cấu lại hệ thống y tế

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều 8/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tham gia phát biểu, làm rõ thêm một số vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Tập trung hoàn thiện tổ chức mạng lưới, cơ cấu lại hệ thống y tế ảnh 1Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Điều chỉnh chiến lược phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp thực tiễn

Thay mặt ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế trân trọng cảm ơn Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đã quan tâm, động viên, chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành cùng ngành y tế trong công cuộc phòng, chống đại dịch. Bộ trưởng khẳng định, trong giai đoạn đầy khó khăn, sự sẻ chia, ủng hộ của Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch để tiếp tục cuộc chiến đầy cam go và thử thách,

Khẳng định toàn ngành y tế cùng người dân cả nước và cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực, quyết tâm, chủ động ứng phó để sớm khống chế và đẩy lùi một đại dịch chưa từng có trong tiền lệ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, gây ra những tổn thất tới sức khỏe, tính mạng và kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Làn sóng dịch hiện nay với biến chủng Delta đã làm đảo lộn kết quả phòng, chống dịch của các nước trên thế giới. Từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên, Việt Nam đã trải qua ba đợt dịch và đang trong đợt thứ tư. “Có một thực tế là đợt dịch lần sau bao giờ cũng diễn biến phức tạp hơn lần trước”, Bộ trưởng nói. Biến chủng trong đợt dịch thứ tư lây lan nhanh, mạnh, có khả năng tăng nặng bệnh, tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Với sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt là sự hưởng ứng, ủng hộ, tham gia tích cực của mọi người dân cùng các chủ trương, giải pháp, quyết sách triển khai công tác phòng, chống dịch nhanh chóng, quyết liệt, kịp thời, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các biện pháp về chuyên môn y tế, giãn cách xã hội... Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Đến nay, các địa phương tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã cơ bản kiểm soát được số ca mắc và ca tử vong. Cả nước đang từng bước thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả đối với dịch COVID-19.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong công tác phòng, chống dịch như việc thực hiện có lúc, có nơi còn lúng túng, bị động; tổ chức thực hiện thiếu nhất quán tại một số địa phương, nhất là trong việc đi lại của người dân. Hệ thống y tế bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, để đối phó với một đại dịch chưa từng có trong tiền lệ, các quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam đều phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và liên tục điều chỉnh các chính sách, chiến lược cho phù hợp. Thực tế công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua, chúng ta đã có một số kết quả, bài học bước đầu.

“Thứ nhất là sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Đảng, Nhà nước, huy động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia công tác phòng, chống dịch; phát huy được thế mạnh của hệ thống chính trị cơ sở, huy động được mọi tầng lớp nhân dân, cả nước đồng lòng chống dịch với ưu tiên là sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Thứ hai, nhiều kinh nghiệm quý báu với các giải pháp chuyên môn về phòng, chống dịch chưa có trong tiền lệ đã được áp dụng như cách ly, điều trị tại nhà; xét nghiệm thần tốc, phân tầng điều trị, thiết lập trạm y tế lưu động, trung tâm hồi sức tích cực. Chiến lược phòng, chống dịch luôn được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với thực tiễn theo từng hoàn cảnh, diễn biến của dịch”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bên cạnh đó, một lượng nhân lực lớn các ngành y tế, quân đội, công an và các lực lượng khác đã được tăng cường cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. “Trong đại dịch chúng ta phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc, cùng nhau vượt qua khó khăn. Ngành y tế xin được chia sẻ với những mất mát, tổn thất nặng nề về con người tại Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong thời gian qua”, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Tạo điều kiện để người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng

Làm rõ thêm về một số nội dung đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân cả nước quan tâm, trước hết, Bộ trưởng đề cập vấn đề vaccine. Theo ông Nguyễn Thanh Long, trong thời gian qua chúng ta đã triển khai chiến lược vaccine rất hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực từ mua nhập khẩu, nghiên cứu sản xuất trong nước, tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Đến nay, Việt Nam đã có những thỏa thuận, đơn hàng, hợp đồng lên tới gần 200 triệu liều vaccine, trong đó đã tiếp nhận khoảng 125 triệu liều và đang đẩy nhanh tốc độ đưa vaccine về nước cuối năm nay để phục vụ người dân miễn phí.

Cùng với đó, chiến dịch tiêm chủng vaccine cũng đang được triển khai rất thành công. Tính đến ngày 17/11, cả nước đã tiêm được hơn 90 triệu liều với trên 83,8 % số người từ 18 tuổi đã được tiêm ít nhất một liều và hơn 40% số người 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi. Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia), và là một trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất. Ngoài ra, chúng ta đã, đang thúc đẩy việc nghiên cứu chuyển giao sản xuất vaccine trong nước với hai vaccine đang thử nghiệm giai đoạn ba, một vaccine đang thử nghiệm giai đoạn hai cùng với các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các quốc gia trên thế giới để từng bước chủ động nguồn vaccine trong nước.

Về y tế cơ sở, y tế dự phòng, Bộ trưởng cho biết: Trong thời gian qua, lĩnh vực này luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Nhiều nghị quyết, quyết định của Trung ương và Chính phủ đã xác định y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng; tích cực xây dựng y tế cơ sở trong tình hình mới. Một số đề án xác định đầu tư cho y tế tuyến huyện và hiện nay đã và đang huy động một số dự án ODA đầu tư cho trạm y tế tuyến xã, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế, do đó chưa đáp ứng được năng lực phòng, chống dịch khi xảy ra tình huống đại dịch trong thời gian qua. Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, trong thời gian tới, Chính phủ, Bộ Y tế sẽ tập trung củng cố, hoàn thiện tổ chức mạng lưới, cơ cấu lại hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; tăng cường đầu tư, thúc đẩy đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới cơ chế tài chính, mở rộng việc cung ứng dịch vụ y tế cơ sở.

Liên quan đến vấn đề thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả đối với dịch COVID-19, ông Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã nghiên cứu, tham khảo các kinh nghiệm trong nước và quốc tế, tham mưu với Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP và Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 4800/QĐ-BYT để tổ chức triển khai thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả đối với dịch COVID-19. Việc triển khai này nhằm mục tiêu vừa bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân, tạo điều kiện thuận lợi phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo thuận lợi cho đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Đến nay, việc triển khai đã được thực hiện cơ bản, đồng bộ. Các địa phương đã không còn tình trạng phong tỏa trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả. Bộ Y tế hiện cũng đang hoàn thiện chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trên cơ sở những bài học kinh nghiệm, đúc kết trong quá trình triển khai thực hiện, ngành y tế sẽ nỗ lực, quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, trước mắt tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch.

Hiền Hạnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm