Kỳ diệu sa mạc Atacama biến thành thảm hoa rực rỡ

Kỳ diệu sa mạc Atacama biến thành thảm hoa rực rỡ
Sa mạc Atacama của Chile là một trong những vùng đất khô cằn nhất Trái Đất. Thế nhưng hiện tượng hoa nở rực rỡ khắp nơi là minh chứng cho một sức sống mãnh liệu cũng như sự hồi sinh mạnh mẽ khi có được điều kiện thích hợp.
 
Sau cơn mưa lớn vào khoảng giữa tháng 8, sa mạc khô hạn bậc nhất Atacama đã biến thành cả một rừng hoa ngập tràn màu sắc, hiện tượng này được gọi là desierto florido (sa mạc hoa). Thông thường trong khoảng 5 – 7 năm hiện tượng này sẽ xảy ra một lần. Thế nhưng theo ghi nhận sa mạc hoa năm nay nở sớm hơn bình thường, lần gần đây nhất là năm 2015.
 
Sa mạc biến thành cánh đồng hoa màu hồng lãng mạn.
Sa mạc biến thành cánh đồng hoa màu hồng lãng mạn.

Khắp sa mạc có tới hơn 200 loài hoa khác nhau, tạo thành một bức tranh sinh động và hút mắt. Hiện tượng sa mạc nở hoakhông chỉ xuất hiện tại Atacama mà còn xảy ra ở những sa mạc có hoa nằm dưới bề mặt cát, chúng sẽ đợi những cơn mưa và trỗi dậy, bung nở.

Có những loài hoa có hạt mầm nằm yên không đâm chồi tới nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Mặc dù không nảy mầm nhưng chúng không phải đã chết mà chỉ là “trong thời gian chờ đợi”. Khi đủ nước, chúng sẽ bừng nở.

Tuy nhiên môi trường ở sa mạc là vô cùng khắc nghiệt, mưa không nhiều, kéo theo đó là những ngày nắng dài liên miên năm này qua năm khác. Chính vì vậy thảm hoa sẽ không thể tồn tại lâu, may mắn là có những hạt mầm nở muộn nên khi những bông hoa này tàn cũng sẽ có những bông hoa khác thay thế.
 
Hoa nở trên sa mạc cằn cỗi tựa như phép màu.
Hoa nở trên sa mạc cằn cỗi tựa như phép màu.
Trước đó có một vài sa mạc ở Mỹ cũng trải qua hiện tượng tương tự. Vào tháng 3, các du khách đã phát hiện ra những ngọn đồi khác thường, từ khô cằn bỗng biến thành thảm hoa. Thậm chí đến thung lũng chết ở California cũng đã xảy ra hiện tượng nở hoa kỳ diệu, trong khi trước đó đây là một trong những địa điểm nóng nhất thế giới.
 
Đây là dải sa mạc dài 994 dặm, nằm dọc bên bờ biển phía Tây Bắc của Chile. Đây là khu vực cằn cỗi nhất thế giới, thậm chí cả vi khuẩn cũng không thể sống nổi.
Theo dulichvietnam.com.vn

Có thể bạn quan tâm