Kông Chro (Gia Lai): Mất mùa bắp vì nắng hạn kéo dài

Kông Chro (Gia Lai): Mất mùa bắp vì nắng hạn kéo dài

Cả một buổi sáng, ông Nhữ Xuân Lựu (ở thôn Ninh Bình, xã Đak Kơ Ning) đã bỏ công thu hoạch 1 ha bắp của mình để vớt vát chút vốn đã đầu tư nhưng cũng chỉ thu được 1 bao bắp. Đây là những quả bắp có hạt được ông lục tìm trong cả ruộng bắp của mình. Chỉ tay vào bao bắp dựng ở bên mép ruộng, ông Lựu buồn rầu cho biết: “Ngay từ đầu vụ mùa, tôi đã trồng 1 lần nhưng vì nắng nóng kéo dài, bắp không mọc được nên tôi đã phải trồng lại lần 2. Từ khi cây bắp mọc, trời có mưa tôi bón phân nhiều nên bắp phát triển tốt, nhưng đến khi trổ cờ, nắng kéo dài hơn 1 tháng khiến cho lá bắp khô vàng, bắp không thụ phấn được nên trái nhỏ và phần lớn đều không có hạt. Vì thế, cả 1 ha bắp chỉ thu được chừng này, coi như thất bại hoàn toàn”.

Bắp không có hạt vì khô hạn. Ảnh: H.T
Bắp không có hạt vì khô hạn. Ảnh: H.T


Tương tự, ông Đinh Arơh (ở làng Nhang Lớn) đã đầu tư gần 30 triệu đồng để trồng 2 ha bắp giống Bioseed và CP363 nhưng đã không thu được một trái bắp nào vì nắng hạn. “Những năm trước, dù trồng muộn so với vụ mùa 1 tháng nhưng trời có mưa nên bắp phát triển bình thường. Năm nay, sau khi xuống giống đến khi trổ cờ thì không có mưa nên nhiều bắp không đậu hạt hoặc tỷ lệ đậu hạt thấp. Nhiều hộ đã cố gắng thu hoạch để vớt vát chút vốn, còn 2 ha bắp của tôi vì không có hạt nên đành phải bỏ đi”-ông Arơh buồn bã nói. Cũng theo ông Arơh, phần lớn diện tích bắp trên địa bàn xã đều trong tình trạng này.

Những ngày này, người dân ở xã Chư Krey cũng đang trong cảnh dở khóc dở cười khi vụ bắp này họ đầu tư khá nhiều nhưng thu hoạch không được bao nhiêu. Khi cây bắp được 7-9 lá thì trời có mưa. Bà con đầu tư rất nhiều phân bón để cây bắp phát triển. Thế nhưng, khi bón phân xong trời nắng kéo dài đến lúc trổ cờ khiến cho cây bắp càng bị còi cọc, năng suất giảm mạnh. Tính đến nay, toàn xã có 31,5 ha bắp bị thiệt hại. Dẫn chúng tôi ra thăm những ruộng bắp còi cọc của gia đình, bà Mai Thị Thu Hường (làng Vẻh), cho biết: “Nếu được mùa, mỗi cây bắp CP363 sẽ cho 2 trái, nhưng năm nay vì ảnh hưởng của nắng hạn nên mỗi cây bắp chỉ cho được 1 trái mà rất thưa hạt. Nhà tôi trồng 9 ha bắp CP363, ngoài 2 ha mất trắng, 7 ha còn lại đều nằm trong tình trạng này. Tính sơ sơ, vụ này nhà tôi lỗ ít nhất gần 40 triệu đồng”.

Trao đổi với P.V, ông Đinh Duy Tùng-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro cho biết: Những giống bắp được trồng trong vụ này bị thiệt hại do nắng hạn chủ yếu là CP363, CP888 và Bioseed 9696. Qua nhiều lần kiểm tra, đến nay, chúng tôi đã thống kê được 361,5 ha bắp các giống này bị thiệt hại, tập trung nhiều ở các xã Chư Krey, Đak Song, Đak Pling và Yang Nam. Nguyên nhân khiến bắp mất mùa, sụt giảm năng suất là do nắng nóng kéo dài, nhất là vào thời điểm bắp đã trổ cờ đại trà khiến cho trái bắp nhỏ, hạt thưa. Nếu nắng hạn tiếp tục kéo dài thì khả năng diện tích bắp bị thiệt hại sẽ còn tăng lên. Chúng tôi đang tiến hành khảo sát diện tích bắp bị thiệt hại để có đề xuất hỗ trợ kịp thời nhằm giúp nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Báo Gia Lai

Có thể bạn quan tâm