Kon Tum tôn vinh hai cá nhân hiến đất làm đường

Kon Tum tôn vinh hai cá nhân hiến đất làm đường

Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum vừa ban hành Quyết định số 246/QĐ-UBND về việc tặng Bằng khen cho hai hộ gia đình gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có nhiều đóng góp về đất đai và tài sản trên đất để xây dựng đường giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đó là hộ bà Bùi Thị Thông và hộ ông Lê Triều, cùng trú tại khối 9, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.

Kon Tum tôn vinh hai cá nhân hiến đất làm đường ảnh 1Dù đã 86 tuổi, kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp, nhưng ông Lê Triều vẫn hiến hơn 540 m2, trị giá hàng trăm triệu đồng cho chính quyền để làm đường. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Cụ thể, cuối năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum triển khai xây dựng tuyến đường Âu Cơ nối dài, đoạn từ Nguyễn Văn Trỗi đến Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc thị trấn Đăk Tô. Tổng chiều dài của tuyến đường là trên 227 m, với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng để thực hiện dự án là trên 4.100 m2 của 19 hộ dân, với giá trị bồi thường gần hơn 1,1 tỷ đồng.

Trong đó, riêng hai hộ bà Bùi Thị Thông (sinh năm 1954) và ông Lê Triều (sinh năm 1937) có diện tích bị ảnh hưởng trên 1.200 m2, với giá trị bồi thường trên 272 triệu đồng. Tuy nhiên, cả hai hộ gia đình đều không nhận tiền bồi thường, tự nguyện hiến đất cho công trình.

Với tổng diện tích đất hiến cho Nhà nước hơn 660 m2, giá trị bồi thường trên 150 triệu đồng, bà Bùi Thị Thông cho biết, bà cũng rất trăn trở trước khi đưa ra quyết định hiến đất. Nhà chỉ có ba mẹ con, kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ, bà vẫn đưa ra quyết định hiến số đất trên cho chính quyền địa phương.

"Tôi cũng chỉ có mảnh đất này để dưỡng già, nhưng nghĩ đi nghĩ lại có đường mở ra, rộng rãi, thoải mái, dân cư đi lại thuận lợi. Khi biết mình được nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi cảm thấy vinh dự lắm, tuy số tiền khen thưởng không nhiều nhưng giá trị hơn hẳn so với tiền đất nếu được bồi thường", bà Thông vui vẻ nói.

Kon Tum tôn vinh hai cá nhân hiến đất làm đường ảnh 2Bà Bùi Thị Thông hiến hơn 660 m2, trị giá hàng trăm triệu đồng cho chính quyền để làm đường. Ảnh: Dư Toán - TTXVN

Trong khi đó, ông Lê Triều cũng tự tay viết đơn xin hiến đất làm đường Âu Cơ, với tổng diện tích hiến 541,7 m2. Ông Triều cho biết, dù kinh tế gia đình không quá khá giả, nhưng khi chính quyền địa phương thông báo về việc gia đình ông có diện tích đất bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường Âu Cơ nối dài, cả gia đình ông đều đồng thuận việc hiến toàn bộ số đất trên cho chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum cho biết, việc mở rộng, nối dài tuyến đường Âu Cơ có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của thị trấn; đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025, thị trấn Đắk Tô sẽ trở thành đô thị loại IV. Thông qua việc thực hiện các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng, có thể thấy tinh thần đồng lòng, chung sức của nhân dân đối với công cuộc xây dựng, phát triển của thị trấn là hết sức nhiệt tình, sẵn sàng hiến tài sản, ngày công. Bằng chứng là tại công trình đường Âu Cơ nối dài đa số các hộ dân đều hiến đất, trị giá tới 842 triệu trong tổng số hơn 1,1 tỷ đồng tiền bồi thường.

Kon Tum tôn vinh hai cá nhân hiến đất làm đường ảnh 3Tuyến đường Âu Cơ (thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) chuẩn bị hoàn thành nhờ sự hỗ trợ, hiến đất nhiệt tình của bà con nhân dân. Ảnh: Dư Toán - TTXVN

"Việc làm của các hộ dân hiến đất tại tuyến đường Âu Cơ nối dài thể hiện tinh thần đoàn kết của nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ chung. Thị trấn Đăk Tô sẽ có những hành động cụ thể để nhân rộng tinh thần này hơn nữa trong nhân dân. Ủy ban nhân dân thị trấn sẽ tổ chức tuyên dương hai hộ gia đình là bà Bùi Thị Thông và ông Lê Triều nói riêng, cũng như các hộ dân hiến đất tại tuyến đường này nói chung để lan tỏa hơn nữa hình ảnh đẹp của các hộ dân này", ông Nguyễn Văn Thiện nhấn mạnh.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm