Kon Tum tập trung điều trị, truy vết chùm ca bệnh ở huyện Đăk Hà

Kon Tum tập trung điều trị, truy vết chùm ca bệnh ở huyện Đăk Hà

Chiều 21/10, ngành chức năng của huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã chuyển ca dương tính với SARS-CoV-2 thứ 162 của tỉnh vừa được phát hiện về cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 và đang truy vết, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh trên, tổ chức phun khử khuẩn môi trường.

Theo báo cáo số 5334 ngày 21/10 của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, ca dương tính với SARS-CoV-2 trên là chị L.T.T.Th (22 tuổi) ở xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, chưa từng mắc COVID-19, chưa tiêm vaccine. Trước ngày 1/10, chị L.T.T.Th sống tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước). Ngày 1/10, chị tự phát đi về tỉnh Kon Tum bằng ô tô và thực hiện cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, ngày 15/10, chị L.T.T.Th đi xe ôm công nghệ Grap về nhà, thực hiện giám sát sức khỏe tại nhà ở xã Hà Mòn và không đi đâu. Rạng sáng 21/10, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR lần 1 của chị L.T.T.Th dương tính với SARS-CoV-2. Qua điều tra tiếp xúc với chị L.T.T.Th, có 5 trường hợp F1, trong đó có 4 người thân trong gia đình... Đến chiều 21/10, kết quả xét nghiệm của 4 trường hợp F1 trong gia đình nói trên đều dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có em gái của F0 là L.T.H.G, học sinh lớp 12C2 Trường Trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn. Hiện toàn bộ 40 học sinh lớp 12C2 và 11 giáo viên dạy trực tiếp em L.T.H.G đã đưa đi cách ly tập trung. Riêng trường hợp F1 ở thành phố Kon Tum đang xét nghiệm mẫu, chưa có kết quả.

Hiện ngành y tế Kon Tum đang tiếp tục cách ly điều trị cho chị L.T.T.Th, cách ly tập trung các trường hợp F1, chuyển 4 trường hợp F1 dương tính với SARS-CoV-2 về cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh Kon Tum. Sở Y tế tỉnh Kon Tum đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp phối hợp với các đơn vị y tế tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2, F3, để không bỏ sót; tổ chức khoanh vùng dịch tể từ Cao điểm 601 đến qua nhà bệnh nhân 100 mét về hướng thị trấn Đăk Hà để lấy mẫu xét nghiệm, đánh giá tình hình lây nhiễm và có biện pháp thích ứng tiếp theo.

Ngành y tế tỉnh cũng huy động tổ cộng đồng phòng, chống dịch phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tổ chức truy vết, kiểm soát tất cả các trường hợp có yếu tố nguy cơ. Sở Y tế Kon Tum đề nghị Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà tập trung các nguồn lực, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Kon Tum tiếp tục thần tốc truy vết, cách ly kịp thời, khoanh vùng đối tượng; phối hợp tổ chức cách ly y tế và giám sát sức khỏe các trường hợp liên quan đến ca F0 trên.

Theo thông tin ban đầu, đến chiều nay đã xác định được khoảng 300 trường hợp F1 của chùm ca bệnh trên. Trước khi có ca F0 trên, tỉnh Kon Tum chưa phát hiện ca F0 nào trong cộng đồng.

Cao Nguyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm