Kon Tum tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp

Kon Tum tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến là hướng đi mới của tỉnh Kon Tum. Theo: baodautu.vn
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến là hướng đi mới của tỉnh Kon Tum. Theo: baodautu.vn

Huyện Kon Plông được xác định là vùng trọng điểm để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như hồng đẳng sâm, sâm đương quy, lan kim tuyến, các loại rau củ quả xứ lạnh… Nơi đây đang trở thành trung tâm thực nghiệm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Để phát triển tiềm năng đó, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt Quy hoạch phát triển rau, hoa, quả và các loại cây trồng khác gắn với du lịch sinh thái huyện KonPlông đến năm 2015 với diện tích 1.392 ha; đồng thời mở rộng quy hoạch phát triển vùng nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen quy mô hơn 10.000 ha. 

Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hút được trên 80 dự án đầu tư nông nghiệp; trong đó, có các dự án lớn đang được triển khai như dự án quản lý, bảo vệ rừng, kinh doanh du lịch và nhân giống, trồng, phát triển cây dược liệu kết hợp chăn nuôi dê sữa công nghệ cao của Công ty cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen với quy mô 1.350 ha, tổng mức đầu tư 5.100 tỷ đồng. Hay như dự án nông trại hữu cơ của Công ty TNHH Kon Tum Bellest liên doanh với Hàn Quốc với quy mô 100 ha, tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng. 

Ngoài ra, còn có dự án nông nghiệp công nghệ cao của Công ty TNHH Kon Plong AGRI-TOURISM liên doanh với Australia với tổng mức đầu tư trên 5 triệu đô la Australia (AUD); dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Đông Phương liên doanh với Nhật Bản... Trong thời gian tới, Công ty Vin Eco – thuộc Tập đoàn Vin Group cũng sẽ đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao với quy mô dự án 1.000 ha, tổng mức đầu tư là 1.000 tỷ đồng. 

Ngoài những dự án đang được triển khai thực hiện, hiện nay, huyện Kon Plông đã quy hoạch 130 ha đất để thành lập Trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Măng Đen; đồng thời, mở rộng diện tích phát triển rau, hoa, củ, quả xứ lạnh từ 1.392 ha lên 3.000 ha để tiếp tục kêu gọi đầu tư vào vùng du lịch sinh thái Măng Đen. 

Có thể thấy, trong những năm qua, thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả. Các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Pháp... và các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu mạnh trong nước như Tập đoàn Vingroup, Công ty Cổ phần thực phẩm và dược liệu Măng Đen.... đã và đang triển khai đầu tư nhiều dự án trên địa bàn. 

Tuy nhiên, việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng, khí hậu và yêu cầu đề ra, do điểm xuất phát thấp, nguồn lực về vốn, khoa học công nghệ, thị trường  tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn. 

Ông Dương Anh Hùng, Trưởng Ban quản lý khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen, cho biết, thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đưa ngành nông nghiệp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Qua đó, thúc đẩy du lịch phát triển ở vùng Kon Plông đầy tiềm năng, Ban quản lý sẽ tiếp tục phát huy tối đa lợi thế so sánh của khu vực Măng Đen để hình thành vùng sản xuất tập trung, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và hướng đến xuất khẩu. 

"Chúng tôi tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu; trong đó, chú trọng đầu tư hệ thống nhà kính để thu hút mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, khoa học công nghệ, thị trường trong việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hợp tác, nghiên cứu với các viện nghiên cứu, trường đại học để chuyển giao và ứng dụng các công nghệ  cao vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn", ông Hùng nói. 

Ông Hùng cho biết thêm, việc đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có chuyên môn giỏi cũng sẽ được chú trọng nhằm nâng cao năng lực tổ chức nghiên cứu của phòng thí nghiệm để cung ứng cây giống chất lượng cao. Cùng với đó, sẽ ký kết chương trình hợp tác với các ngân hàng, các siêu thị để hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc vay vốn ưu đãi và tiêu thụ sản phẩm; phối hợp hỗ trợ chương trình khởi nghiệp trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại địa phương.../. 
 
Quang Thái 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm