Kon Tum phục hồi kinh tế mạnh mẽ hậu COVID-19

Kon Tum phục hồi kinh tế mạnh mẽ hậu COVID-19

Năm 2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum cũng như trên cả nước dần được ổn định, số cả mắc mới ngày càng giảm. Vì vậy, tỉnh Kon Tum tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển, phục hồi kinh tế. Nhờ đó, các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đều vượt kế hoạch, tăng cao so với năm 2021.

Cụ thể, năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP tăng 9,5% (đạt trên 17.600 tỷ đồng); tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước khoảng 4.000 tỷ đồng, tăng 9,32% so với năm 2021; vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn đạt gần 23.200 tỷ đồng, tăng 15,64% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 22,78%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh Kon Tum đạt gần 31.000 tỷ đồng, tăng 19,11% so với cùng kỳ năm 2021;…

Đáng chú ý, chỉ số GRDP năm 2022 tăng 9,5% so với năm trước là  mức tăng cao nhất của năm trong  giai  đoạn 2018 – 2022, các hoạt  động sản xuất kinh doanh dần lấy lại đà tăng trưởng, chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã được Tỉnh ủy, Hội  đồng nhân  dân tỉnh xác  định tại các nghị quyết. Với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, sự tin tưởng,  đồng lòng, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân, kinh tế - xã  hội của tỉnh Kon Tum năm 2022 đã có những bước phát triển vượt bậc.

Điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh Kon Tum năm 2022 là cơ cấu tăng trưởng kinh tế đang dần dịch chuyển sang nhóm công nghiệp và xây dựng, dịch vụ. Trong mức tăng trưởng chung 9,5% thì nhóm ngành nông, lâm, thủy sản đóng góp 1,36 điểm %; nhóm ngành công nghiệp, xây dựng đóng góp 3,97 điểm %, trong đó Công nghiệp đóng góp 2,38 điểm %; nhóm thương mại, dịch vụ đóng góp 3,45% và Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đóng góp 0,73 điểm %.

Tăng trưởng mạnh mẽ nhất là ngành Công nghiệp trong khu vực Công nghiệp – Xây dựng. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp của tỉnh Kon Tum có bước “nhảy vọt” khi đạt mức tăng trưởng 21,63% so với mức tăng chỉ 11,25% của năm 2021.

Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết, ngay từ đầu năm, Sở Công Thương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định thành lập Cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp phường Ngô Mây và xã Đăk Cấm; tham mưu điều chỉnh Quyết định thành lập Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum.

“Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp tham mưu triển khai thực hiện Đề án phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025, có tính đến 2030. Tập trung kêu gọi đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các Cụm công nghiệp để tiếp tục thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh để nâng cao giá trị sản xuất, góp phần phục hồi đà tăng trưởng kinh tế của tỉnh”, ông Lê Như Nhất khẳng định.

Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tỉnh Kon Tum cũng xây dựng kế hoạch phục hồi ngành du lịch – được xem là thế mạnh của địa phương. Bằng chứng là sau thời điểm mở cửa du lịch (15/3), tỉnh đã tổ chức hàng loạt các sự kiện văn hóa, du lịch có quy mô lớn, cấp khu vực và Quốc gia như “Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên” cũng như chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” năm 2022 và công bố Kế hoạch phát triển du lịch khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam giai đoạn 2025 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình biểu diễn thời trang áo dài thổ cẩm Tây Nguyên; uần Văn hóa - Du lịch Măng Đen;…

Kon Tum phục hồi kinh tế mạnh mẽ hậu COVID-19 ảnh 1Du lịch mang về nguồn lợi lớn cho nền kinh tế Kon Tum

Nhờ vào hàng loạt các hoạt động văn hóa, du lịch, trong năm 2022, tỉnh Kon Tum đã thu hút được hơn 1 triệu lượt khách đến du lịch và trải nghiệm, tổng doanh thu trên 320 tỷ đồng. Qua đó, mang về khoản doanh thu 2.539 tỷ đồng cho nhóm dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch.

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum cho biết, dù Kon Tum có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, song do nằm xa các khu vực tăng trưởng kinh tế trọng điểm nên du lịch vẫn chưa phát triển tương xứng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nhất là vấn đề giao thông, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến du lịch vào các lĩnh vực như du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm hay du lịch cộng đồng.

“Các sự kiện văn hóa, du lịch không chỉ tạo ra một khoản doanh thu lớn, góp phần phục hồi kinh tế cho tỉnh Kon Tum, mà về lâu dài, các sự kiện còn giúp quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Kon Tum đến với du khách trong và ngoài nước. Qua đó sẽ tạo ra một lượng du khách ổn định, tăng trưởng theo từng năm, mở ra một tương lai đầy triển vọng cho du lịch Kon Tum thời kỳ hậu COVID-19”, ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Kon Tum phục hồi kinh tế mạnh mẽ hậu COVID-19 ảnh 2Các sự kiện văn hóa không chỉ tạo ra một khoản doanh thu lớn, góp phần phục hồi kinh tế cho tỉnh Kon Tum, mà còn giúp quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Kon Tum

Có thể nói, kinh tế của tỉnh Kon Tum đang phục hồi một cách mạnh mẽ và hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá trong giai đoạn tiếp theo. Điều này không chỉ thể hiện những quyết sách đúng đắn của tỉnh trong việc thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, mà còn cho thấy sự thống nhất, đồng lòng của các cấp, các ngành, đặc biệt là nhân dân trong công cuộc khôi phục kinh tế sau hai năm chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm