Kon Tum phát huy vai trò của lực lượng dân quân tự vệ

Huấn luyện quân sự cho lực lượng tự vệ Công ty Cao su Chư Mom Ray. Ảnh: dqtv.vn
Huấn luyện quân sự cho lực lượng tự vệ Công ty Cao su Chư Mom Ray. Ảnh: dqtv.vn

Kon Tum là tỉnh có đường biên giới dài, địa hình hiểm trở, giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia. Những năm qua, công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là ở khu vực biên giới luôn được các cấp, các ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng. Trong đó, lực lượng dân quân tự vệ đóng vai trò quan trọng, góp phần cùng lực lượng Quân đội nhân dân các cấp làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được mệnh danh là “Ngã ba biên giới”, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum là nơi sinh sống của 17 thành phần dân tộc anh em. Điều kiện địa hình hiểm trở, khó khăn, nên lực lượng dân quân tự vệ xem công tác dân vận, bảo vệ cột mốc luôn được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt quá trình phát triển kinh tế, ổn định chính trị của địa phương, góp phần xây dựng vùng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Ông Trương Văn Chính, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi cho biết, xã có 115 đồng chí dân quân; trong đó, có 9 dân quân thường trực, số còn lại thuộc vào các lực lượng dân quân cơ động, dân quân tại chỗ và dân quân binh chủng các loại. Đối với 9 dân quân thường trực, Ban Chỉ huy Quân sự xã phân công, bố trí 6 đồng chí trực tại chốt, phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y và lực lượng Công an xã nắm tình hình địa bàn biên giới.

Kon Tum phát huy vai trò của lực lượng dân quân tự vệ ảnh 1Huấn luyện quân sự cho lực lượng tự vệ Công ty Cao su Chư Mom Ray. Ảnh: dqtv.vn

Tại chốt trực, các chiến sỹ dân quân thường xuyên trực sẵn sàng chiến đấu, phòng thủ, nắm tình hình khu vực biên giới, tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ hàng tuần. Đồng thời, huy động 8 cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô 2020 – 2021; 14 cán bộ dân quân giúp nhân dân di dời tài sản do bão số 5 (bão Côn Sơn) gây ra; hỗ trợ 40 ngày công thu hoạch lúa, cà phê. Đặc biệt, từ đầu năm 2021, 2 cán bộ dân quân xã đã tham gia chốt phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trước khi nhân dân được tiêm vaccine phòng bệnh.

“Lực lượng dân quân xã Pờ Y đã thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, phối hợp bảo vệ an ninh 9 cột mốc chính và 11 cột mốc phụ trên địa bàn; bảo vệ an ninh chính trị, phòng, chống cháy rừng, phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh như sốt xuất huyết, dịch tả lợn châu Phi. Bên cạnh đó, tham gia bảo vệ hiện trường, góp phần cùng lực lượng Quân đội nhân dân, Công an đấu tranh, phòng, chống tội phạm, buôn lậu ở khu vực biên giới”, ông Trương Văn Chính cho biết thêm.

Là một trong những chiến sỹ trẻ nhất tham gia lực lượng dân quân xã Pờ Y, Thao Vân (người Ca Dong - nhóm địa phương thuộc dân tộc Xơ Đăng, sinh năm 2002, trú thôn Đăk Răng, xã Pờ Y) cho biết, em được tuyển chọn vào lực lượng dân quân thường trực từ tháng 7/2020. Sau quá trình huấn luyện, em cùng các đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ trực tại chốt 24/24 để nắm bắt kịp thời tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

“Trước khi được tuyển chọn, em luôn khát khao được cống hiến cho lực lượng dân quân tự vệ, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của một công dân với đất nước. Khi tham gia vào lực lượng, em được huấn luyện thêm nghiệp vụ, được rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị. Là một người sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Pờ Y, mỗi khi có dịp về nhà, em luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn, trong xã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”, Thao Vân chia sẻ.

Còn đối với Lục Văn Thao (dân tộc Mường, sinh năm 1996, trú thôn Iệc, xã Pờ Y), việc được tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ luôn là mơ ước từ nhiều năm nay. Vì vậy, tháng 10/2021, Thao đã tình nguyện viết đơn tham gia vào lực lượng dân quân xã và chính thức đứng trong hàng ngũ dân quân thường trực của xã từ tháng 11, tham gia trực tại chốt.

“Em thấy tuổi mình còn trẻ nên muốn cống hiến sức mình cho nhân dân, cho đất nước. Dù thời gian làm việc chưa nhiều, song em cũng đã cùng với các cán bộ, chiến sỹ trực chốt chiến đấu, tham gia công tác phòng, chống dịch. Sau khi tham gia vào lực lượng dân quân, em thấy mình trưởng thành hơn, có trách nhiệm với gia đình, nhân dân và đất nước”, Lục Văn Thao tâm sự.

Theo Thượng tá Đào Quốc Phòng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, huyện có 7 xã, một thị trấn thì có đến 5 xã gồm Đăk Dục, Đăk Nông, Đăk Xú, Sa Loong và Pờ Y là các xã biên giới, trọng điểm về quốc phòng, an ninh. Thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2019 (sửa đổi), những năm qua, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ dân quân tự vệ luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo, củng cố kiện toàn. Đến nay, 68/68 thôn, làng, Tổ dân phố trên địa bàn huyện đều được bố trí thôn đội trưởng kiêm tiểu đội trưởng dân quân tại chỗ, thực hiện và phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của cán bộ dân quân tự vệ. Thượng tá Đào Quốc Phòng nhấn mạnh, thông qua các hoạt động huấn luyện và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, lực lượng dân quân tự vệ đã khẳng định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xứng đáng là lực lượng xung kích đi đầu trên các mặt trận phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống cháy rừng. Đặc biệt, đây là lực lượng nòng cốt tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Theo thống kê của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum, đến cuối năm 2021, lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh đã được xây dựng, củng cố và kiện toàn với 201 đơn vị, trên 10.800 cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ; trong đó có gần 9.000 dân quân tại 102 xã, phường, thị trấn và gần 1.900 cán bộ, chiến sỹ tự vệ. Công tác phát triển Đảng trong đội ngũ dân quân tự vệ được chú trọng với 22,71% lực lượng; 17/17 xã trọng điểm về Quốc phòng của tỉnh đã thành lập được các tiểu đội Dân quân thường trực.

Đại tá Nguyễn Thế Vinh, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum đánh giá, lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh có số lượng hợp lý, đúng, đủ các thành phần, quy mô tổ chức lực lượng; lực lượng dân quân tự vệ có chất lượng, trình độ, độ tin cậy ngày càng cao, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, thực hiện tốt phương châm ở đâu có dân, có tổ chức Đảng thì ở đó có dân quân tự vệ.

Trong năm 2021, cùng với việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lực lượng dân quân tự vệ đã phối hợp với các lực lượng khác trong Quân đội tham gia bảo vệ các ngày lễ, tết và các sự kiện của đất nước, địa phương với trên 7.500 lượt tham gia. Bên cạnh đó, phối hợp với các Đồn Biên phòng tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên các tuyến biên giới, bảo vệ khu vực cách ly tập trung, phối hợp với các lực lượng chốt chặn trên các tuyến giao thông trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 với trên 300 lượt tham gia.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ dân quân tự vệ tại các Ban Chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn; tổ chức xây dựng hai Đại đội dân quân tự vệ Pháo phòng không, Pháo binh tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cao su Kon Tum và huyện Ngọc Hồi. Đặc biệt, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025” nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ được quy định trong Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi), thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc- Đại tá Nguyễn Thế Vinh khẳng định.

Dư Toán

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm