Kon Tum năm thứ hai liên tiếp bệnh bạch hầu xuất hiện

Kon Tum năm thứ hai liên tiếp bệnh bạch hầu xuất hiện
Các ca bệnh bạch hầu điều trị tại Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Ảnh: Quang Thái - TTXVN
Các ca bệnh bạch hầu điều trị tại Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Liên quan đến vấn đề thiếu huyết thanh, ông Lê Trí Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết: Hiện tại trên địa bàn tỉnh Kon Tum không có huyết thanh để đáp ứng nhu cầu. Các công  ty cung ứng về dược, vắc xin sinh phẩm thấy nhu cầu sử dụng trong nước ít nên không nhập. Bộ Y tế  đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế lập nhu cầu để gửi về Bộ Y tế tổng hợp để có phương án đảm bảo đủ nhu cầu huyết thanh kháng độc tố bạch hầu. Với các loại  thuốc hiếm, vắc xin sinh phẩm ít sử dụng, Bộ Y tế đều có kế hoạch đảm bảo nguồn này. Sở Y tế Kon Tum đã gửi nhu cầu huyết thanh của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về Bộ.

Bác sĩ Lê Vũ Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: Trong năm 2018, số lượng bệnh nhân bị bệnh bạch hầu tăng nhiều, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi Bộ Y tế để xin ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên đến ngày 16/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn chưa có huyết thanh.

Vì không có huyết thanh kháng độc tố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum chỉ dùng kháng sinh diệt vi trùng để điều trị cho bệnh nhân. Bị bạch hầu mà không có kháng độc tố thì tỷ lệ biến chứng cao. Việc dùng kháng sinh điều trị cho bệnh nhân bị bạch hầu chỉ diệt vi trùng và điều trị được triệu chứng cho bệnh nhân, không trung hòa được độc tố ngăn biến chứng. Vì không có huyết thanh nên người bệnh sau khi điều trị bằng kháng sinh, có thể xuất viện nhưng vẫn phải tái khám thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe và vẫn có nguy cơ biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như viêm cơ tim, biến chứng viêm đa dây thần kinh… dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

Mặc dù cả 4 bệnh nhân bị bệnh bạch hầu trong tháng 8 ở tỉnh Kon Tum đều đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Tuy nhiên bệnh nhân và ngành y tế địa phương chưa thể yên tâm vì chưa có huyết thanh kháng độc tố bạch hầu.

Trước đó, năm 2018, bệnh bạch hầu đã bùng phát trở lại tại tỉnh Kon Tum sau 11 năm, trong số 10 người bị mắc bệnh đã có 2 trường hợp tử vong.
 
          Cao Nguyên

Có thể bạn quan tâm