Kon Tum kiên quyết xử lý nghiêm việc khai thác, vận chuyển và mua bán lâm sản trái phép

Kon Tum kiên quyết xử lý nghiêm việc khai thác, vận chuyển và mua bán lâm sản trái phép
Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh và các cơ quan liên quan (văn bản 1488/UBND-NNTN ngày 29/4) khẩn trương hoàn tất điều tra, xử lý vụ án phá rừng tại xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô (TTXVN đã đưa tin trong tháng 3). Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 13 đối tượng có liên quan. Đồng thời UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với vụ việc phá rừng tại các huyện Kon Rẫy, Đăk Glei như phản ánh của báo chí. Trong quá trình điều tra thường xuyên báo cáo, xin ý kiến của Bộ Công an để có sự hỗ trợ kịp thời.

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được tỉnh Kon Tum chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng phá rừng trái phép trên địa bàn tỉnh. Trong đó tỉnh Kon Tum tập trung vào các giải pháp như: Rà soát, kiểm tra, xử lý các xưởng chế biến gỗ, các cơ sở mộc dân dụng trên địa bàn, đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm; xử lý các phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện lưu hành, nhất là các xe độ chế tham gia vận chuyển lâm sản trái phép; tổ chức ra quân tuần tra, truy quét các tụ điểm, các điểm nóng về phá rừng trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các ngày nghỉ lễ, tết và đầu mùa khô; xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan không hoàn thành nhiệm vụ trên lâm phần quản lý...

Trong 4 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã phát hiện 150 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, trong đó đã xử lý hành chính 114 vụ; xử lý hình sự, khởi tố vụ án 9 vụ (trong đó riêng huyện Đăk Tô có 4 vụ án khởi tố hình sự). Đối với các vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, có dấu hiệu hoạt động phá rừng có tổ chức, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Công an tỉnh rút hồ sơ và trực tiếp thụ lý vụ án để truy tìm đối tượng chủ mưu, cầm đầu và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
          Cao Nguyên

Có thể bạn quan tâm